KRISTEL
For the first time in morethan a month mula ng madiskubre ko ang panloloko sa akin ni Spencer ay nagising ako na magaan ang pakiramdam ko.
Unang pumasok sa isip ko ang mukha ni Troy, at yung mga nangyari kahapon, hindi ko napigilang mapangiti. Hindi ko inaasahan na magiging napakadali para kay tito sonny at sa pamilya ko na.tanggapin ang desisyon ko. Above all that hundi ko inaasahan na tatanggapin ni Troy ng ganunganun lang ang proposal ko.
Kapwa kami makikinabang sa gagawin namin, kahit sabihin pang isa iyong malaking kalokohan.
Bumangon ako at pumasok sa banyo para mag tootbrush at maghilamos, pagkalabas ko sa banyo ay tumunog ang doorbell ko. Pagtingin ko sa relo ay 6am pa lang, sino naman kaya ang nakaisip na mangistorbo sa akin ng ganito kaaga.
Hindi na ako nagabala pang magpalit ng pajama ko at hindi na rin ako nanuklay o kahit sumilip man lang sa salamin. Agad akong pumunta sa pintuan at pinagbuksan ang nagdodoorbell.
Isang napakagandang at sopistikadang medyo may edad ng babae ang nasa labas ng pinto ko, may kasama iyong isang medyo bata pang babae mga kasing edad ko lang. Mukhang nagkamali sila ng kinatok na pinto.
"Yes maam what can i do for you.?" Magalang na tanong ko sa kanila.
Tiningnan ako ng may edad ng babae mula ulo hanggang paa at pabalik.
Pinigilan ko ang pagtaas ng kilay ko.
"Kristel Carvonel.?" Tanong nya.
"Ako po yun... Bakit.?"
Tumaas ang isang kilay ng babae.
"Hmmm.... Ang galing ding mamili ng anak ko. What do you thing Leyla.?"
"Shes Beutiful madame." Sabi naman ng mas batang babae, hundi ko maunawaan ang pinaguusapan nila.
"With a bride as beutiful as you... Kulang ang isang milyong budget ng anak ko. He want a grand wedding a grand wedding it is.... Leyla.... Let the drum roll.... This will going to be the wedding of the century...."
Abot taingan ang ngiti ng matandang babae sa hindi ko malamang dahilan.
"Hi Kristel.... I'm Theresse Fernandez Balesteros Troy's mom... And I'm youre wedding organizer nice meeting you daughter in law."
Panic mood Kristel....
Hindi ko malaman ang gagawin ko.
"Ha... Ah... Maam... Sorry po.... Sorry po... Pasok po kayo... Pasensya na po hindi ko kayo nakilala, at hindi ko po inaasahan na ganito kayo kaagang darating ang sabi kasi ni Troy mga lunch time pa kayo darating."
"Relax Sweety.... Its okey napaaga ang Flight namin kaya napaaga rin ako ng punta rito... Actualy hindi alam ni Troy na dumeretso na ako dito... I'm to excited to meet you."
Niyakap ako ng mommy Ni Troy naconcious naman ako bigla kasi baka may muta pa ako o baka amoy laway pa ako... Nakakahiya.
"Pasok po kayo..." Nahihiyang sabi ko. Nagpatiuna na akong pumasok sa sala.
Nakasunod sila.
"What can i offer you maam... Coffee, juice or water." Natataranta na ako.
"Its mom with an O not A kristel yun ang gusto kong itawag mo sa akin, hmm.. Gusto kong matikman ang kape mo... Isa raw kasi yun sa mga dahilan kung bakit nainlove sayo ang anak ko."
Kumabog bigla ang dibdib ko. Ang galing talaga ng loko... Pati mom nya napaniwalang mahal nya nga ako.
"Coffe it is.... How about you maam.?"
Tanong ko sa kasama nya.
"No please dont call me maam, i should be the one calling you that, I'm Carla, lady Theresse's EA..... .. Lady Kristel..."
"Just Kristel... Carla."
"Hindi po pwede magagalit sa akin si Sir Troy. at si lady Theresse..."
Magkasabay kamung napatingin sa mommy ni Troy na mukhang sinusuri ang bawat sulok ng condo unit ko.
"You should not be living in this place, maraming pent house si Troy dapat doon ka nakatira hindi sa napakaliit na unit na to, tatamaan sa akin ang anak kong yun makikita nya."
"No maam its okey.... Okey lang po ako dito."
"For the second time its mom not maam Kristel.... Hindi pwede hindi ako papayag ngayon din lilipat ka sa bahay ko. Leyla tawagan mo si Troy gusto ko syang makausap." Utos nya sa EA nya.
Wala pang tatlumpong minuto ay nasa condo ko na si Troy at mukhang kagigising lang din nito kasi jersey shorts at sando lang ang suot nya. But still he looks hot.
"Mom.... Bakit hindi mo muna ako tinawagan bago ka pumunta dito.?" Sabi nito na tila hinihingal pa.
Humalik at yumakap muna ito sa mommy nya bago ito lumapit sa akin.
"Hi Sweetheart..." Yumakap sya sa akin at humalik sa noo ko.
Halos sumabog ang puso ko dahil sa bilis ng pag tibok nito.
"Sorry about this... Maaga ka yatang binulabog ng mommy ko.
" no... Okey lang." Sabi ko.
"Enough of that.... Troy... Lilipat sya sa bahay ko ngayon hanggang sa araw ng kasal nyo, gusto ko nasa tabi ko lang sya habang nagtatrabaho ako para sa kasal nyo, kakailanganin ko ang mga opinyon nya sa mga gagawin ko."
"Is is okey with you swetheart.?... O baka mas gusto mong sa bahay ko na lang kayo ni Mom para naman makatulong ako sa inyo."
Shit lang sa sweetness ang gwapong ungoy... At swetheart pa talaga ang tawag nya sa akin. Naku naman wag ganito Troy baka mainlove ako sayo nito kawawa naman ang puso ko.
"No son... Sa bahay ko sya titira, hindi pweding iadvance ang honey moon pero yung bayad mo sa akin pwede mo ng ibigay sa akin ngayon para makapagsimula na kaming mag trabaho."
"Okey mom wait mag tatransfer lang ako sa account nyo."
At inilabas nya ang cellphone nya.
Pero hindi nya inalis ang pagkakaakbay sa akin.. no mas tamang sabihing pagkakayakap nya sa akin.
"Double the amount son.... Because this will be a wedding of the Century."
"Okey ." walang pagtutol na sabi ni Troy.
Sinamantala kong abala sya sa pagpindot sa CP nya dahan dahan akong kumalas mula sa pagkakayap nya para magtimpla ng kape.
Pagpasok ko sa kusina ay napabuga ako ng hangin para ibalik sa normal ang tibok ng puso ko.
Ang lakas ng epekto ng presensya ni Troy sa sistema ko. Ginugulo nito hindi lang ang pagtibok ng puso kundi pati ang isip ko.
Habang hinihintay kong kumulo ang coffee maker ay pumikit ako ng mariin para sana kalmahin ang sarili ko.
Pero sa halip na kumalma ay lalong naghuramintado ang puso ko ng maramdaman kong may mga bisig pumulopot sa beywang ko at may mainit na hininga na umihip sa batok ko.
"Good morning." Sabi ni Troy sa napakalamig na tinig, na halos mapanginig sa buong katawan ko.
Hindi ako makapagsalita.
"I'm sorry about my mom... Hindi ka naman siguro nya hinarass.?"
His talking right behind my ears, naamoy ko ang napakabango nyang hininga.
Nanigas ang buong katawan ko.
"Relax sweetheart... Gusto kong masanay ka sa presensya ko at sa mga yakap ko... In one week time you'll be my wife.... And we will consume our marrage as stated in the agreement... Theres no way out for both of us now K , You'll be mine and I'm yours thats the reality that we have to endure from this day onward."
At hinalikan nya ako sa gilid ng aking labi, bago nya pinatay ang coffee maker na kumukulo na.
Matagal bago ako nakabawi i want more yun ang sinisigaw ng isip ko, pero hindi ko yun pweding sabihin kay Troy, kahit mamatay pa ako.
BINABASA MO ANG
MY ASSISTANT, MY WOMAN-II TROY
RomanceErson Troy Balesteros The Heart Breaker Prince Marami na syang babaing pinaglaruan, pinaiyak at sinaktan. Until karma cross his path and it hit him real hard. Lahat ng sakit na ibinigay nya sa mga babaing pinaglaruan nya ay ibinalik sa kanya ng mak...