CHAPTER 53: SAY ''YES''

5.1K 118 2
                                    


ERYL'S POV

''Nge.. bakit ako? Ano to? Para saan to? '' sunod sunod kong tanong pagkatapos ibigay sakin ni Brent yung dala nyang bulakalak at teddy bear. Tumingin ako kina Ericka ast Natalie, naka ngiti lang sila, naka thums up pa. So ibig bang sabihin nito may alam sila dito?

Naguguluhan ako, akala ko ba para sa kanila ni Ericka yung okasyon na toh, bakit ngayon parang kasali ako, Ano ba talagang meron?

''Gusto mong malaman? Hilahin mo toh..'' sabi ni Brent sabay abot sakin nung yarn. Kinuha ko naman, mukhang nasa labas yung dulo.

Ano na naman to?

Kahit nagtataka bigla rin akong na curcios, inumpisahan kong hinahilin yung tali, lalabas sana ako kaso pinigilan ako ni Brent.

''Oooppss... hindi pwede, wag kang madaya, Dapat hihilahin mo hanggang sa makarating ka sa dulo.''sabi nya sakin sabay hila pabalik sa pwesto ko.

Bumalik naman ako sa pwesto ko kanina at naumpisang hilahin ulit yung yarn, hanggang sa maramdaman kong unti unti bumibigat, may nakita akong scroll na naka tali sa yarn, binuksan ko at binasa;

''

Mukhang may idea na ako kung sino may pakana nito. Hinila ko ulit yung yarn hanggang sa may scroll na namang naka tali.

''

Hindi ko na masyadong binasa yung naka sulat, naeexcite kasi akong malaman kung ako yung nasa dulo. Hinila ko lang nang hinila yung yarn at may tatlong scroll pa akong nakuha, sa pinaka huling scroll ang nakalagay

Now open the box, get the key then answer me

Paghila ko may red box na katali sa yarn, kinuha ko at binuksa, susi yung laman.

Aanhin ko to? Napatingin ako kay Brent, katabi nya si Ericka sobra kung makangiti.

''Go...'' sabi ni Brent. Hinila ko ulit yung tali mas lalong bumigat hanggang sa hindi na yarn yung hinihila ko, kadena nah.

GOSH ano bang nasa dulo nito? Aso?

''Make sure lang na hindi nyo ko ginood time or else sasamain kayong lahat'' sabi ko sa kanila.

''C'mon Eryl... Just shut up and pull that chain!" sabi ni Kuya. At anong ginagawa ni Kuya dito?

''Eryl... one last...'' sabi naman ni Brent.

Pag hila ko, biglang pumasok sa loob si Rex, nakapulupot sa kamay nya yung kadena. Dahan dahan syang lumapit sakin bago tumalikod. Sa tshirt nya may naka print

Will you be my Girl? If yes... open it...

''Mga sira ulo talaga kayo.. ang daming kalokohan.. pwede namang yung simpleng proposal lang, may pa kadekadena pang nalalaman, papano kung hindi bumukas toh.'' Naiiyak kong sabi.

''Just try it,, kapag ayaw that means were not meant to be'' sabi nya sakin.

''SAY YES!! SAY YES!! SAY YES!!" narinig kong sigaw nila Ericka at Natalie.

Humarap ako sa kanya at hinanap yung lock. Pag tanggl ko nung kadena nakita kong may hawak syang singsing.

''From now on taken kana Ms. Eryl Mhae Madrigal. Youre mine.. only mine...'' sabi nya sabay yakap sakin, yumakap din ako sa kanya.

''Yes Mr. Rexel Jacob Ayala, im yours, only yours..'' sagot ko sa kanya. Narinig kong nag palakpakan sila.

Saka ko lang napansin na andun silang lahat. Si Brix may hawak na video cam, si Ericka naman pinaghahampas si Brent dahil sa sobrang kilig. Yung damit naman ni Jam halos mapunit na kakahila ni Nat. Si Third at Ivan naman pinapapak na yung dala nilang pizza at si Kuya naka tayo lang sya sa may pinto, nakatingin sa akin habang nakangiti.

HEARTACHE OF A GANGSTER: ALMOST A LOVE STORYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon