CHAPTER 67: THE LAST CHAPTER

9.8K 217 162
                                    

Kapag tayo nagmahal dapat totoo, walang biro, seryoso. Masaktan man ng ilang beses o iwan man ng ilang ulit, dapat handa tayong mag hintay at muling magmahal. Sa buhay hindi maiiwasan ang masaktan o makasakit, hindi maiiwasang may maiwan at maiwanan, pero ang mahalaga, marunong tayong bumangon sa pagkakadapa, marunong tayong magpatawad sa mga naka sakit, at marunong tayong tumanggap ng pagkakamali. Hindi mahalaga kung ilang beses kang nasaktan, o ilang beses kang iniwan, ang mahalaga kung paano ka bumangon at kung paano ka natutu.

Hindi lahat ng kwento, happy ending. Hindi lahat ng gusto mo, yun ang mangyayari. Hindi isang fairytale ang buhay, walang neverland, walang fairygod mother, walang magic at minsan walang happily ever after. Nasa sayo na yang kung paano mo haharapin ang buhay. Kung paano mo ipaglalaban ang sa tingin mo ay tama. Kung paano mo pakakawalan ang sa tingin moy di para sayo. Kung pahahalahagahan mo ba ang pag kakaibigan, o pipiliin mong masira ito para sa taong mahal mo.

JAMES ADAM SAMONTE > nagmahal nasaktan natutu uling magmahal. Hindi man naiwasan yung mga pagkakamali, ang mahalaga natutung bumawi. Nagpatawad kaya naging masaya. Wala naman talagang perpektong relasyon, lahat tayo masasaktan at makakasakit. Sadyain man o hindi. Iwasan man o harapin, dadating talaga tayo sa puntong masasaktan tayo. Parte na ng buhay ang masaktan dahil nagmahal. Naghiwalay man kami, I know it's God's way of saying were not meant for each other. Nagkahiwalay man sila ni Natalie, alam ko pagsubok lang yun ng Diyos para malaman kung hanggang saan nila kayang maghintay at magpatawad. Hes happy with Natalie now, his true love. Someone who never gave up on him. And I'm glad that after all this time, they found each other back again.

NATALIE JOY SAN JUAN > nagmahal ng totoo pero napilitang mang iwan. Minsan kasi parte din ng pagmamahal ang pagsasakripisyo, and sacrifice is the hardest way of saying "I LOVE YOU". Pinili man nya ang pamilya noon, natutu naman syang sundin ang puso nya ngayon ay sabi nga nila, kung talagang para kayo sa isa't isa, kahit gaano katagal kayong mag hintay, kahit gaano kayo pinaglayo ng pagkakataon, babalik at babalik pa rin kayo kung saan kayo itinadhana, ang kailangan lang hindi kayo sumuko, anyway thats the challenge of love. Fighting without knowing how to win. And because she never gave up on the man who she truly love, she's happy now. At alam ko walang katumbas yung kasayahang yun, hindi yun mapapalitan ng kahit anong materyal na bagay sa mundo.

REXEL JACOB AYALA >a man with a great heart,isang taong marunong maghintay ng tamang panahon at hindi marunong magsamantala sa maling pagkakataon, isang taong hindi takot ipaglaban yung sa tingin nya ay magpapasaya sa kanya. He's willing to take the risk of falling in love with someone kahit alam nyang yung taong mahal nya may mahal pang iba,he never gave up, he never loose hope, and when he was given a chance pinatunayan nya that he deserve to be love back,the sad part is hindi sila tinadhana ng taong mahal nya, tinuruan lang sya kung paano mag mahal pinaramdam lang sa kanya kung paano mahalin. But everything happened for a reason, may isang taong itinadhana para sa kanya at makikita nya yun kapag handa na syang bumitiw sa mga masasakit na alaala. Masakit mawalan ng taong mahal pero mas masakit ang mabuhay sa nakaraan. HE must learn to let go of the things that made him sad and accept the changes that makes you better, Let go rex! You should let go! para makita mo yung taong para sayo, malay mo sa paghahanap mo ng taong itinadhana para sayo makita mo ang isang parte ng taong minahal mo.

This is a story Heartaches of Gangsters, they're strong, tough , ready to fight and ready to die,but still they are humans, marunong magsaya, marunong lumuha, marunong magmahal, at marunong masaktan pero higit sa lahat marunong bumangon sa bawat masasakit na bagay na binabato ng buhay.

Hanggang dito na lang muna. This is Eryl Mhae Madrigal (AYALA (sana! =)) Now signing off.

P.S

Ikaw? Paano ka magmahal?

Please comment.....

HEARTACHE OF A GANGSTER: ALMOST A LOVE STORYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon