Chapter 15: Chickenjoy!

20 7 1
                                    


Chapter Fifteen: Chickenjoy!

Ding-dong! [Doorbell rang.]

Ako ang unang umiwas sa titigan. I can't barely handle myself. Nahihirapan na ako sa paghinga.

I can't explain why I am affected with those few minutes glance?

Hahakbang na sana ako palabas dito sa dining area ng unang naglakad itong intruder na kasama ko ngayon.

I immediately followed him, nag-aalala kasi ako na baka sina Angkong at Ahma na yun.

I'm sure I'm in trouble kung sila nga.

Angkong is very strict grandfather, even Ahma. She is a typical type of grandmother which is very particular with traditions.

'Lagot sa akin ang lalaking yun pagnagkataon.' Siya ang kauna-unahang lalaking nakapasok sa bahay ko at ang mas malala pa ay ten o'clock in the evening?

I know I'm in the legal age, pero hindi magandang tingnan at lalong hindi maganda kung makita siya nina Angkong dito.

Lagot na!

I feel nervous at pinagpapawisan na rin ako ng akmang bubuksan na ng arrogant intruder ang mini gate.

'Tsk. May-ari lang ng bahay? Sarap din nitong sipain palabas ng bahay ko. Gustong-gusto ko na siyang kaladkarin palabas, pero kahit papaano sinusunod ko pa rin ang ethical na way.'

"What?!" I asked bravely but there is a hint of nervousness.

Tinawanan lang ako nito at tinaasan ng isang kilay saka binuksan ang gate.

"Good evening Sir, Ma'am! Delivery!" Ang masiglang bati ng delivery boy.

Biglang nalusaw ang kaba ko. He give me a smirk as if saying, 'Paano ka ngayon?'. The arrogant intruder man accepted the delivery plastic bag and gave me a grin.

I rolled my eyes and walked back to my house. "You should go now." I said.

Kung nagugutom siya sana nag drive thru nalang siya kanina o di kaya'y kumain na lang siya sa twenty-four hours fast food chains. Kailangan pa talagang dito pa makikain?

Hindi ko na siya nilingon pa. Nadinig ko nalang ang pagsara ng gate and the footsteps behind me.

"Tss. Kulit mo din noh?" Baling ko sa kanya bago pa man ako makapasok ng bahay.

"Hey?!" I asked almost shouting.

'Aba't bastos din pala ang chinoy na'to! Kinakausap bigla-bigla nalang akong lalagpasan. Haist! Ano ba talagang pakay mo?!'

I tried to calm myself before entering the house.

Hindi ko siya nadatnan sa sala. Nilibot ko ang aking paningin para makakita ng anumang bakas kung nasaang parte siya ng bahay ko. I wonder kung bakit parang nakapunta na siya dito dati pa, because mukhang alam niya pasikot-sikot ng bahay ko? Madali bang mahulaan kung nasaan kitchen ko?

Honestly, his right. My house is too huge for me na mag-isa lang. It is a two storey house. My first floor consists of living room, kitchen and dining area. I have my library and my visual room. Nandito din ang isang masters bedroom and two guest rooms.
When it comes to the second floor, I have also there a mini library, my music room which is fully equiped of different types of instruments. I am a collectors of musical instruments especially those ventage and limited editions. My room is a masters bedroom with queen size bed. Music room, gallery room, and my bed room are interconnected with each other. May secret passage ang mga room na yun mula sa kuwarto ko kaya when I feel bored, no need to open my room main door kasi konektado ang mga rooms. There is a movie house din dito sa second floor. We have also a mini living area, my parents master bedroom, a room for my brother and two guests rooms.

PRANK ME AND I DARE YOU PLAYER!: 5173 (ENDLESS)Where stories live. Discover now