Chapter Thirty-One: My Innocent Girl
Kahit na naguguluhan pa rin ako mapa-hanggang ngayon, mas pinili ko nalang ang maging masaya. Nandiyan pa rin ang tensiyong bumabalot kanina, pero I'm very thankful kay Mama dahil she make a ways to lightened up the situations. Patay malisya ko ring inialis ang ring at nilagay ko sa pocket. Hindi ako makakapayag na ang singsing na 'to ang sisira ng dapat masaya naming araw. Hinding-hindi.
Dahil sa mga pagkukuwento niya tungkol sa mga pinaggagawa kong kalokohan noong bata pa ako, at least napapatawa na si Papa. At least nararamdaman kong hindi lubusang nasira ang araw na 'to para sa amin.
"You're so innocent my dear. I remember when you are at six, biruin mo, you even asked your Dad in front of your Uncles and Aunties why his not smoking?" Ang natatawang kuwento ni Mama habang naghihiwa ng mushrooms for sauce. Napangiti na rin ako, natatandaan ko yung pangyayaring yun, nasa murang edad pa lang ako that time. Malay ko ba na cigarette yun, at nakaka-cause yun ng sakit? I've not even see my parents do some smoking. That was the first time I saw someone smoking.
"I remember you asked us like this." Napahinto si Mama tsaka muling nagsalitang parang bata. "Papa, Mama, why you didn't do like this?" Sabay pa-V form ng kamay ni Mama at imaginary na naninigarilyo. Napahagalpak nalang ako ng tawa pati rin si Papa natawa sa pinaggagawa ni Mama eh. Gayang-gaya niya talaga ang ginawa ko noon.
"Look at Uncle Shawn, he did like this, ohh." Pagpapatuloy niya tsaka dinemo ni Mama yung ginawa kong imaginary na paghawak ng cigarette na V- form, humigop tsaka parang bumuga ng usok.
Tawang-tawa na kami dito ni Papa. Tandang-tanda ko ang lahat ng yun. Malay ko bang hindi pala lahat ng tao dapat gawin yun? Tsaka nung bata pa ako panibago yun sa paningin ko. Si Papa at Mama kasi never ko silang nakitang nag-i-smoke, pati nga pag-inom ng alak bihira rin.
Madinig kong tumatawa si Papa at least naibsan ang kaba at takot ko. Kahit na alam kong may bumabagabag pa rin sa kanya, pero mas ayos na 'to compare kanina.
"Ma, naman eh. You embarrass me." Ang naglalambing kong sabi.
That was the time na nalaman ko na masama pala yun sa kalusugan. Marami pa ngang follow up questions akong tinanong sa kanila tulad ng, 'bakit sila Uncle? Dapat kayo rin? Ano pong sakit? Masisira ang alin?' Sa dinami-dami nga nun ginulo na lang nila ang buhok ko tsaka sinabing balang-araw daw maiintindihan ko yun at dapat daw huwag kong tularan sina Uncle.
"Mmmm. Hindi pa rin nagbabago ang inosente kong Baby Love."
"Ahh- Maaa?" Pano ba naman kasi pininit niya ang pisngi ko.
She hug me tightly, tsaka sinabing, "Sana huwag ka pa ring magbabago. I wish na sana yung Baby Love ko na maraming tanong at punong-puno ng curiosity sana ganun ka pa rin. Huwag lang pakasobrahan ang koryusidad anak huh?" Napangiti ako sa sinabi ni Mama and hugged her back.
"Xershyle, no matter what it takes, this evening..." Natuon ang atensiyon ko sa biglang singit ni Papa na seryosong-seryoso ang pakakasabi. Kahit si Mama napakalas sa yakap sa akin. Mukha nga kinakabahan si Mama kaya I hold her hand. She give me a light smile.
'Anong meron mamayang gabi? Nagpaplano na naman ba sila ng bagong surprise?'
"Remember this,... We love you." Sabi ni Papa na nakatingin sa mga mata ko. 'Bakit malungkot si Papa? Ilang beses ko na bang narinig ngayong linggo ang phrase na yan?'
'Hindi kaya, dahil ba 'to sa singsing? That Cy's ring!'
Halos gusto ko nang sugudin ang walang hiyang lalaking yun. He destroyed my family happiness. His a beast!
Magsasalita pa sana si Papa ng biglang may nag-doorbell.
"Mom, a-ako na po." Ang medyo hyper na presenta ko. Nagtinginan sina Mama at Papa sa inasta ko pero nginitian ko na lang sila. "Ahh ba-baka po kasi sina Angkong at Ahma na yun. I just want to greet and surprise them." Dali-dali akong lumabas ng kitchen at hindi ko na sila binigyan ng pagkakataong magsalita pa.
'Haist. I hope convincing ang mga pinagsasabi ko. Huwag na huwag ka lang magpapakita sa akin ngayon Cy dahil hindi ko alam kung ano ang maggagawa ko sayo! I won't let you ruined my parents happiness again. I won't let you to do such a mess again with my family!'
Ikinuyom ko na lang ang mga palad ko, sabik na sabik na akong masaktan ang lalaking yun.
Pagbukas ko ng gate, wala ni anino akong nakita maliban sa isang black luxury car na nakapark malapit sa amin.
'Nanti-trip na naman ba siya? Is this a part of his bet? Tss. Bakit hindi ko 'to naisip? Bakit hindi ko napaghandaan ang bago na hindi pa pala siya tapos? Dapat ako na ang tatapos, pero bakit parang hindi? I think I need to execute my plan starting today. Dapat sa second semester pa pero ginagalit mo ako Cy, makukuha mo ang gusto mo. Tingnan natin kung sino ang susuko ngayon.
Ikaw ang nagsimula kaya walang sisihan. I dialed my prospect number to start with the plan. "Good morning, are you ready? You may start today. Stick to the plan as soon as possible. Give me an update after an hour." I end up the call.
'You want a game Cy? I will give you a best show!' Iniisip ko pa lang ang mangyayari nakikita ko na ang outcome. I could feel the success!
YOU ARE READING
PRANK ME AND I DARE YOU PLAYER!: 5173 (ENDLESS)
Fiksi RemajaI want to see your smile My time will stop for a while My heart is pumping so high Unfortunately my feelings for you was died Because you've make it with such a lie. Life is faith and future, but undoing 'F' in life, it becomes LIE that c...