Chapter Twenty-Three: Acquaphobia
°°° Flashback°°°
Two years ago...'Please... Sana po Lord maipasa ko tong swimming class na'to. Alam ko pong 1.5 lang ang dapat pinakamababa kong grades, pero kahit 2.0 ako sa subject na'to ayos lang po basta ma-survive ko ang P.E. 3 ko which is swimming. Sana po hindi ako mag-failed dito. Ayaw ko po ng singko.'
"Senior Nery, Senior Ann!" I called them excitedly as I arrived on the sport complex. Kahit na pagkakita ko ng indoor pool area ay naging hopeless na akong makuha ang grade to bit up ko. Nanginginig na kasi tuhod ko sa kaba at pinagpapawisan na rin ako, although hindi naman mainit.
Kinatatakutan ko talaga tong subject na'to, but I've decided na habang second year palang ako kunin ko na kasi kung papatagalin ko pa mas lalo akong matatakot.
"Junior Ian! Nice to see you again this first semester. Buti nalang hindi ka naubusan ng slot sa subject class na'to." She said ng nakarating ako sa bleachers malapit sa pool area.
"Are you ready to take swimming class Ian?" Singit bigla ni Senior Ann.
They are my seniors at closed na rin kami. Mga ate ko na rin sila kaya they know from the start na I have phobia sa pool or beach, kaya hiningi ko ang code nila for this subject to guide me to conquer my fear.
When I was in grade sixth kasi, I almost drowned in one of the beach resort in Batanggas. And the worst thing was four years ago, beach is the reason why my bestfriend was gone. Simula nun, ayaw ko ng mapunta sa any surface with water na lubog katawan at malaki ang space. Feeling ko kasi any moment bigla nalang akong lalamunin ng tubig and then lulutang ako pailalim sa mga parang pillows or ulap na kulay itim hanggang sa madilim na ang paligid ko at mawalan na ako ng malay. Bumabalik lahat ng memories sa akin especially ang pagkawala ni Oliver. She save my life kaya siya ang naagos ng mga malalaking alon.
°°° End of Flashback°°°
"I knew your story Ian. I knew why are you cramming ng first time niyong bumaba sa pool noon. I'm so sorry for what happened to your bestfriend named Oliver." He said seriously.
'His he hired a private investigator? Or he asked Karen, Rein, Gwen or Sheila?
'How did he know that thing? Impossible namang sina Rein kasi sa pagkakaalam ko hindi naman sila nagkakausap. They know him, na manloloko, but they didn't meet him before?'
'Paano niya nalamang namatay ang bestfriend ko? Hindi kaya kasama yun sa sinabi ni Senior Nery? Pero it is too impossible kasi ang alam lang nila takot ako sa open water dahil muntikan na akong malunod noon. Wala silang alam tungkol kay Oliver kasi hindi ako nagkukuwento kahit kanino, maging kina Rein.'
YOU ARE READING
PRANK ME AND I DARE YOU PLAYER!: 5173 (ENDLESS)
Teen FictionI want to see your smile My time will stop for a while My heart is pumping so high Unfortunately my feelings for you was died Because you've make it with such a lie. Life is faith and future, but undoing 'F' in life, it becomes LIE that c...