Chapter Thirty- Three: The Best Actor
"What happened?" Rein asked while I'm closing the gate. I arc my left eye brow as if saying, 'you saw it.'
"Are you okay?" She asked again seriously so I face her questionably.
'What's the matter with her? I am of course, why do I? Well, except of being the fact that Cy's existence yesterday and the ring. Nothing more, nothing less. Pero ayos lang na naman ako sa suprise nila, nadala lang kasi ako ng sobrang galit kaya di ko na namnam and appreciate agad.
"You're hiding something! Are you?" Mahina pero may diin niyang tanong sa akin na sapat lang na kami lang ang makarinig. I give her an emotionless look. Nakipagtitigan na lang ako sa kanya to hide the truth, alam kong naghihintay siya ng sagot.
She don't need to know about what happened yesterday, not at this moment, not now. I have to be more extra protective about my game plan. Lalo't pa ngayon, I really don't have an idea about the true meaning of the ring. I need to protect her, kasi hanggang ngayon I don't have any idea what's the real score. Ayaw kong madamay pa siya sa pinaggagagawa ko. I choose this, I don't want to envolved her anymore. But I promise Rein, I'm not the one who suffer. I assure that thing.
"Ian, para saan nga pala yung tinawagan mo kanina sa phone?" Napunta ang attensiyon namin kay Gwen na punong-puno ng pagtataka.
"Ah, yung good morning, are you ready? You may start today. Stick to the plan as soon as possible. Give me an update after an hour. Yun!" Ang gaya niya sa sinabi ko kanina na mas ikinagulat ko. 'Ba't kasi hindi ako nag-iingat?'
Lahat sila napalingon sa akin pero mas nakaka-concious ang mga tingin ni Ferrer.
"Ahm, yun ba..." Nag-iisip pa ako ng right word na sasabihin ng muling magsalita uli siya. "Para ba yun sa supresa natin sa mga bata mamaya huh? I can't wait to see it!" Excited at tuwang-tuwa na sabi niya.
Tumingin muna ako kay Rein bago nagsabing, "Yeah." Ang tipid kong sabi at iwas ng tingin sa mga titig ni Rein.
"Come on guys. Dala na ba ninyo ang mga gifts para sa orphans?" Excited kong tanong sa kanila na tinanguan naman nila at nauna na akong maglakad. Change topic is better that lying to them.
"Yes. Hey, Ian! What is the plan are you talking about?" Habol ni Rein na medyo may kalakasan at seryosong tanong niya.
"Just trust me for now Rein. Please." Mahina kong sabi dito ng makalapit siya sa akin tsaka binuksan ang main door ng bahay.
Magsasalita pa sana siya ng may biglang magsalita nang ma-awtoridad at malagong na boses ng seryoso at naka-white long sleeve na nasa mid-forty na lalaki. "Who are you?"
"Good morning Sir!" Energetic at sabay-sabay nilang sabi na halatang nabigla at kinakabahan na sila sa mga boses nila. Paano ba naman kasi kahit ako kung hindi ko tatay si Papa makakaramdam rin ako ng takot sa sobrang seryoso at medyo masungit niyang approach ngayon. Buti na lang kilala ko si Papa.
"Papa, sila si Rein, Sheila, JM, Gwen, at Karen, mga kaibigan ko po. Guys, meet my father, siya si Mr.-" Hindi na ako pinatapos ni Papa sa pagsasalita.
"Xershyle's friends huh? Are you really a true friend of my daughter?" He asked seriously and blankly. Napatingin sa akin ang mga kaibigan ko na halatang nagulat, maraming katanungan at medyo kinakabahan na rin sila kay Papa. I stay calm to calm them.
"Ye-yes Sir." Sagot nilang lahat.
"Blossom, sinong dumating?" Tanong ni Mama mula sa kitchen, but Dad ignore Mom question.
YOU ARE READING
PRANK ME AND I DARE YOU PLAYER!: 5173 (ENDLESS)
Teen FictionI want to see your smile My time will stop for a while My heart is pumping so high Unfortunately my feelings for you was died Because you've make it with such a lie. Life is faith and future, but undoing 'F' in life, it becomes LIE that c...