Chapter 38: The Reunion

3 0 0
                                    


Chapter Thirty-Eight: The Reunion

"Hey! Awat na. Ganyan mo ba siya ka-miss? Ako nga sinikmuraan mo kanina, tapos siya niyakap mo? Its unfair. You know what, mukhang hindi na ako naniniwalang ako ang ultimate crush mo since you are six. Tss. Nagbago ka na nga." Seryosong sabi ni Xymel na akala mo naagawan ng candy. Si Olive naman ayon, pulang-pula na parang kamatis.

"Dude, hindi ko aagawin sayo si Olive. Hahaha! Ansama ata ng timplada ng boyfriend mo sa akin Olive." Natatawang sabi ni JM at tapik sa balikat ni Olive na mas namula pa.

"Sorry dude to say this, hindi ako pumapatol sa bata. Mamaya pa niyan makasuhan ako ng child abuse. Tsaka ayaw kong makulong at multuhin ni brother Oliver." Seryosong sabi nito na nagpatawa kina Shei, Gwen, Rein at sa parents ko.

"Ian do you still remember nung junior high? Akala ko katapusan na ng buhay ko nun. Biruin mo habulin ba naman ako ng siraulo kong best friend ng kutsilyo dahil lang sa iyak ng little sister niya? Ganun siya ka very possesive. Mas nakakatakot ngayon dahil hindi ko siya makikita kung anong kagaguhan na naman maisip nun. Thank God sa'yo Ian, you save me from death. Kaya sorry Mark, hindi ko magagawa ang expectation mo bro." Seryosong sabi niya at humihingi ng simpatsiya sa akin.

"Sorry couz, mukhang tablada ka dito. Tinakot ba naman kasi ni pinsan. Mag-focus at ayusin mo na lang muna ang pag-aaral mo." Natatawang sabi ni JM at ginulo ang buhok ni Olive na ngayon nakayuko na.

Bakit hindi ko napansin na pareho sila ng mata at hugis ng mukha ni Oliver?

"Couz? Magkakilala kayo?" Tanong ni Shei.

"Tss. Minsan Shei, makinig ka naman. Sinabi niya ngang pinsan di 'ba?" Sabi ni Gwen na patuloy pa rin sa kaka-strum ng guitar. Sorry to say this, but the way she did it, out of tune.

"Oh! Ian, Mr. and Mrs. Zobel and the rest of you, meet my cousin Princess Olive Sofie Torres Cornejo." Masayang sabi nito bago pa man makasalita si Shei. You know what I owe him. Siguro nasi-sense niya na bangayan ang magiging resulta kung hinayaan niya ang dakila kong kaibigan na magsalita.

"Sorry to informed this Kuya Jay, they already know me. Achi Ian is Kuya's Oliver buddy. Siya yung ikinukuwento namin sayo noon. I remember, nagkita na kayo noon once. Ikinuwento kasi yun dati ni Kuya Oliver sa akin. That time na nagpasama si Kuya kay Achi Ian para maghanap ng neck tie." Kung kanina halos gusto niya ng lamunin ng lupa, ngayon masasabi kong medyo ayos na siya. Yun nga lang she envade eyeing the mighty Prince Xymel. Ikaw ba naman kasing basted-in sa harap ng maraming tao. Xymel is really heartless, high school palang kami talagang ganun na siya ka-harsh and cold pagdating kay Sofia.

Nagkatinginan kami ni JM at parehong kunot noo namin tsaka kami nag-iwasan ng tingin. Pakiramdam ko kasi parang ang tanga ko lang na hindi siya matandaan. With those years na naging classmates ko siya hindi ko naalala, ngayon lang. Yeah, I remember that day, but it was six years ago. Hindi ko nga namukhaang si JM pala ang isa dun. Dalawa kasi silang pinakilala sa akin ni Oliver na mga pinsan niya raw.

"You know what, parang timang kayo diyang dalawa. Ngayon pa kayo maiilang? Haist! Let's proceed with the plan." Sabi ni Rein na napailing nalang. But, why she look so tense? Ano bang plano ang sinasabi niya? That look, I know na may gumugulo sa kanya ngayon. Siguro, feeling nila na hindi ko pinapansin sila everytime na nag-i-emo sila, pero I know their actions. Nararamdaman ko sa tuwing may pinagdadaanan sila dahil sabi nga nila, actions speak louder than words.

Altough ngayon ko lang nalaman, I'm happy na nakilala ko siya. I feel like Oliver making his way to protect me. He even send his cousin to heal me from the pain and wound in the past.

"Ohh it's look likes a happy reunion ladies and gentlemen. So let's enjoy this day!" Masayang sabi ni Papa sabay akbay sa aming dalawa ni Mama. I really miss my family. At hindi ako magsasawang sabihin yun.

"Mga bata, game!" Bubbly na sabi ni Shei sabay snap. It takes three minutes to form a heart shape and I'm here standing in the center of it, around the orphans. I am so amazed! I don't realized that they were holding tulips a while ago. I am pre-occupied with lot of questions, that's why I didn't saw it.

Seeing those innocent children with a cute and charming face, I feel so blessed that I met them. I share lots of memories with them with my buddy, family, and friends.

Unti-unti akong nakarinig ng strum ng guitar, habang dahan-dahang naglalakad si Papa na may dalang blue rose. Seeing my father holding the promising roses for me, I can't control myself but to cry. Ang saya na nararamdaman ko ngayon, there is no words to express my feelings. Parang bumalik ako that time I celebrated my sweet sixteen. It like a same scene but this time I feel like this is more especial dahil sa nakikita ko tulips and blue rose ang mga hawak nila although he is not wth me this moment.

"Can I dance with my beautiful princess?" Dad asked lending his right hand. I give him my hand and we dance with the 'Marry your daughter' song.

"Shh. Stop crying my princess. I give you back what are those things you deserve to have. Alam kong hindi na namin maibabalik ang oras na you turn to eighteen." Sincere na sabi ni Papa and he smile at me while wiping my tears. "Even if its too late, we will give you the eighteen roses that you've miss to had. Oh let me clear myself, its a total of eighteen tulips and roses." He said and then he laughed. That laugh it sounded like music in me. I really miss that sound. Talking with my father face to face, sounded like heaven. Maybe because it's been a long time since I have an opportunity to talk to him like this.

"I'm melting. Say something Baby Love, my dear. I wanna hear your lovely voice, my beautiful daughter." He said and smiled.

"Thank you Papa for everything. You work so hard just to make sure our future. Even though you feel ill, you keep on working just to make sure that we live comfortably. I want to say how thankful I am that you are my father. Salamat Papa." Matapos ko yung sabihin tanging mahigpit na yakap lang ang natanggap ko kay Papa. I heard him sniff and laugh silently.

"You really are my daughter."

Minutes passed by and we end up dancing with another music, hanggang sa maramdaman kong may humihila sa damit ko.

PRANK ME AND I DARE YOU PLAYER!: 5173 (ENDLESS)Where stories live. Discover now