Chapter 32 : Hug Me Baby

9 0 0
                                    

Chapter Thirty-Two: Hug Me Baby

After checking if their is any people arround, I decided to get inside. I'm about to closed the gate when I heard some murmmuring noise.

'Humanda ka sa akin Cy! Talagang pinagtataguan mo pa ako ngayon huh?'

Lumabas ulit ako ng gate, papunta sana ako sa likod ng luxury car ng may biglang humarang sa akin na rainbow human size teddy bear. Bigla na lang sumulpot sa kung saan, actually may lalaking nakaakap dito, yun nga lang hindi ko makita kasi nakayuko at halatang tinatago ang mukha.

'Anong trip ng Cedric Yu na'to?' Hindi ko matiyak na si Cy nga ito pero siya lang ang puwedeng gumawa nito kasi siya lang ang tanging lalaking nakakaalam ng bahay ko maliban sa matatalik kong mga kaibigan.

'Paano niya nalaman na yan ang gusto kong matanggap ngayon? Pero, kay Karen ko lang naman yan sinabi. Hindi kaya kasabwat siya ng lalaking 'to? May alam na ba siya sa mga nangyayari? No, she will not betray me.'

I'm about to punch the man behind the rainbow teddy bear and aim a strike on his face nang, "NO!" Syncronized nilang sigaw sabay gulp.

'How?' Nabigla ako sa mga pangyayari? 'May chance bang trinaydor nila ako?'

Tiningnan ko isa-isa ang apat na babaeng hingal na hingal na akala mo ilang milya ang tinakbo. Bakas sa kanila ang pagkabigla, takot at hindi mapakali maliban sa isa. Tinitigan kong mabuti ang babaeng wala man lang akong makitang emosyon. Nakipagtitigan rin siya sa akin animoy binabasa ang nasa iniisip ko.

'Tinraydor ba talaga ninyo ako? Rein, higit kanino man alam mong ayaw na ayaw kong pinagmumukha akong tanga at niloloko. Sana mali ako ng iniisip ngayon.'

"Ah-ahm. Surprise!" Bubbly na sabi ni Gwen sabay labas ng banner na may nakalagay na, Happy 21st Birthday Ian! May picture ko rin ito noong first year college ako na mahaba ang palda, gulong-gulo ang buhok, eye glasses at naka-poker face ako na naka-brace tsaka may mga messages ng mga kakilala ko, na nagbasag ng ilang sandaling katahimikan. Natuon ang attention naming lahat kay Gwen na ngayon todo pa rin ang ngiti pero mukhang nai-ilang na siya sa mga titig namin.

"Happy Birthday Hershey's!" Sabay na bati nilang lahat at litteral na bigay sa akin ng isang box ng Hershey's. Mukhang natauhan na sila.

Pilit kong winawaglit ang confussion, saya at takot sa mukha ko. Hindi ko kasi alam kung ano ire-react. I know that I should be happy, pero hindi pa rin maalis sa akin ang kaba at galit sa possible na si Cy ang may hawak ng teddy bear, kaya I did my best to act like an emotionless.

"Any reaction? Comment? Hug? Hey Ian?" Tanong ni Gwen habang hinihintay ang reaksiyon ko.

"Thank you." Tipid kong sabi.

"Ano?! Wala ka man lang bang itatanong, kesyo kanino nanggaling ang picture, saan namin nakuha? Saan kami nakahanap ng rainbow teddy bear?' Ang halos maghisterya na sabi ni Shei.

"Kanino ba kayo laging kumukuha ng source? Nung last year? Last Christmas?" Taas kilay kong tanong.

"Achi Sheena." Monotonous nilang sabi.

'Tsk. Ayan naman pala eh. Ano pa ang worth ng pagtanong ko kung obvious naman?'

"You're so unbelievable! Yung picture, oo. But, the teddy bear, we search for it almost three years, just to find a supplier. Buti na lang may nagbigay kay Karen ng tip, but never mind. Your dream birthday gift, nakakuha na kami." Dismayadong sabi ni Shei.

Bigla akong nakaramdam ng guilt. Alam kong mahirap maghanap ng gift na gusto ko. Grabe, they search for it at todo effort yun tapos foker face lang sinukli ko. Pero kasi... Bakit lahat na lang nasisira dahil sa liar na yun?

PRANK ME AND I DARE YOU PLAYER!: 5173 (ENDLESS)Where stories live. Discover now