Chapter 37: Kinship

3 0 0
                                    


Chapter Thirty-Seven: Kinship

"Ate Ian!" Biglang sulpot sa kung saan ng isang babae. She hugged me tightly, to the extent na hindi ako naka-respond sa kanya. Nakatingin pa rin ako sa lalaking seryoso at nakataas ang isang kilay. He still smirking that I want to smash with, at the same time punch and squeeze it.

Right now, lots of questions I wanna ask. But the problem is, I don't know where to start. Who's the person I start to talk with.

"Ate I-Ian? You don't remember me? Do you?" The girl asked in about sixteen years old in a worried and disappointed tone. I gazed at her, her smile vanished and look at me pleaded. She wore a fancy floral mini-skirt and pink crap top with her ginger color curly hair. Seeing her, I could say that she's totally grown up.

Of course I know her. I miss seeing that face, it been a long years since I didn't see that face. There is a big resemblance between her and her brother. They totally the same. I am happy. But it just that, seeing her making me reminiscing the past, and all the pain come back to me. I feel so sorry, because I done big mistake to her.

I closed my eyes and deep sigh. This is the right thing I can do right now. Past is still hunting me, so I think I must face it. I feel guilty right now, my heart is pumping so high, it really hurt. I could feel pain in my right chest.

Gusto kong yakapin siya pabalik, pero pakiramdam ko wala akong karapatan. I have no right to do that, because four years ago I lost that right.

Before I could open my eyes the arms wrapping in my waist were loosen.

"So-sorry." My voice was crack. Nahihirapan akong magsalita, pakiramdam ko may kinain akong bato na bumabara sa lalamunan ko ngayon. I look at her eyes pleaded. I want to please her dahil yun ang dapat, yun ang tama. Kung sana mas naging concious ako sa actions ko noon, sana walang nagdusa.

"I know you miss him so much. I'm sorry because he hurt you. He doesn't keep his promise. Because of him you suffer from the past years. On behalf of him, I'm really sorry Ate Ian. He didn't mean it, but it just that, it happen." She said looking at my eyes directly. I could feel that she's really sorry and sad. Alam kong sa pagitan naming dalawa siya ang mas nasaktan.

'Why she's still came her? She supposed to be mad at me. She should hate me. She needs to, but how come? I lost his brother. I am the reason why she's no longer with his beloved brother.'

"Hey! This is your birthday, you should smile. Crap that tear drops okay? I know you missed me." Natatawa nitong sabi sa akin. "Sige ka Ate Ian, baka bumaba dito si Kuya Shin. Ngayon na nga lang ako pumunta dito para sa birthday mo tapos papaiyakin pa kita. Buti na lang merong family business at the same time family occasion kami ngayon. That's why we were here. Mom and Dad says that this day is one of an important day of our family. That's why we are here! At sakto naman ngayon birthday ng favorite Ate ko." Sabi nito sabay wink sa akin.

Napangiti na lang ako and wipe my tears. 'Paano niya nagagawa 'to? She's totally change. Hindi na siya ang batang iyaking pinapatahan ko noon. Dapat siya umiiyak, hindi ako.'

"I'm Sorry. Please forgive me. Dapat andito pa kuya mo. Kung sana, hindi naging matigas ulo ko sana, sana kasama mo pa siya. Sana may magpapatahan pa sayo at matataranta kapag umiiyak ka. Because of me, kailangan mong maging ganyan. I'm so sorry. Alam kong kahit anong sorry at gawin ko, hindi na siya babalik. Hindi ko na maibabalik pa ang buhay na nawala. Patawarin mo ako Olive." Ang nanghihina kong sabi, sobrang bigat ng pakiramdam ko.

'Buddy, Oliver, I'm so sorry. It's been four years since I lost you. Pero hindi ko pa rin matanggap. I'm sorry dahil hindi mo matutupad ang pangarap mo noong maisayaw si Olive sa debut niya. You're little sister is beautiful. You know what, mali ka. Kamukhang-kamukha mo siya.'

"Tss. Kailan pa naging crying baby ang amazona best friend ng kuya ko? Kailan pa? Apat na taon lang na hindi tayo nagkita, iyakin ka na Ate Ian? Nasaan na ang Buddy ng Kuya ko na palaban? Nasaan na yung kinakatakutan ng classmates ko?" Tanong niya at saka ako niyakap ng mahigpit. "Haist. Kahit nakaligtas pa si Kuya, ililigtas at ililigtas ka pa rin nun."

"Oh, quit being so melodramatic ladies!" Biglang sabi ng lalaking naka-long sleeve.

"Ahhh! Hey! Tss. Princess Olive Sofia T. Cornejo! Cough." Sigaw ng lalaki na ngayon namumula dahil sa sinikmuraan ito ni Sofia na ikinabigla ko. She's grown up and look fiercer. Hindi na siya yung batang tinulungan ko sa mga bullies noon.

"Kailan ka dumating?" Walang emosyon kong sabi dahilan para umayos siya ng tayo.

"Oh, do you miss me that much Ian? I miss you too." He asked with a grin.

"I'm serious here Prince, so answer me right now!"

"Easy, masyado kang highblood. Yesterday, dumating ako galing Seoul." Sabi niya at lumapit sa akin. "Aray!"

"Huwag mong guluhin ang buhok ko." Sabi ko matapos sikmuraan siya kaya napayuko ito.

"Kuya Prince Xymel ayos lang po ba kayo?" Nag-aalalang tanong ni Olive.

'Haist. Akala ko nagbago na siya, tss. Concern pa rin pala siya sa ultimate crush niya.'

"Xershyle, darling what's going on here?" Tanong ni Mama habang nakayuko sina Olive at Xymel. Pero sa halip na sagutin ang Mama ko, tumakbo ako agad sa kanila at sabik na sabik na niyakap si Yuan.

Sa wakas nayakap ko na rin siya. Niyakap ko ng napakahigpit si Yuan na hindi man lang gumagalaw. Maybe, naguguluhan siya sa nangyayari. But I really miss him that much.

Nang angkang tatayo na ako para sana kargahin si Yuan, nakita ko ang paparating na isang lalaking may hawak na gitara. I can't explain how fast my heartbeat is right now.

'Siya ba talaga yung narinig kong naggigitara kanina? Pero, paanong?'

"JM saan ka pumunta? Saan naman galing 'yang gitara mo?" Tanong ni Shei dito.

"Wait, can I borrow it!" Excited na sabi ni Gwen na nginitian naman ni JM saka ibinigay sa kanya ang gitara.

'Bakit siya may hawak na guitar? How did he know that song? Siya ba talaga ang naaninag ko kaninang nag-gigitara?'

Haist. There's a lot of questions in my mind right now. Nang marinig ko ang nag-gigitara sa may puno kanina, parang bumalik ako sa nakaraan four years ago. I can feel it. There is something wrong. I can't help myself na malaman kung si JM ba talaga yun? If siya nga, bakit parang may mali?

"Kuya Jay!" Excited at tumatakbong salubong ni Olive na niyakap rin naman ni JM.

"Magkakilala ba sila?" Rinig kong tanong ni Gwen.

'Paanong? Eh recently ko lang nakilala si JM. Anong relasyon nila sa isa't-isa?'

PRANK ME AND I DARE YOU PLAYER!: 5173 (ENDLESS)Where stories live. Discover now