Chapter Three: The Joker
[New Comment: 10/05/2021]
Huwag magpakatanga sa pag ibig. 'Coz God gave you real eyes to realize the real lies. But don't let your anger manipulate your life .
~Yong_Bizarre'Ano bang pinagdadaanan ng taong 'to, bakit ganito ang mga blog post niya ngayon? Siguro isa na naman siya sa naloko at nasaktan ngayong araw? Kung sabagay he has a point. Pero bakit ngayon lang siya nag-comment? Halos mag-aapat na taon ko na 'tong pinost.'
"Ian, andito ka lang naman pala sa library? End of semester na huh, tapos na rin yung finals at submission ng requirements. Isang linggo nalang umpisa na naman ng second semester. Bukas, community extension nalang naman ang gagawin. Bakit andito ka pa rin?" Sabay tapik niya sa kaliwang braso ko kasama niya sina Gwen at Sheila.
"Ay wala po ako dito Senior Zen? Tsk." Pinagpapatuloy ko pa rin ang pag-scroll down. Why so sudden she's too nosy? I know, it sound too rude, pero sanay naman sila sa akin.
"Ikaw talagang bata ka! Marunong ka na niyan huh? You're very different from Ian I know, two years ago. You've change a lot!"
"Aray! Senior naman eh?" She pinched my cheek while laughing.
Ang sakit kaya pinitin sa pisngi. 'Kung siya kaya pagtripan ko?'"Hahaha! Arte. You better to thank me that I didn't bite you. Nanggigigil pa naman ako ngayon."
Pero buti nalang hindi talaga niya kinagat ang braso ko kun'di kawawa na naman ako. Iba rin kasi ang trip sa buhay nitong si Senior Zen. Bigla-bigla nalang mangangat, yung parang batang tinutubuan ng bagong ngipin? Namumula at bakas ang mga ngipin sa braso, ganyan siya kalala kapag may topak.
"Oh please Junior, please offer your damn shoulder to your beloved senior." Ang nang-aasar nitong ngiti at nagmamakaawang mga mata. I give her a fake smile and ignored her.
'Oh, ohh! I think I need to used my ninja moves this time? Ian you have to be alert okay?' I said to myself while trying to compromising myself.
She's totally a weird young lady."Shhh. Silence please. Miss Zobel, better to keep your companion to maintain the silence atmosphere." Ang sabi ng librarian na nagpatahimik sa amin.
"Kuta ka na yata dito Ian sa library huh? Kilalang-kilala ka na nila oh?" Ang pabulong na sabi ni Rein na bigla-bigla nalang nagsusulpot sa kung saan kasama si Karen.
"I really don't get it Ian. Why pa kasi nagpa-part time student assistant ka pa here sa library, eh pasok ka naman sa University Scholar?" Ang maarteng tanong na naman ni Gwen. Gwen is very girly and fashionista. Noon pa man hindi na siya matigil-tigil sa kakatanong tungkol sa pagiging SA's ko. Simula palang nung first year kami yan na ang issue, bakit balik naman kami sa dati?
"Nahh, don't mind it Gwen. Come on Senior, ikaw yata ang bata sa atin huh?" Ang pag-iiba ko sa usapan kasi sawa na ako sa mga tanong na, 'bakit ako SA's (Student Assistants)?' Besides wala naman dun masama, and I don't think I have to explain myself for them.
"To the extent na I'm only twenty and you already twenty-five?" Ang pagpapatuloy ko at nang-aasar kong tono na nagpabago ng expression ni Senior .
Eh sa asaran ang trip niya ngayon? So I just want to go with the flow. Siya ang nag-umpisa eh.
"Oh come on girl, I'm just kidding! So don't compare our age okay? Nagmumukha ako ditong gurang eh." Ang maarte nitong pagkakasabi na siyang nagpatawa sa akin habang patuloy pa rin ako sa pagba-browse sa laptop ko.
"Huwag masyadong pakaseryoso huh? Mukha kasing pasan mo parati ang mundo. Kahit mauuna akong mag-graduate sa'yo, kahit forth year ka palang, I'm sure you gonna be Cum Laude." Napataas ang kilay ko sa sinabi ni Senior.
YOU ARE READING
PRANK ME AND I DARE YOU PLAYER!: 5173 (ENDLESS)
Novela JuvenilI want to see your smile My time will stop for a while My heart is pumping so high Unfortunately my feelings for you was died Because you've make it with such a lie. Life is faith and future, but undoing 'F' in life, it becomes LIE that c...