Chapter Ten | Fear and Loathing
Jin Revamonte's Point of ViewCold wind started blowing out our hair; Damn's hair became even more lighter and softer when the wind blew it out. I looked at him, Damn's forehead creased as he looked at me straight in the eye and asked, "How?"
I shrugged then gave him a pity seeking smile. "Hindi ko alam." It's already 5:30 in the afternoon, and the sun is setting already. There was a minute of silence, not until I heard Damn complain.
"Teka." Naguguluhan si Damn sa akin. Napakamot siya ulit ng batok niya.
Ngumiti lang ako sa kaniya, pero 'yong mukha ko. Nagtatakang-ewan. "Anong teka?" Tanong ko sa kaniya.
"You don't remember anything?" Sagot nito sa akin.
I nodded. "Meron naman, pero puro dark memories, mostly, puro kung paano ako inaapi ng mga kaibigan ko back then.'Yong puro nalang iyakan ang ginagawa ko and such."
"Why?"
"Since elementary, I've already been a victim of bullying." Matipid kong nginitian ito. "Kaya pala walang talab ang pambubully ko sa'yo." Nag-pout siya. Ang cute. Pakyu Damn, I hate you!
I nodded. Inayos naman nito ang kaniyang pagkakaupo sa tabi ko, he really looks interested with my own story. "Tell me more." He motioned me to continue.
"I had a best friend once, whose name was Romace. I don't know how we became friends, I forgot about those things. Maybe kasi ulyanin na ako." Tumawa ako ng mahina. "Then one day, linayuan na lang niya ako. I don't know why," I shrugged my shoulders slightly up and down.
"Hindi mo man lang ba tinanong?"
"Hindi ako magaling sa heart-to-heart talk." Sagot ko sa kaniya. "Honestly, that's my weakness." I added.
"Nalaman ko na lang na naging insecure na siya sa akin, pinapakarerahan na niya ako when it comes to academics. I even caught him na nagko-kodigo. But I never told anyone about it, kase akala ko kapag hindi ko isusumbong 'yon, we an fix our indifferences.. Pero I was wrong, one day. Nalaman ko na lang na pina-office ako kasi nagkokodigo daw ako."
"Alam ko na, siya ang may pakana?" Sabi niya sa akin.
Umiling ako.
"Pakana lahat ng mga ka-klase ko." Ngumiti lang ako sa kaniya. "Hindi ko pala alam na ang pagiging mayaman eh naghahantong sa ganito." I shrugged again. Para na namang tutulo ang luha ko, sapagkat na-aalala ko na naman ang mga nangyari noong highschool ako. "I never thought na lahat pala na kaklase ko eh may galit sa akin, I lived my high school life in closed curtain. Being a nobody first is hard until I got used to it." Nabigla ako nang hawakan ni Damn ang mukha ko, he dried my tears off using his fingers.
Wait, was I crying?
"I'm sorry. Napaiyak ako." Tumawa ako ng mahina.
"Hindi mo man lang ba pinagtanggol ang sarili mo?" Tanong nito sa akin, still cupping my chin.
"Damn, I was scared." Lumaki ang mga mata nito. "Takot ako nun, kasi alam kong walang maniniwala sa akin. At 'yon ang naging downfall ko, they made my life miserable. Hindi na ako naging matutok sa pag-aaral, pinabayaan ko na 'yon. I was once the top student, hanggang sa maging last na lamang ako."
BINABASA MO ANG
DAMN (boyxboy)(bromance)(bxb) (COMPLETED) AVAILABLE ON WEBTOON
Teen FictionCOMPLETED Available as Webtoon! Every nerd needs a bully. At para kay Jin Revamonte, si Axel Damn Saval 'yon. . . . . At sa una palang nilang pagkikita, saboy na kaagad ng kape sa mukha. Ano bang problema ni Damn at bakit niya binubully si Jin? Para...