CHAPTER 30 (PART 2)

132 6 0
                                    


xx 30: The Family Outing (part 2)

Dennise POV

"Mommy di po ba pwede na kayb Daddy kami matutulog?" tanung sa akin Vaughn. "No baby, di sanay si Daddy na magpatulog sa inyu kaya dito nalang kayu.. baka busy rin si Daddy nyu" SA IBANG BABAE -.- gabi na, peru di pa rin nawala yung inis ku kay Dwight. Ewan ku ba! Para kasing minamaliit nya aku, nawawalan ata sya nang respeto sa akin. Sa damaraming nangyari sa aming dalawa tapos si Yuldrick lang pala ang papakasalan ku? Sana pala nung nagkasakit aku at natulog sa bahay ni Yuldrick edi sana nagpatuhog na aku sa kanya. Shhhhhhhhh Punyit* nakakainis talaga sya. "Sige po mommy" sagot nang mga anak ku at humiga sa kama. Kaya pumasok nalang aku sa cr para maghilamos, kailangan kun a ring matulog lalo na at kailangan ku na ring umuwi bukas. *fast forward* pagkatapos kung maghilamos ay agad naman akung pumunta sa kama ku. Tinignan ku muna yung mga anak ku. Nakatulog na pala sila. Tinignan ku yung wrist watch ku, 9pm pa pala. Maglakad lakad muna aku sa labas, magpapahangin lang. lumabas aku at agad naman pumunta sa may buhangin. Ang sarap nang hangin. Biglang may nag ilaw sa akin. Isang spotlight. Teka, wala akung makita. Pumikit aku kasi masyado akung nasilaw. Sinu ba kasing gag*ng gumawa non? Dumilat aku ulit at nakita ku ang maraming candle light. "waaaahhh" nabulalas ku sa sobrang pag ka amaze ku. Ang ganda kasi eee. And daming kandila, tapos nag lead ito sa akin kung saan papunta. Sinundan ku naman ang mga kandila nan aka line. Hanggang sa nakita ku yung isang mini house, peru open sya walang bobong. Ang daming ilaw na naka desinyo sa mini house. Tapos biglang may nag play nang music mula sa likod ku lumingin naman aku, When I met you yung tinugtog nila. Ngumiti sila sa akin kaya ngumiti na rin aku. Nakita ku rin yung mga anak ku, kasama yung mga ka band mates ku. Wait! Anung ginagawa nila rito? Nakita ku rin si Papa at parents ni Dwight. God.. di ku alam kung tama tung iniisip ku. Napatakip nalang aku sa bibig ku. Bumilis ang tibok nang puso ku, shocks! [there I was, an empty piece of a shell] may kumata mula sa likod ku kaya napalingun rin aku sa mini house kanina. SI DWIGHT. [just minding my own world, without even knowing what love and life are all about] ngumiti sya sa akin kaya ngumiti rin aku. [then you came, you brought me out of a shell] may biglang lumapit sa akin na lalaki na may dalang mga bond paper, binasa ku yung nakasulat. 'SIMULA NUNG DUMATING KA SA BUHAY KU DEN, NAGING MAKULAY ANG BUHAY KU. [you gave the world to me, and before I knew It, there I was so inlove with yoU] BINIGYAN MU AKU NANG PAG-ASA NA MAGMAHAL AT MAHALIN' gusto kung umiyak. [you gave me a reason for my being, and I love what I'm feeling, you gave me a meaning through my life, yes I'm gone beyond existing]'NANG DAHIL SAYU DEN, NAGING MAS MAKAHULUGAN ANG BUHAY KU. [AND IT ALL BEGAN WHEN I MET YOU] lumapit sa akin si Dwight na nakangisi. Grabe, wala talaga akung masabi. Hinalikan nya aku sa noo. "surprise?" tanung nya. Tumango lang aku. Nanigas ang mga dila ku. Kinuha nya ang dalawang kamay ku at inilagay sa balikat nya. Hinawakan rin nya aku sa waist at isinayaw nya aku [I love the touch of your hair, and when I look in your eyes I just know, I'm on to something good] nagtitigan lang kami. Gusto kung sumigaw peru di ku magawa, feel ku parang sasabog yung puso ku. Di naman tu ang first na hinawakan aku ni Dwight but why do I feel this way? Para akung highschool na sinasayaw nang ultimate crush nya. [and I'm sure my love for you will endure, your love will light up my world and take all my cares away where they can't bother me] and he gave me a quick kiss sa ilong ku. [you gave me a reason for my being, and I love what I'm feeling, you gave me a meaning through my life, yes I'm gone beyond existing] patuloy pa rin kami sa pagsasayaw [AND IT ALL BEGAN WHEN I MET YOU] yinakap nya aku habang isinasayaw pa rin. Ang lakas rin nang kabog nang dibdib nya. [you taught me how to love, you showed me a tomorrow and today, my love that's different from yesterday, from the yesterday I knew] napangiti aku sa line na kinanta nya. Tama yung lyrics, iba nga ang pagmamahal nya sa akin kaysa sa noon. Walang halong pag alinlangan. [you taught me to love and darling I will always cherish you. Today, tomorrow and forever] napaiyak aku sa kinanta nya. Ang sarap pakinggan. Pinunasan nya yung luha ku gamit ang hintuturo nya. [and I'm sure when the evening comes around, well be making love like never before. My love who could ask for more] napatawa aku sa kinanta nya. Nag make out naman kami noon peru gusto nya na mag make out kami nang kakaiba? Haha anu to? With a twist? [you gave me a reason for my being, and I love what I'm feeling, you gave me a meaning through my life, yes I'm gone beyond existing]bumitaw sya sa pagkayakap sa akin [AND IT ALL BEGAN WHEN I MET YOU] at bigla syang lumuhod sa harapan ku. Napatakip aku bibig ku. NAG PROPOSE BA SYA? Jusko! Wala akung maisip. "Dennise, Sweety Pie, Darling, Bibi, Love, Honey or whatever.. I know I'm not a perfect guy, I'm not a perfect father and I'm not a perfecr husband to be but I promise, give me a chance to be with you where I can take of you and our babies" sabi nya. Nag unahan na yung luha ku, at umiyak rin sya sa mga sinasabi nya. "where I can protect you from those people who will hurt you, I want to protect you and our babies. I know I'm not good in words, but believe me, I LOVE YOU WITHOUT HESITATION.. WILL YOU MARRY ME SWEETY PIE?" tanung nya sa akin. Tumingala aku sa langit, ayokong umiyaka baka di kun a masagot ang tanung ni Dwight sa akin. "Sweety Pie, please?" pamimilit nya sa akin. "YES HONEY PEEEEEEEEE!!!!!!" Sigaw ku at napatayo si Dwight at tumalon talon sya. "yes! Yes!" sigaw nya. Pati rin yung mga anak ku, nag apir na rin.. yung mg aka band mates ku napa apir sila sa isa't isa.. si Papa, pumalakpak at yung parents ni Dwight nagyakapan.. yung ibang stuff na kasama namin ay nagpalakpakan na rin. May iba rin na umiiyak. Hinila aku bigla ni Dwight at yinakap. "Dennise, thank you.. thank you thank you thank you thank you thank you thank you thank you thank you thank you thank you thank you thank you thank you thank you thank you thank you" pa ulit ulit nyang sinabi. "Oo na!! hahaha" tawa ku. Lumayo sya sa pagyakap namin. Tinignan nya aku ulit sa mata at hinaplos ang mukha ku. Kitang kita sa mata nya ang sobrang kasiyahan. Hinalikan nya aku, at nag responed rin aku sa halik nya at nagpalakpakan nalang ang lahat nang tao sa paligid namin. Ang bilis.. ang bilis nang mga pangyayari but thanks to God.. di pa pala nya aku pinabayaan.

ME AND THE SIX FOOTER BASKETBALL PLAYER (Editing)Where stories live. Discover now