CHAPTER 24 (PART 1)

186 6 0
                                    


xx 24: Kim's Reason. (part 1)

Dwight POV

*bang* may biglang pumutok at natumba si Dennise. May tama sya sa likod. OH MY GOD. Jusko! Anung gagawin ku? "yan lang pala ang paraan para matapos na yang katapangan ni Dennise" sabi ni Kim. Di ku alam kung sya ba ang bumaril, nag blurr na kasi yung paningin ku, any moment mahuhulog na yung luha ku. *bugggssshhh* bigla akung sinuntok nung mga goons. Pinagpapalo ku sila nung kahoy na dala-dala ku. Ewan! Wala na akung alam kung may natamaan ba o wala. Ang gusto ku lang ay makaganti. *bugggssshhh* *bugggssshhh* *bugggssshhh* *bugggssshhh* sinuntok na nila aku hanggang sa nawala na aku nang malay.

Kim's POV

"Buhusan nyu nang tubig yang dalawa na yan" utos ku sa mga goons. Sumunod naman sila sa akin. Nagising sila, napangiti aku. Ang sarap pala sa paki ramdam na nakaganti na rin aku sa wakas. Seeing Dwight na nasasaktan dahil sa kalagayan ni Dennise was a part of my achievement in this plan. "Den, kaya mu pa ba?" tanung ni Dwight kay Dennise. Owww, kawawa naman PSH -.- tumango lang si DEnnise. "Tapos na ba kayung magkumustahan?" tanung ku sa kanila. "Maldita ka talaga babae ka!" sigaw ni Dennise sa akin habang bakas sa mukha nya ang sakit dahil sa tama nya kanina sa likod. "Anu ba ang naging kasalanan namin sayu ni Dwight? Umabot ka pa talaga sa point na ito na halos muna kaming patayin" sabi nya. "Kim, palayain muna kami. Kailangan ni DEnnise na madala sa hospital, ang dami nang dugo na nawala sa kanya" sabi ni Dwight sa akin. "Wala ka ba kayung naalala sa akin?" tanung ku sa kanila. "BAkit? Sino ka ba?" tanung sa akin ni Dennise. "Aku lang naman ang anak ni Mr. and Mrs. Chua" sagot ku sa kanila. At nagulat silang dalawa sa akin. Parang naalala na nila aku ahh. "Ikaw si Hannah Chua? Ang classmate kung nerd noon?" tanung sa akin ni Dennise. There it is! Naalala na talaga na nila aku nang tuluyan. "You're right girl" sagot ku sa kanya. "So? Anu naman ang dahilan mu para maghigante ka nang ganito sa amin?" tanung sa akin ni Dwight. Sinampal ku sya "Di mu ba talaga naalala?" tanung ku sa kanya. "HELL FOR REMEMBERING THAT KIND OF MEMORIES!" sagot sa akin ni Dwight. "FCK you Dwight!!!" sigaw ku sa kanya at nag smirk lang sya sa akin pati na rin si Dennise. "Ba't di mu nalang kasi diretsuhin. Di naman kasi kami manghuhula bobo" sabi ni DEnnise sa akin. ARRRRGGGGHHH! THEY'RE GETTING INTO MY NERVES. SHESSSHH! "OKAY! SIGE SASABIHIN KU SA INYU" sagot ku sa kanila.

*Flash back*

Papunta kami ni Daddy at ni Mommy ngayun sa Restaurant, mag ce-celebrate kasi kami dahil birthday ku ngayun. May 15th birthday, aweeeeeee! Excited na aku. Nitong mga nakaraang araw kasi, naging busy sila Mommy at Daddy dahil may ina-asikaso sila. Nalulugi na daw kasi yung companya namin, kaya naintindahan ku sila. "Honey watch out!" sigaw ni Mommy habang tinuturo nya yung babae na muntik nang masagasaan ni Daddy, buti nalang at may naghablot sa kanya. Teka, si Dennise at si Dwight yun ah. "Honey!!!! Aaaaaaaaaaaahhhhhhhhhhhhhh!" sigaw ni Mommy kaya naman napatingin aku sa direksyon na tinitignan ni Mommy. God! "Daddy, bilis po. Alisin mu na tung kotse. Nandyan na ang tren" sabi ku kay Daddy habang niyugyog ku sya. "Hannah, wag kang mag-alala, Daddy well make a way. Okay?" sabi ni Mommy sa akin. "Tahan ka na Baby Hannah, mag seat belt ka na jan" utos sa akin nila Mommy. "But Mom---" "Shhhhssss pumikit ka nalang okay?" sabi ni Mommy habang umiiyak sya. Kinakabahan aku, pinunasan ni Mommy yung luha ku. "Daddy, please naman uhh" paki usap ku kay Daddy. "Sundin mu nalang si Mommy baby, sige. Pikit ka na" sabi ni Daddy. "Peru----" "sige na Hannah, sundin mu nalang kami" sabi ni Daddy kaya naman pumikit nalang aku. Ang then I heard some strange sounds at na feel ku na may masakit. Peru di ku kayang ibuka ang mata ku.

*end flash back*

"Yun lang? tapos kami na agad ang pinagbintangan mu? Come on Kim.. accidente lang ang nangyayari" sabi sa akin ni Dwight. "Accidente? Now tell me, accidente din ba ang pagkalugi nang companya namin dahil sa Parents mu? Sige IPALIWANAG MU GAG* KA!!!!" sigaw ku, habang yung mga luha ku nag unahan na. "Kim, wala akung alam sa takbo nang companya between yours and mine.. I was 15 years old at that time" sagot nya sa akin. "wala kanga lam? Bakit aku? May alam ba aku simula nung namatay ang parents ku when I was onl 15 years old? Sa tingin mu ba, naging madali ang buhay ku? Binitawan ku lahat, kahit yung mga taong mahal ku at nagmamahal sa akin ay kinalimutan ku para lang maghigante sa inyu" sagot ku habang pinunasan yung mga luha ku. "Peru, accidente lang talaga ang lahat" sagot sa akin. "TAMA NA!!! AYAW KU NANG PALIWANAG MU. TAPOS NYU NANG PINATAY ANG MGA MAGULANG KU!!!" sigaw ku. "WALANGYA KAYU. PAGKATAPOS NANG LAHAT NANG NAGYARI, DI MAN LANG NYU AKU TINANUNG NOON KUNG OKAY LANG AKU, KUNG KAYA KU BA.. NI HINDI KAYU NAG WITNESS O DI KAYA TUMULONG AFTER NANGYARI ANG LAHAT" dagdag ku.

Dwigth POV

"TAMA NA!!! AYAW KU NANG PALIWANAG MU. TAPOS NYU NANG PINATAY ANG MGA MAGULANG KU!!!" sigaw sa akin ni Kim. GOD. Kalian pa ba matapos ang paghihigante sa amin ni Kim? Tinignan ku si Dennise, wala na syang malay. Namumutla na sya, napaiyak aku ulit. Anung gagawin ku? Wala na, wala akung kwentang boyfriend, ni hindi man lang ku kayang ipagtanggol ang babaeng nagmahal sa akin nang tunay, totoo at tapat. Tama! Yung cellphone ku. Dali dali kung kinapa ang bulsa ku, peru shempre di aku nagpahalata kay Kim. Nung nakuha ku na ay agad kung dinayal si Yuldrick. Sya lang ang tanging makakatulong sa amin. *ring ring* *ring ring**ring ri----- "Hello?" sagot ni Yuldrick sa phone nya. "Di aku umimik baka kasi mahalata aku ni Kim. "WALANGYA KAYU. PAGKATAPOS NANG LAHAT NANG NAGYARI, DI MAN LANG NYU AKU TINANUNG NOON KUNG OKAY LANG AKU, KUNG KAYA KU BA.. NI HINDI KAYU NAG WITNESS O DI KAYA TUMULONG AFTER NANGYARI ANG LAHAT" sigaw ni Kim. "teka, Kim?? Hello, Dwight? Nasaan ba kayu?" sabi ni Yuldrick. "Gag* ka Dwight!!" tinadyakan nya yung cellphone ku at tumalsik ito. "talagang ginagalit mu aku" sabi nya sa akin. Tinutukan nya aku nang baril kaya naman napapikit nalang aku. Bahala na, kung mamatay man aku atleast na una aku kay DEnnise. *bang* minulat ku yung mata ku. Di ku kasi na feel na may tumama sa akin. Tinignan ku agad si Dennise, baka si DEnnise kasi yung pinaputukan nya. And thanks God. Hindi si DEnnise ang pinaputukan nya. EE SINU? "SABLAY LANG SI DENNISE NITO DWIGHT. KUNG DI SYA SUNOD NANG SUNOD SAYU DI SYA MADADAMAY DITO. IKAW LANG NAMAN TALAGA AT ANG PAMILYA ANG MAY ATRASO SA AKIN EE. PERU NAISIP KU KASI NA PARANG ANG PANGIT NAMAN ATA NANG PAGHIHIGANTE KU KUNG DI KU MAN LANG IDAMAY ANG MGA TAONG MALAPIT SAYU" sabi ni Kim sa akin habang tinutok nya sa akin yung baril nya. "Kim, please. Wag mung gagawin tu. Sabihin mu lang sa akin ang gusto mu, at gagawin ku yun. Kahit anu, basta pakawalan mulang kami ni Dennise rito" sambit ku habang nanginginig yung boses ku. Natatakot na aku, natatakot aku baka di ku madala si Dennise sa hospital. "Sige.. basta gagawin mu lahat nang sasabihin ku ahh" sagot ni Kim. Napahinga aku nang malalim. JUSKO, MARAMING SALAMAT PO AT DI NYU PA RIN KAMI PINABAYAAN. "sige.. anu ba yung gusto mu?" tanung ku sa kanya. "E BREAK MU SI DENNISE. LUMAYAS KA SA PILIPINAS AT WAG NA WAG KA NANG BUMALIK DITO. AYOKONG MAKITA KANG MASAYA. DAPAT MAGDUSA KA GAYA NANG PAGDURUSA NA NARAMDAMAN KU NOON" sabi nya. Bakas sa boses nya yung galit nya sa akin. Di ku na alam kung dapat ba akung makinig sa kanya. Peru, pag di aku sumunod baka tuluyan na kami rito ni Dennise. Ayoko! Dapat itaya ku ang kaligayahan ku para kay Dennise. Matapos akung inalagaan at pinaligaya ni Dennise, ganun nalang ang isukli ku sa kanya, diba? Kaya dapat, aalis aku. Kahit anung mangyari. DENNISE SORRY :'(

ME AND THE SIX FOOTER BASKETBALL PLAYER (Editing)Where stories live. Discover now