"Ma'am you'll have your meeting in fifteen." I thanked my secretary for reminding me about sa meeting ko.
Ang dami kasing pinapaayos sa aking schedule ng artists kaya halos makalimutan ko na ang mga commitments ko. Kaya naman pala halos hindi na umuuwi si ate Chae noon dahil halos lahat siya ang nag-aasikaso.
This meeting should be kuya Keith's pero dahil busy din daw siya ay ako nalang ang pinapunta niya. Ang dami dami ko na ngang ginagawa tapos pinapasa pa sa akin yung mga dapat trabaho niya. Porket nagkagirlfriend na eh.
Maraming bumati sa aking mga trainees na nakakasalubong ko, pero yung iba takot parin sa akin dahil narin sa bihira nila ako makitang nakangiti. Nabalitaan ko pa nga one time na may nakatakot daw ng bongga sa akin noong evaluation dahil sa mga reviews ko sa kanila.
Napatigil ako sa paglalakad noong nakita ko si Gianna na nakaupo sa isa sa lamesa ng café na nasa tapat ng opisina namin. Don't tell me siya ang ka-meeting ko?
Nevertheless, lumapit parin ako, pilit kong iniiwasan na isipin ang mga nangyari dati. "Good morning, Ms. Kwon." Tumayo siya kinamayan ako.
She looks different now, mas mukha siyang sophisticated at hindi maipagkakaila na gumanda talaga siya. "Nice meeting you again, Ms. Lee."
Umupo ako sa harap niya, not minding what she just said. Hindi nice na mameet ko ulit siya. Kung alam ko lang na siya ang makakameeting ko baka hindi ko na siya siputin kahit pa pagalitan ako nila ate Chae.
Ibinigay niya sa akin ang mga kontratang pipirmahan ni ate Chae habang pinapaliwanag niya sa akin ang mga terms and conditions nito. Sila na kasi ang magpoprovide ng clothings para mga artists namin, Kiesha's choice.
"Kamusta ka naman ngayon, Keira?" Napalingon ako sa kanya. She was just smiling at me.
Nagkibit balikat lang ako sa kanya. "I guess I'm doing fine. Quite busy though." Tumango tango lang siya.
"About the last time." Agad akong tumayo. Ayoko na kasi talagang pag-usapan iyon. Tapos na ako sa yugtong iyon. Ayoko nang balikan pa.
Pero pinigilan niya ako sa pag-alis. "Please let me explain. I know I ruined your relationship with Kiefer, pero maniwala ka. Everything's just an act." Napakunot ang noo ko sa sinabi niya. "I assumed you already knew about your grandmother's doing."
Tumango lang ako sa kanya. I feel bad though, hanggang ngayon kasi ay hindi parin kami nakakapag-usap ni halmeoni. Masama parin ang loob niya dahil hindi ko sinunod ang gusto niya. "Kiefer asked me to help him, mahal ka niya, Keira. Sobrang mahal ka niya pero natakot siya sa pagbabanta ng lola mo sa pamilya niya. Hawak ng lola mo ang pinakamalaking stock sa company ng pamilya nila, and sabi niya kapag hindi siya nakipaghiwalay sayo ipupull out niya lahat ng stocks niya na siyang magiging dahilan ng pagbagsak ng kumpanya nila." Napatakip ako ng bibig. I didn't know na umabot sa ganito si halmeoni.
"Alam mo naman siguro na magbestfriends kami ni Kiefer right? Hanggang doon lang iyon. Noong mga panahong nakita niyo kaming magkasama, acting all mushy and sweet, it was all just an act. Nothing more. He really loves you Kei." She smiled at me. A sad smile. "I tried hard not to fall for him, but I failed. Pero hindi ako ang gusto niya. Ikaw parin ang pinili niya hanggang sa huli."
Nabasag lang ang katahimikang bumalot sa aming dalawa noong bigla siyang tumayo at may kinawayan. Nakayuko lang naman ako at pilit inuubos ang slice ng cake na inorder ko habang pilit kong inaalis sa isipan ko ang napag-usapan naming dalawa.
"Gi." Napalingon ako sa nagsalita at nagulat ako noong nakita kong si Kiefer iyon.
Mukhang nagulat din siya noong nakita niya ako dahil bahagyang napaawang ang bibig niya.
BINABASA MO ANG
SPOILER • Kim Hanbin [FIN]
Short StoryWhen you think everything is already perfect but then problems rises up and drifted you apart. Is it just a coincidence or is it a spoiler of your The End? Are you going to stay or you'll walk away? What if there's a twist? Are you going to stay or...