Kabanata 11: Consequences

84.4K 1.5K 24
                                    

All rights reserved @ 2016 by Lynne Rose

What seems good, turns bad. What seems bad, turns good." — Unknown

🌹🌹🌹

Gabriel's POV

"Anak, how would you like to celebrate your birthday?" ibinababa ko ang tinidor at knife saka biglang napatingin ako kay mommy. Nasa balcony kami habang nagbebreakfast. Magseventeen na ako sa January 6. Mom was looking at me with adoration habang ang ngiti nito sobrang tamis.

"I don't need any celebration, mom. I just want to spend my birthday with Zara," napangiti ako ng maalala ko siya. 

I missed her so much na. It's been almost a week since nakasama ko siya ng matagal dahil sa ligang nangyayari ngayon na nakaheld sa MEHS. Kailangang manalo kami para naman proud sa akin ang baby ko. 

She went to watch our game kaya ginaganahan ako lagi, but these three days, palagi itong nagmamadaling umalis. 

She said, her mom needs her, kaya di narin ako nagtanong kasi I know how important her mom is sa kanya. At dahil nasa finals na kami, kaya hindi ko narin masyadong napapansin ang pagkawala nito lagi.

"But honey, we want to spend our time with you, too on your special day," ngumuso si mommy.

"I know, mom, but we can spend it after my surprised date with Zara," pag-aalo ko dito saka ko siya binigyan ng matamis na ngiti.

"Sino ba itong si Zara, anak? I want to meet her," nakangiting tanong ni mommy. Mukhang excited ito.

"Soon, mom!" nakangiting sagot ko naman at ibinaling ko na ulit ang atensyon ko sa pagkaing nasa harapan ko, samantalang umiinom naman ng kape niya si daddy habang nagbabasa ng dyaryo na about stock market.

"Well, I hope that soon is the soonest!" she mumbled softly as she took her tea and made a sip.

"I promise, mom!" I gave her a reassuring smile and she smiled back with satisfaction.

"Promis yan, anak!" sabi pa nito.

I nodded and continued eating bago pa ako mahuli sa laro ng ten.

"Would you like to get your presents soon, or wait for your birthday?" bigla akong napatingin kay daddy after finishing my food. Ibinaba nito ang dyaryo at tumingin sa akin. I'm staring at my exact older replika. I'm sure, when I grow old, I would look exactly like him. I smiled.

Bigla akong naexcite sa presents ni daddy. He always give me the best. Last year, he gave me my baby, my black Audi R8 na ngayon paborito ko. I started driving when I was fifteen.

"Hon, not now!" biglang salungat ni mommy.

"I'm just excited, babe," sabi ni daddy sa kanya at lalo tuloy akong naexcite.

"Mom, I want it now!" excited kong binalingan si mommy. Nagpuppy dog eyes pa ako at huminga ito ng malalim saka inirapan si daddy. Natawa tuloy si daddy as he raise his hands in silent surrender. He even cocked his head na parang nagsasabing "I'm sorry" kay mommy. Umirap nalang si mommy sa kanya saka tumingin sa akin.

"Well, I don't like this idea of your father, but I'm excited for the presents kasi I'm sure, you'll be very happy," pag-uumpisa ni mommy. "We just want to make our baby happy on his special day, pero dahil nabanggit na ng daddy mo, I won't see your reaction on your birthday instead," nakangusong sabi ni mommy na ikinatawa namin ni daddy.

"Well, it doesn't make any difference, mom," natatawang sabi ko saka siya binigyan ng sobrang tamis at naglalambing na ngiti.

"Fine," bumuntunghinga ulit ito saka tumingin kay daddy. "Now, give it to him, party spoiler!" mom hissed at dad na ikinatawa ni daddy.

Kapag Langit Ang Inabot BRS1 (Unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon