35

908 117 2
                                    

Maagang gumising si Roxie para sa kanyang maagang pag-pasok. Naglalakad na siya palabas ng condominium building at naalala niya ang binatang si Davion na inaabangan siya tuwing umaga.






Sa ilang pagtapak palang niya sa labas ng building ay may natanaw na siyang binata. Alam niya kung sino ang binatang iyon at lubos siyang nagtaka.






Napatigil ang pagsulong ng mga paa ni Roxie. Dahan-dahang lumapit ang binata sakanya at lubos itong nakangiti.





"Bakit nandito ka Brutus?." Takang tanong ni Roxie.


"Para sa kaibigan ko." Sagot ni Brutus.




Nilibot ng dalaga ang mga mata niya. Hindi niya alam kung sinong kaibigan ang tinutukoy niya at napansin niya rin na wala si Davion sa lugar.






"Sinong kaibigan?. Saka bakit wala si Davion?."



"Ikaw. Si Davion ba?. Nauna na siya sa University." Sagot ni Brutus.




"Ah. Tara sabay na tayo." Aya ni Roxie.



"Ok." Sabi ni Brutus.





Nagsimula nang gumalaw ang kanilang mga paa. Katamtaman lang ang kanilang paglalakad. Hindi pagong at hindi din kuneho. Tamang-tama lang para makapag-usap sila ng matiwasay at banayad.






Tumikhim si Brutus."Ro-roxie."




"Ano yun Brutus?." Inosenteng tanong ng dalaga.


"U-umatras na si Davion sa Arrange marriage niyo." Biglang sabi ni Brutus.





Napahinto sa paglalakad ang dalaga ng dahil sa mga salita. Nagpahinto din si Brutus at hinarap niya ang dalagang napatulala.




"Si-sigurado kaba?." Natatakot na tanong ng dalaga.


"Oo."



"Pa-pano na yung kum-"



Naputol ang sasabihin ni Roxie dahil nilatag ni Brutus ang dalawang palad niya sa dalawang balikat ng dalaga."Wag kang mag-alala papautangin kayo ng daddy ko." Malumanay na sabi ni Brutus.



Baka lalong lumungkot si Roxie kapag hindi ko pa siya diniretso.




Tumigil ang nagbabadyang takot sa mga mata ni Roxie."Pa-paano mo nalaman ang tungkol dun?. Saka Seryoso kaba na magpapautang kayo?. Bakit umatras si Davion?." Aligagang tanong niya.




Accidentally Flirting With The Casanova #Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon