Kabanata 7
Transfer
She was expecting a kiss but to her disappointment, he just caress her face and whispered something.
"As much as I wanted to kiss you right now but paparating si Nana Selma. Next time My Queen."
Then he kissed her forehead and reluctantly let go of her. She felt empty and cold nang bumitaw ito sa kanya. Gusto niyang magalit dito pero na touch siya sa sinabi nitong My Queen.
"Hoy Queennie maghunos-dili ka!" kastigo niya sa sarili.
Dumating nga si Nana Selma at sermon ang abot nila.
"Naku! Ano bang ginagawa niyo diyan! Basang-basang kayo oh! Lutian magbihis ka na baka magkasakit ka pa. At ikaw In-in magbihis ka na rin. Doon ka na lang humiram ng damit sa kapatid ni Dayang. Mga pasaway talaga kayo! Hala ahon na diyan!"
Nauna siyang umahon at sumunod si Lutian. Lumingon siya at ang mokong ay nahuli niyang pinasadahan siya ng tingin at sabay kindat sa kanya.
"Hot and sexy," bulong nito sabay tapik sa pwet niya at mabilis na naglakad papasok.
Napakuyom siya ng kamao para pigilan ang inis. Manyak talaga!
Lutian woke up early the next morning and went to the stables. He missed riding Hitler, his favorite horse.
Sumakay siya kay Hitler at mabilis na pinatakbo sa kanyang pupuntahan.
Ilang minuto lang ay nakarating na siya. Hininaan niya ang takbo kay Hitler hanggang sa lakad na lang ang ginawa nito.
He could see her from afar. Nasa labas siya ng bakuran at mukhang kagigising lang. Damn! She's even more beautiful. Her long hair laid nicely behind her small and slim waist. Nawala ang ngiti niya nang mapagtantong may kausap itong lalaki.
The guy looks like she was hitting on her. He gritted his teeth when she laughed at something he said.
Galit na bumaba siya kay Hitler. He held the saddle at itinali si Hitler sa puno. Malalaki ang hakbang niya at walang pasabi na hinigit si Queen sa beywang. Nagulat ito nang makita siya.
Inis ang itsura nito nang tumitig ito sa kanya. Mas lalo siyang inis at nag-iwas ng tingin. He intimidatingly looked at the guy and smirked.
Nagulat din ito sa presensiya niya. Dumapo ang tingin nito sa kamay niyang nakapulupot kay Queen at napatiim-bagang.
This asshole should know that she was his. Dapat marunong itong lumugar. What belongs to De la Cerna is for De la Cerna only!
"A-h, sige In-in sorry sa abala. Uwi na ako."
Nagpapaawa pa ang gago!
"Sige, ingat ka Pong."
Umalis na ang lalaking nagngangalang Pong at galit naman na bumaling si Queen sa kanya. Inalis nito ang kamay niya sa beywang nito.
"Anong ginawa mo kanina ha!? Basta ka na lang sumusulpot!" namumula ito sa inis.
"Why don't you tell me kung bakit may lalaki rito sa bahay niyo ng ganito ka aga?" He retorted.
"Hoy Mr. De la Cerna! Ako po yong nagpapunta kay Pong dito dahil nagpapatulong ako. Panira ka talaga!"
Tsk, naiinis siya sa Ping Pong na 'yon, whatever his name is.
"Why asked him anyway?"
"Magpapaturo ako ng Calculus kay Pong. Teka bakit ba ako nag-eexplain sayo ha!" singhal nito sa kanya.
"I can teach you instead. Just not that asshole," matigas na sambit niya.
"Huwag na," pinal na sabi ni Queennie.
"No. Ako ang magtuturo sayo sa ayaw o gusto mo."
Then he left. Imbes na umuwi siya sa mansion ay dumiretso siya sa kanyang Lola. Nadatnan niya itong may kausap sa telepono. Hindi na muna siya lumapit. Pinatapos muna niya ang usapan nito.
Nagkubli siya sa pintuan at dinig niya ang pag-uusap. Nang maibaba nito ang telepono ay lumapit na siya sa kanyang Lola.
"La, sino po ang pinapahanap mo?" nagtatakang bungad niya sa matanda.
Bahagyang nabigla ang Lola niya sa biglaang pagsulpot niya.
"A-po. Ah, naku never mind it."
Umupo siya at hinarap ang Lola niya. He loved his grandma so much.
"La, what is it? Baka may maitutulong ako."
Natahimik ang Lola niya habang mataman itong nakatitig sa kanya. Kapag kuwan ay nagbuntong-hininga ito.
"Remember what we have told you about Lucas' mother?" panimula nito.
Wala sa sariling napatango siya.
"I'm looking for her daughter..." dagdag nito.
Napatuwid siya ng upo.
"What about it then?"
Naging matigas ang expresiyon ng kanyang Lola.
"I wanted revenge. I knew how hard it was for my son to see her wife having an affair with another man."
"La it was a long time ago. You should learn to forgive-"
"No! Until now Romano still suffered from his wife's action. Please Iho," ginagap nito ang palad niya. "help me..."
Lutian called her Mom when he reached home.
"Hello son! Kumusta? Napatawag ka ata ng ganito ka aga?"
"Mom I want to transfer here."
"You mean you wanted to transfer to college there?" Hindi makapaniwalang tanong nito.
The next day, Lutian's grandmother called. She asked him to come over the house.
"La, any developments?" He asked as he seated opposite to her.
She sighed and laid the pictures on the center table. Lutian couldn't utter a single word as he stared at the pictures. He could feel his heart hammered inside his rib cage. He looked at his grandmother in disbelief.
"That's her. You know what to do Apo. I'll leave it all up to you. Please don't fail me."
Gusto niyang umatras pero paano?
BINABASA MO ANG
He Who Owns Me DLC 1
RomanceDe La Cerna 1 (Completed) Napakislot si Queennie. Feeling niya ay may nakahawak sa kanyang kamay. Marahan siyang nagmulat and to her surprise she found herself sleeping on Lutian's lap. Magkahawak pa ang kamay nila! She shifted to face him but e-rr...