Kabanata 38

88.3K 1.5K 75
                                    

Kabanata 38

Home

Nap Higo it tuloy ang hawak ni Queennie kay Nick sa kamay dahilan na lumingon si Nick sa kanya.

"Are you okay Queen?" concern na tanong nito.

Nag-iwas siya ng tingin kina Lutian at Jewel at sinalubong ang tingin ni Nick. Tipid siyang ngumiti rito.

"I'm fine," she assured him.

"Halika na. Kakain na tayo," yaya nito sabay muwestra sa malapit na round table na natatakpan ng puting tela.

Gusto sana niyang pigilan si Nick at sabihing sa kabilang mesa na lamang sila ngunit hinila na siya nito paupo. She wanted to curse but she remained her cold expression.

Magkatabi ang kanilang mesa at dinig niya ang masayang tawanan ng mga ito. Sa bawat halakhak na naririnig niya ay ganun na lamang ang pagkulo ng dugo niya.

She couldn't eat. Bumabara sa lalamunan niya ang pagkain at parang walang lasa ang kinakain niya kahit pa mukhang masasarap naman ang mga nakahaing pagkain.

Bitterness filled her whole system that she couldn't even catch up the conversation. Tango at iling lang ang sagot niya sa mga tanong ng mga kamag-anak ni Nick.

Napakislot siya nang maramdaman ang paglapat ng kanang braso ni Nick sa balikat niya at bahagya itong sumandal sa kanya.

"Y-ou seemed so upset. I'm sorry dahil dinala kita rito. I should have asked you first-"

"No it's okay. May iniisip lang ako Nick," she felt guilty for acting this way.

Tumango si Nick at nginitian siya. Nagpatuloy sila sa pagkain pero nanatili lang ang braso ni Nick sa likod ng upuan.

Pagkatapos kumain ay nagsisayawan ang mga kamag-anak ni Nick. Pumainlanlang ang malamyos na musika. Naglahad ng kamay si Nick sa kanya at atubiling tinanggap niya ito.

Nagtungo sila sa gitna at sumabay sa saliw ng musika.

"Queen, can I ask you something personal?" kapagkuwan ay tanong ni Nick.

She looked up and nodded.

"Is there something going on with you and Engr. De la Cerna?"

Queennie almost choked from his question.

"It's okay if you don't answer-"

"We had a relationship before but it didn't work," nakayukong sagot niya.

She heard him sighed.

"I see. You don't have any plan on making up with him? It seems like the two of you still love each other."

Napakagat siya sa kanyang pang-ibabang labi.

"I don't think so. We would just end up again in pain."

Nick squeezed her hand.

"Why not give it another try? Kaya nga susubukan diba? If it didn't work the second time around then maybe you're better off without each other. If it works, then go for it. You just have to risk. Love isn't just all about joy and happiness. Sometimes it comes with pain and sacrifice."

Napamaang siya sa sinabi ni Nick. Her heart hurt and she didn't know what to say.

"N-ick..." she murmured.

He slowly tapped her back like he was trying to give her comfort.

"Don't worry about me. I just don't want to see you unhappy. I know he could give you happiness..." then he smiled at her.

He Who Owns Me DLC 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon