Thirty Five

6.7K 229 36
                                    

Doomed

JENESIS' POV

Nandito na ako ngayon sa kusina, nakatulala habang kumakain.

"Mama, why are you eating your spoon?"

Bumalik ako sa realidad nang marinig ko ang boses ni Pierre. Napatingin naman ako sa kanya.

"Huh?"

"You're eating your spoon, not your food." Sabi niya sabay nguso sa kutsarang hawak ko na nasa tapat ng labi ko.

"Sorry, I'm just preoccupied."

Tinagilid ni Pierre ang ulo niya. "What's that?"

I giggled. "Nothing. Finish your food na."

So ayon, bumalik nanaman ako sa mga iniisip ko habang kumakain. Sinigurado kong pagkain na ang kinakain ko.

Mayamaya pa ay nakarinig kami ng sigawan.

"No! You will not have my wife!"

"Yes, I will, Jase! She's my mate!"

"She's my mate, Harrison. Hindi mo siya pwedeng ilayo samin!"

"Yes, she's your mate, but are you the mate of Jenesis?" May bahid na pang-aasar sa boses ni Harrison.

Di nagtagal ay nakrinig ako ng malakas na tahol kaya agad akong napatakbo papunta sa sala.

Nakita kong nagsidatingan ang mga lobo sa pack, kabilang na si Dad.

Nanlaki ang mga mata niya nang makita niya si Harrison. Nagulat din siya nang makitang nagshift si Jasen at nakalabas ang mga matatalas na ngipin habang nakatingin ng masama kay Harrison.

"Harry, iho. What are you doing here?" Kalmadong tanong ni Dad.

"Tito, I came here to visit you and luckily, I found my mate." Sabi niya kay Dad bago tumingin sakin.

Kumunot naman ang noo ni Dad. "She can't be your mate, Harry. She's my son's mate and wife. Hindi pwede."

"Alam ko pong si Jenesis ang mate ni Jase pero siya ba ang mate ni Jenesis? Umingay ba ang wolf instinct niya nang una niyang nakita si Jase? Tell me." Seryosong sabi ni Harrison.

Napatingin si Dad sakin bago kay Harrison. "Hindi talaga lobo si Jenesis, she's a pure human before. Naging lobo lang siya bago niya isinilang si Pierre."

"Well then, umingay ba ang wolf instinct niya nang makita niya si Jase nung naging lobo na siya?" Tanong niya. Jasen growled at him kaya napaatras ng bahagya si Harrison. "tell me, Jenesis. Did your wolf instinct told you that he's your mate?"

Napatingin silang lahat sakin, lalo na si Jase.

"Baby," God, his voice. Nakakaawa. "I'm your mate right?"

"No." I gulped.

****

"No, no, no. Harrison, you can't just take Jenesis with you. Asawa siya ni Jasen, Luna ng Red Moon at ina ni Pierre. I think Jenesis is suffering the disorder that Jase suffered before, yung Confused Mate Call. Nangyari to kay Jase noon, kay Dawn, remember? I think nakuha ito ni Jenesis sa wolf blood na ipinasa ni Jase sa kanya," Pagpapaliwanag ni Alpha Oliver samin. "Jase, kelan mo nalamang mate mo si Jenesis?"

"The first time I saw her." Diretsog sabi ni Jase habang nakahawak ng mahigpit sa kamay ko.

Nandito kami sa mansion ni Alpha Oliver. Kasama namin sina Harrison, Dad, Theo at Selena. Sinama na rin namin si Evan dahil mula sa pack ni Alpha Oliver si Artemis and sure na sure kami na matutuwa si Evan kapag nagkita sila ulit.

The ProtectorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon