****************Pagkaalis ni Garcia sa condo unit ni Bruno, agad na dumiretso ito sa lugar ng kanyang secretary para alamin ang buong pang yayari. Hindi niya kasi maintindihan ang pinagsasabi nito dahil nanginginig ang boses na parang takot na takot.
Mas lalo pa niyang binilisan ang pagmaneho dahil malalim na ang gabi at maliwanag ang buwan, ayaw niyang masalubong sa gitna ng daan ang serial killer. Makalipas ang ilang sandaling paglipad sa highway, papaliko na siya sa village kung saan nakatira ang kanyang secretary. Pagkapark niya, naghintay muna siya ng ilang sandali bago lumabas ng kotse at sinuyod ng mga mata nito ang buong paligid. Nang masigurong safe na lumabas, she quickly get out of the car at tinahak ang pathway na gawa sa square concrete papunta sa main door.
She buzzed in.
Bumukas ang pintuan at tumambad sa kanya ang lalaking mga edad bente. Dahil pumupunta na siya dito minsan, namukhaan siya nito at kaagad siya pinapasok.
"Ate, pasok po kayo. Yung kasama niyo po ba papasok din?" tanong sa dalaga na ikinataka niya.
"Kasama? Wala akong kasama. Bakit mo natanong?"
"Eh sino po yung taong nakatayo sa may kotse niyo kanina?" dahil sa sinabi ng lalaki, mabilis silang pumasok sa loob.
"Close the door and close all the windows and make sure it was securely lock." madiing utos sa lalaki. Sumagot ito ng pagtango at pumasok na sa loob ng kabahayan at nadatnan ang dalawa. Namumutla na akala mo binabad sa suka habang nakatunganga sa hawak hawak na tasa. Napalingon ito sa kanya ng makita siyang papasok ng dining room.
"B-bakit ganyan ang mga hitsura niyo?"
Then her phone keep ringing. She picked it up and answered the said call.
"Hello, this is Miss Garcia speaking." she paused for a moment then. "What?! When? Who's behind the killing officer?" Another silence. "Okay, you have my permission to search the whole area. If you need to check the cctv,just ask the person responsible of all the monitors and cctv. I'll call you again tomorrow for the new updates." She paused and she remembers na may nakitang tao ang kasamahan ng secretary kaya. "Officer if you don't mind driving all the way to Quezon City. Along Timog po. Salamat po. Bye."
Pagkababa ng nasabing tawag, binalingan ang dalawang taong tulala.
"Miss Gray, ano yung sinasabi ng officer na may natagpuan silang katawan sa loob ng office ko at duguan? Can you tell me what happened?" Sumabad ang secretary.
"M-Mam umatake na naman si black lady at yung biktima niya may balak yata magnakaw sa office mo dahil Madami siyang kinuhang papers, p-pinatay po siya ng black lady."mangiyak ngiyak na kwento ng secretary habang tahimik na nakayuko si Gray. She looked at her with her puzzled look. "Black Lady??Is it true miss Gray that Black Lady came to my office to killed that guy or we are her main target?"
Umangat siya ng mukha at napatitig sa mga mata nito. Halata ang Pagod sa mga mata ni Gray.
"In my observation, we are the main target. It just happened that some dude tried to steal some documents from your office. So naisip namin Baka patayin niya kami, kaya nagmadali kaming nagtago sa cabinet. But to our surprised is to see the mystery woman yung si black lady inside the room as well. And we watched the whole thing. She fearlessly stabbed the guy. You can see through her eyes the anger. Basta hindi ko maintindihan parang...parang...umaapaw ang galit niya and she became the scary monster that time." Salaysay ni Gray.
"Di ba Ma'am nilibot pa niya ang kanyang paningin sa loob Ng office na parang may hinahanap?" nahihintakutang sambit Ng secretary habang nakatingin Kay Gray. "Tumatawag po kami sa inyo ma'am Michelle kaso po ring lang ng ring kaya tumawag po kami Ng police para mag report at mabilis na umalis sa lugar sa takot na baka balikan kami."
BINABASA MO ANG
The Secret Behind Chelsea Gray's Name. COMPLETED
Mystery / ThrillerMeet Chelsea a shy, loner and promdi girl who had a big crush to a famous journalist Michelle Garcia who works as a writer at Makati Sun Newspaper and with her striking looks and charismatic personality, she was noticed far and wide. Michelle was ex...