35. Klhea's Side

131 3 0
                                    

Kay Klhea po ang Point of View ng chapter na 'to!

Btw..picture of Klhea on top⬆

--------------

Klhea's POV

"Pero tita! Saamin parin 'yun!,you can't just get those legacy to us! That's our parents last legacies! Kaya naman--"

"Cut it out,Klhea!" My aunt shouted and glared. Hindi na tatama saakin ang isang milyong glare nya-nila. Nasanay na ako,pinilit kong tiisin 'yung mga 'yun ng tatlong taon! Pero ngayon? Hindi na! Si Ellie,hindi nya dapat nararanasan ang mga 'to. She's my only family,dahil yaman lang ang habol ng mga tita namin saamin. They just trashed away the good part of them simula noong mamatay ang mga magulang namin,kaya I did my best to get the company. In the age of sixteen,I worked hard to live by myself,nag-aral,nagtrabaho at binabantayan ang kapatid ko. Every kilos nya,nakamatyag ako,at sinasabi ko kay Kiezer 'yun,but at first he didn't have any idea kung sino sa mga nakakasalamuha nya si Kellie.

It's hard para hayaang mapunta sa iba ang kapatid mo,but it's the only choice. Kaya pinasok ko 'yun. I am lucky that Abueva are good people,and kahit kulang sila sa pera,pinalaki nila ang kapatid ko,binuhay ng tatlong taon. Ginawa kong sabihin kay Steven na huwag na munang sabihin kahit kay Kiezer na si Ellie ay si Kellie,and that happened. Inakala nila na..na magkaiba si Ellie at Kellie.

It's really hard.

Kaya nagawa kong sumulat sa mga Abueva para kamustahin si Ellie,co'z mahihirapan narin akong mag-spy sakanya kasi busy ako sa pagdedepensa sa kumpanya. I am now on my course,pinili ko sa Einstein para dun narin kami magkita kahit papaano ni Ellie,and for good,malawak ang Einstein kaya may highschool na may Collage students pa.

But..this year is the last schoolyear for me at Einstein. I'll graduate this year for Business Ad. Pinili ko 'yun para sa business ng parents ko,and that's the reason kung bakit may alam ako sa pagbawi ng kumpanya namin.

"You'll never get your--our company! Saamin na 'to. Kapatid ko si Marissa kaya amin to. Wala kayong karapatan."

Gustong-gusto kong ihampas sa pagmumukha ng kontrabida kong tiyahin ang emvelope na hawak ko at ipalamon sakanya yon ng buo. Pero dahil may respeto pa! Naman ako..Hindi ko gagawin.

Inirapan ko sya,ganto nalang lagi ang result every mag-uusap kami,s'ya! Puro s'ya ang panalo! Nakakainis.

Lumabas na ako sa opisinang 'yun bago pa 'yun sumabog. Nakakainis na talaga.

Halos malukot na ang envelope na hawak ko dahil sa inis ko,nakakuyom na ang mga daliri ko at handang manuntok.

Nakayuko akong naglalakad papuntang parking nang may makabunggo ako...

"Hey! Watch out!" Sigaw nung babae na coloring book ang mukha. The hell I care?,dapat nga mag-sorry sya e.

Nagdere-deretso ako pero napansin ko yung babae na nakabunggo ko na nagstop sa may gilid ng kotse na pamilyar...

Is that?...

Mathew?

With...

The girl. Ohmy! Bakit nga ba hindi ko nakilala ang babae? Grabe.

Mathew with Bernise is new. Anong nakain nila at nagsama sila?

Pasimple akong nagtago sa isang side nung kotse ni Mathew kung saan opposite ng side nila. Nakinig ako,yeah..I'm eavesdropping. Whatever.

"So..why?"sabi ni Mathew.

"We need to cooperate to the plan!,"

"Plan? The heck I care to that!"
Reklamo ni Matt.

"Stop it lil assh*le,sumunod ka nalang...and if not..isusumbong kita kay dad."

"What the-- nasisiraan ka na talaga ano?! Can you please stop that issue. Matagal na kayong wala nang Kiezer na 'yun! And please, ayoko na. I'm moving on to Ellie."

Nagsmirk at nag-'huh' si Bernise.

"So you wanna die?..."

Die? As in papatayin nya si Matt? Magka-ano ba sila? Anong meron.

"Pst!"

Ay kabayong kumakain ng damo!

Muntik na akong mapasigaw.

Nakakagulat naman kasi e.

"What you doing there?"

"Pake mo ba? Tsaka ikaw? Anong ginagawa mo? Ini-ispy mo ako no? Huh! Wala ka sa standards ko Jeff!"

Nagsmirk sya.

"Spy?,seriously? Nahihibang ka na?" Sarcastic nyang sabi.

Inilayo ko sya sa lugar na iyo dahil baka marinig pa kami ng dalawa kong iniispy kanina.

Si Jeff ang bestfriend ko,kaedad ko lang sya. And he's the one who helped me noong mga panahong kailan ko ng tulong.

He's a nice person.

"Ano ba kasing ginagawa mo dun kanina?" Tanong nya.

"Eavesdropping"

Nagsmirk sya at pinisil ang pisngi ko.

"Napaka chismosa mo talaga!" Sigaw ni Jeff.

"Nagsalita ang hindi."

Nag-asaran lang kami,and naubos ang oras ko sa lalaking 'to.

Nang magutom kami,napagdesisyunan namin na pumunta sa isang malapit na cafeteria.

"Anong gusto mong kainin?" Tanong ni Jeff,

"Cake,and cappuccino." Sagot ko.

Tinanguan nya ako at nag-order,pagkaalis nung waitress,

"Nasaan na nga pala si Kellie?,Diba sabi mo..You're spying her?"

"Yup. Pero..Nag-usap na kami,and I tried to convinced her. Pero naguguluhan parin talaga sya e. I'll wait."

Natango lang sya at kinuha ang phone nya. Nagkalabit-kalabit lang sya dun.

Ako naman binasa ko muna yung notes ko sa cellphone ko,notes about Business Ad.

I'm really interested to that course,kaya kailangan kong magfocus doon.

Nang dumating na ang orders namin ay nagkwentuhan lang kami,

I know him,but not his life. Hindi ko alam kung sino ang mga parents nya,but still .. i know him,he's a nice person.

"Do you have boyfriend yet?"

"None,"

Nagtango-tango sya.

"Can I court you?"

Nanlaki ang mga mata ko. Seriously?

"W-what?"ulit ko.

"Can I court you?" Ulit pa nya.

Ugh,my ghad! Paano na 'to? He's a nice person,Oo. Tinulungan nya ako,Oo. Pero..marami akong mga priorities,I can't manage a relationship.

Ayoko naman syang paasahin.

"Amm,J-jeff--"

"Joke!" Tawa pa sya ng tawa,nakahawak pa sa tyan nya.

Bwisit 'to! Kung anu-ano nang pumasok sa isip ko,tapos joke?.. Tss-_-

"Akala*hahaha*Mo Totoo?*hahaha*Nakakatawa ka!" Tumatawa parin talaga. Naku! Kung hindi ko lang to kaibigan,inihagis ko na sakanya 'tong flowervase na nasa harapan ko e.

Hinatid nya ako sa apartment na tinitirhan ko.

"Thank you," sabi ko.

"Welcome" nakangiting sabi nya.

Magsasalita pa sana ako nung magring ang phone nya.

"Bro!....Ugh! Not her!...Ayoko,sigurado naman ako na walang magandang gagawin yan.....Lilbro,listen. Wag kang sumunod sa gusto ni Bi. Baka anong balak pa nyan....Akong--What?!....Okay.Basta mag-iingat ka. I'll call mom...Bye."

"Ah,Klhei,una na ko. May..hinihintay na ako ni mommy."

Tinanguan ko sya.

****

"Catch Me I'm Falling.."(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon