Kabanata 15

17.4K 156 19
                                    

Chapter fifteen- Part 1 plan

Pilot's PoV

"Give me some shots" Sabi ko sa lalaking nasa harapan ko ngayun.

"Binisita mo na ba?" Tanong niya sa akin. Napaangat ako ng tingin.

"Nasa bahay lang siya at natutulog. Dadalhan ko na nga iyon ng paborito niyang doughnut e" Sabi ko. Napailing si Rence.

"Lasing ka na ba Jay?" tanong niya.

Nope. I'm not. Sadyang hindi ko lang talaga kaya pang tanggapin ang lahat. Kung matatanggap ko man eto, siguro ay hindi pa muna sa ngayun. Ayaw ko na munang isipin yun.

"Hindi pa" Sabi ko sa seryoso na tono ng boses.

"Leave your past bro." Opinyon niya na kailanman kay hirap kalimutan.

"Tsk! Kung ganun lang sana kadali" Sagot ko.

Inabot niya sa akin ang isang baso ng absolute

"Why so cheap, Rence?" Sabi ko saka iniangat ang baso at niliitan niya lamang ako ng tingin

"I don't want you to drink hard again Jay, baka maulit na naman 'yung nangyari noon" Sabi niya saka kami tumawa ng sabay. Hay!Ano nalang kaya ang gagawin ko kung wala etong mokong na eto. Ever since, si Clarence na ang naging malapit kung kaibigan. We are not even relatives pero siya lamang ang bukod tanging sumusuporta sa akin simula noong nangyari ang madilim kung kahapon. I just can't still move on.

"What if nandito pa siya? Ma-pa-proud kaya siya sa akin?" Tanong ko sa kanya pero ang aking mga mata ay nanatiling nakatitig sa baso. Iniikot ikot ko ang yelo na nasa loob ng baso. Pinaglalaruan ko eto habang naghihintay sa isasagot ni Rence. Matagal siyang sumagot kaya ako napatingin sakanya.

"What if?" Tanong ko.

Ayaw kung mag aalala si Rence sa akin ngayun. What if hindi niya ako iniwan? What if, kasama ko pa siya ngayun? What if, nandito pa rin siya? Masaya siguro ako, masayang masaya. At sigurado ako na ipagsisigawan niya sa buong mundo kung gaano siya ka proud na naabot ko na ang isang pangarap ko.

"May plano ang diyos para sa inyo Jay, may plano siya at may dahilan ang pag iwan sa'yo ni Andrea. Lahat 'yun may dahilan kaya tanggapin mo nalang na wala na nga si Andrea sa'yo." Sabi ni Rence. Gusto ko namang tanggapin e, pero masakit pa kasi kaya huwag nalang muna sa ngayun. Dahil alam kung, may ibang paraan para matanggap ko ang layo at pag alis niya.

"Hay! It's been 4 months simula noong nawala siya sa buhay ko. Alam ko kung ano ang dahilan. Alam ko kung sino. At magbabayad siya sa kasalanan niya sa akin" Sabi ko. Ikinuyom ko ang aking palad saka eto isinuntok sa lamesa ng mini bar nina Rence. Nasa loob kami ngayun ng bahay nila. I used to be there since mag isa nalang ako. Simula noong iniwan ako ni Andrea.

"What? What do you mean?" Tanong niya saka inilagok ang isang baso ng drink.

Seryoso ang aking mukha habang nakatingin sa baso. I swear. Pagbabayaran ng lalaking iyun ang mga kasalanan niya. He was the reason kung bakit ako iniwan ni Andrea. Siya na nga lang ang taong pinakamamahal ko, siya pa ang mang iiwan sa akin. Masakit pero kailangan kung maghinganti sa lalaking iyon. Oo sabihin niyo ng masama ako, oo. Wala akong paki alam. Si Andrea nalang ang nagpapalakas ng loob ko para lampasan ang lahat ng pagsubok sa buhay, tapos ganun ganun nalang? Iniwan ako ni Andrea dahil sa lalakinhg 'yon? I will take revenge.

"Kilala ko na kung sino ang dahilan ng pag iwan ni Andrea sa akin." Halos lumuwa ang mga mata ni Rence.

"Huh? I mean, sino?" Tanong niya.

For now. Pag-pa-planuhan ko na muna ang lahat bago ko ipapaalam kay Rence.

"Malaki laki rin ang atraso niya sa akin" Sabi ko.

S ON PLANE (UNEDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon