Kabanata 35

14K 130 18
                                    

Chapter 35- Well

"Nakakainis talaga 'yang Francheska na 'yan" inis na untag ni Shenny habang nilalagyan ng yelo ang pumutok kong labi.

"Kaya pala, papansin sa'yo Maes, kasi trip niya si Philjay" sabi naman ni Laura.

Nakakainis lang isipin na nasampal ako ng isang gaga. Nakaka init ng dugo. How dare that pathetic girl to hurt me. Even my friends didn't slap me that hard. I was looking for a wine sana kaso bigla akong binangga ng isang babae'ng modelo. She looks very familiar. Kaya pala kasi siya 'yung nasa time magazine. I thought mag so-sorry but i was dissapointed kasi tinaasan niya lang ako ng kilay. So hindi ko na siya pinansin kasi sa kanyang pagmumukha, mukha talaga siyang suplada. Ang ganda niya hindi bagay sa panget niyang ugali.

So, i went to the CR para makapag retouch. Nagulat ako ng biglang kumalabog ang pintuan. Napatingin ako. And i was very shocked kasi siya na naman. Hindi ko na sya pinansin. Baka masungit lang talaga siya. Or whatever. Papansin masyado.

Kinuha ko ang lipstick ko sa aking bag. Napatingin ako sa salamin. Nakatitig siya sa akin na parang galit na galit.

"Such a typical look" aniya saka inilabas ang kanyang sariling lipstick sa kanyang bag. Napaangat ng bahagya ang aking kilay dahil sa sinabi niya. Again. Hindi ko na lang ulit sya pinansin. Gusto ko siyang tanungin kong ano ba ang problema niya sa akin kasi sa pagkakaalam ko, kahit saan mo man anggulong tignan. Wala talaga akong nagawang masama sa babaeng eto e. Unless kong meron man, it was accidentally.

Ang ganda ganda niya sana kaso ang sungit sungit akala mo naman kong sino. Well, modelo. And that's it. Modelo lang. Pero sa hindi sa assuming or whatever pero feel ko insecure siya sa akin. The way niya akong titigan mula ulo hanggang paa. The way niya akong pagtaasan ng kilay. Mukha talaga siyang insecure. Pero bakit naman? I am just a normal ah. Hindi ako 'sing ganda niya. Hindi niya ako 'sing tangkad. Hindi niya rin naman ako 'sing galing mag pose sa kanya. So why? I mean. Bakit naman siya ma e-insecure sa kagaya ko? Well, hindi natin alam. Baka naman ganito lang talaga siya sa mga babae. Pero nakakapagtataka. Kong sa lahat ng babae ganito siya bakit kina Laura at Shenny ngumingiti siya? Wow lang. Tama na nga.

"Ang pangit mo" aniya na siyang dahilan kaya ako napatingin sa kanya. Napaangat ako ng kilay dahil sa sinabi niya. Pilit kong kinakalma ang sarili ko. Calm down. Huwag kang magpapadala sa babae'ng 'yan. Kinagat ko ang labi ko bago tinakpan ang aking matte lipstick. Hinarap ko siya saka nilapitan ng dahan dahan. Unti unti naman siyang umaatras. Umangat ng bahagya ang kanyang kilay.

"Inaano ba kita?" Taas kilay kong tanong.

Huminto ako. Nakikita ko sa mga mata niya na sobrang galit siya sa akin sa 'di ko alam na dahilan.

"Idiot. Napapangitan lang ako sa'yo" aniya saka ako tinulak ng konte para makaharap ulit siya sa salamin. Napatingin ako sa repleksyon niya sa salamin. Inayos niya ang buhok niya. Oo. Maganda siya. Pero the heck. May karapatan ba siyang insultuhin ako?

"Inner beauty is the best thing that i have which is wala kang ganun" Sabi ko bago ko siya tatalikuran sana. Kaso napahinto ako ng nag salita siya.

"I don't care. The important thing is pangit ka. Period." Aniya saka ako inuwan sa CR. Ano ba'ng problema niya sa hitsura ko?

Kukuha na sana ako ng wine ng biglang may humarang sa aking harapan. Okay i am going to adjust na sana but suddenly she forced her butt para matulak ako. Muntikan pa akong ma out of balance dahil sa suot kung high heels. Nag igting ang aking bagang at napaangat ang aking kilay sa ginawa ng babaeng nakipag away sa akin kanina sa CR.

"Oops. Don't you mind to say sorry?" Nanliit ang aking mga mata bago ko siya tinapunan ng mapanglait na tingin mula ulo hanggang paa. So siya na nga 'yung nananadya siya pa 'yung may galang na magtanong sa akin kong mag so-sorry ba ako o hindi? Kinagat ko ang labi ko bago siya nginitian. Isa nalang at makakatikim ka talaga sa akin babae ka.

S ON PLANE (UNEDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon