-ARIA'S POV-
"Tumayo ng matuwid! At makinig ng mabuti sa sasabihin ko. Kailangan niyong pag-aralan ang mahika."- sabi ni nanay. Naka linya kami paharap sa kanya.
"Nabaliw yata si nanay."- bulong ni Bea sakin.
"Bea!"- Sigaw ni nanay kaya napatalon kami sa pagkagulat.
"AY LOLA.! Ay! Hahaha.. Hi Nanay, nakikinig po ako. Mabait po ako, promise. ^.^"- sabi ni Bea na nag ala Honesto.
Yan kasi. Nagsalita pa eh. Haha..^.^
"Hay nako mga bata talaga. Tumahimik ka na at makinig sa sasabihin ko. Ituturo ko sa inyo kung papano pagagalawin ang mga bagay-bagay."- Pinitik ni nanay ang kanyang daliri 'tapos may biglang sumulpot at lumutang na mga bagay sa ere.
.
.
O.O > > kaming apat.
.
.
Is really that possible???
*Click!
Pinitik ulit ni nanay ang kanyang daliri at nahulog ang mga lumulutang na kagamitan sa buhangin. In fairness hindi mainit dito sa disyerto.
"Kumuha kayo ng isang bagay at subukan niyong palutangin gamit ang inyong kaisipan."
"Huh? Eh.. nanay Mathilde hindi kami marunong niyan."- angal ni Bea.
"Oo nga, nay. Wala kaming powers. Kilikili powers lang ang meron at si Fear meron niyan."- natatawang sabi ni Eve.
"Anong sabi mo?"- banta ni Fear.
Hala.. Mag-aaway na yan.
"Tumigil kayo, simulan na natin. Kumuha na kayo at mag umpisang mag ensayo."- seryosong utos ni nanay. Sumunod na nga kami sa at kumuha ng isang gamit.
Napili ko ang kupita.
Si Bea ay baso.
Si Eve ay plato.
Si Fear naman ay tasa.
Sinimulan na nga namin ang pinapagawa niya.
"Pano ba 'to? Kailangang may casting spell pa?"- tanong ko habang inaalam ko kung paano palutangin itong kupita. Hindi ko kasi mapaangat kahit kunti man lang.
"Waahh! Gumalaw ka! Gumalaw ka sabi.!"- halatang na'iirita na si Fear.
"Alialaialaiala... Lalaladim! Lumutang ka!"- sabi naman ni Bea.
"Spirito ng mga plato.. Ako'y tulungan mo. Palutangin mo ang platong ito.. Woshhh!"- ginagalaw naman ni Eve ang kanyang mga kamay sa ibabaw ng plato. Nakita ko naman na napatampal sa noo si Nanay.
"Mga anak, ang sabi ko gamitin ang inyong isip sa pag papalutang ng mga bagay. Hindi ganyan, subukan niyo ulit. Bilis! May susunod pa tayong pupuntahan."- si Nanay.
"Hindi pa ba tayo uuwi? Ano ba yan, gutom na ako eh."- Bea.
"Kapag nagawa niyo ng palutangin ang mga yan. Makakain kayo ng masasarap na pagkain."
"Talaga, Nay? Ay gusto ko yan." - nangingiting sabi ko.
"Kami rin!"- sabi ng tatlo kaya nag focus na kaming pagalawin ang mga ito.
.
After 5 mins.
.
Bokya pa rin.
.
Ulit. Ulit...
.
Halos magkadugtong na ang dalawang kilay ko kakatitig sa kupita.
Nararamdam kong may kung anong kuryente ang nasa utak ko. 'Tapos unti-unti ng umaangat ang kupita! Oh yes!
Angat pa..!
Umangat ka pa.!
.
*Togsh!
.
Nahulog ang kupita..
"Wahh..! Nahulog siya! Nagawa ko na eh.. Huhu.. T__T"- saklap naman oh. Napanguso naman ang labi ko dahil sa nangyari.
"Nagawa mo na, Aria? Ang galing mo ah. Ang akin nga ni hindi man lang gumalaw."- Si Bea ang nagsalita.
"Yes! Lumulutang na sakin!"- masayang sabi ni Eve. Uy nagawa na rin niya. ^.^
"Ang daya! Wala pa rin sakin."- Fear.
"Hindi ako mag papahuli.!!!"- Sigaw ni Bea kaya nag focus na siya ulit. Pati na rin si Fear.
"Magaling Aria at Eve. Ayos na yong sa inyo."- nakangiting sabi ni naman samin.
Ay salamat!
So ibig sabihin..
.
.
.
May masarap na pagkain na ako.!! Yipiee! ^.^
"NAGAWA KO NA! Ang galing ko talaga!"- Bea.
"AKO RIN! TIGNAN NIYO!"- Fear.
Lumutang na nga ang mga bagay sa ere. Pero bigla rin itong nahulog.
"Ayos na yan. Nakapasa kayo sa ipinagawa ko kaya ito ang premyo ninyo."- pinitik ulit ni nanay ang kanyang daliri. Lumabas ang ibat-ibang pagkain sa telang puti na mahaba sa buhangin.
Nakakatakam!
"Wow! Andaming pagkain! *.*"- Bea & Eve.
"KAINAN NA!"- nagsilapitan kami sa mga pagkain at agad ng nilantakan ito.
"Hmm.. Ang sharap, Nay. Gawin niyo to sa bahay ha."-sabi ko.
"Oo nga, Nay. Kaya mo pa lang gawin 'to edi sana hindi na kayo mahirapang mag luto."
"Kumain nga kayo ng mabuti. Itikom ang bibig at kumain ng maayos."- bilin ni nanay Mathilde.
"Opo!"- kami.
Pagkaraan ng ilang minuto ay natapos na rin kaming kumain. Pinapasok na ulit kami ni nanay Mathilde sa puting bilog.
"Kayo'y mag handa sa susunod nating pag lalakbay."- sabi niya 'tapos bigla na ulit umusok yong bilog. Binalutan ulit kami ng puting usok.
.
.
*POOFFF..!
.
.
Nawala na ang usok at napunta ulit kami sa ibang lugar.
.
" Wow!"- me.
.
"Ang ganda!"- Eve.
.
"Ang laki.. O.O"- Bea.
.
"Cool!"- Fear.
.
"FOREST!"- sabay-sabay naming sambit.
"Dito gagawin ang pangalawang pag e'ensayo." -aniya.
"Ang ano po, nanay Mathilde?"- tanong ni Eve.
"Andito tayo kung pano matutunan ang pag protekta sa sarili niyo. By using a magic shield."
"Ohhh..! Mukhang nakaka excite!"- Fear.
"Mukhang ginaganahan na kayong mag ensayo ah?"- natutuwang sabi ni Nanay.
"Syempre po kapag may masarap na pagkain ulit!"- Bea.
"Yeah.! Foods!"- Me.
"Hahaha.. Sige-sige, kapag nagawa niyo ang pinapagawa ko sa inyo may premyo ulit kayo. Kaya mag handa na at tayo'y mag sisimula ng mag ensayo."- aniya.
"Sige po!"- sabi naming apat.
Nagsimula na nga ulit kami sa pag eensayo.
***
Vote pleaseee.. ^.^
BINABASA MO ANG
The Four ELEMENTALIST {WATTYS 2017}
FantasyHere is the story of the journey of The Four Elementalist. •The WATER... •The EARTH.. •The FIRE.. &.. •The AIR... And what will it be there destiny? *** © All rights reserved 2017 Date: Feb 5. to March 29. {Done} *** PAALALA: Hindi po ito mala...