CHAPTER 20 {Stage Play}

17.8K 700 65
                                    

-ARIA'S POV-

Kinakabahan ako..

Kinakabahan talaga ako! >,<

Sumilip ako sa labas ng malaking kurtina.

Oh my goodness!

Andaming tao talaga. Nasa harapan pa sila Blake at Steve. Pa VIP! Tsk! Natitiyak kong may gagawin na naman sila sakin.

"Aria, galingan mo ha? Magsisimula na tayo within 5 mins."- ti'nap ako ni direk.

"I'll try my best direk." -sabi ko 'tapos nginitian niya ako at umalis na rin siya. Lumapit naman sakin si Drew.
Iba ang tingin niya sakin.
Hindi ko madistinguish kung bakit ganyan siya makatingin.

"Anong kailangan mo?"- walang ganang tanong ko.

"Wala gusto lang kita makita."- aniya.

Oh ok?

Parang may nag iba sa kanya ah.
Simula pa kanina sa dressing room.

"Ok! Play na tayo!"- sumigaw na si direk kaya nag posisyon na kami.

Bumukas na ang malaking kurtina at nagsipalakpakan ang mga tao. Nakita ko rin sila Fear. Nakangiti sila sakin. Kasama na rin namin si Bea.

~•~ FLASHBACK ~•~

"ARIA...!!"- Patakbong lumapit sakin sina Fear at Eve. Asan si Bea? Hindi nila kasama?

"Oh asan si Bea?"- tanong ko sa kanila.

Hinihingal pa sila.

"Si Bea..."- Fear.

"Si Bea..."- Eve.

"Ano nga?" -me.

"NAWAWALA!"- sabay nilang sambit.

"Ano.???"-tanong ko.

"Kanina kasi papasok na sana kami sa library bigla siyang nawala. Kung saan-saan namin siya hinanap pero hindi talaga namin siya makita."- paliwanag ni Eve.

"Saang lugar niyo na ba siya nahanap? Baka nagkasalisihan lang kayo?"-sabi ko.

"Ewan ko lang. Hinanap na namin siya sa dorm. Sa tambayan natin at sa food court. Wala siya."-patuloy niya.

"Lagot na. Sa'n na napunta 'yon?! Tara hanapin natin!"

"Sige." -Hinanap na namin siya sa paligid. Hanggang sa may narinig kaming boses.

"Bitiwan niyo ako! Bitaw sabi eh!"

Familiar sakin ang boses na yon kaya agad namin yong sinundan at nakita namin si Bea na hawak-hawak ng mga seniors.

"Bea!"- sabi namin at agad namin siyang nilapitan.

"Hello mga kapatid. Sobrang busog ako promise. ^.^"- aniya.

"Kasamahan niyo ba 'tong makulit na babaeng 'to?"- tanong ng isang lalaking senior.

"Opo."- tugon namin.

"Nahuli namin siya na kumukuha sa Tree of sweet foods eh hindi pa yon pwedeng galawin o kainin kasi hindi pa school festival."-sabi ni kuya.

Kaya naman pala nawala eh.

Nakaamoy lang siguro yan ng pagkain kaya biglang nag disappear. Bea talaga.

"Sorry po talaga. Hindi na mauulit."- paumanhin ko.

"Sige. Basta. Huwag ng mauulit 'to."

"Opo."-binitiwan na nila si Bea at umalis na.

"Sa susunod Bea, huwag kang aalis ng hindi nagpapaalam." -me.

The Four ELEMENTALIST {WATTYS 2017}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon