-ARIA'S POV-
.
*POOFFF..!
.
Nawala na naman ang usok at napunta na naman kami sa ibang lugar.
"WOAHHH.!! "- Manghang sambit namin pagkakita namin sa lugar.
"NAPAKAGANDA DITO!!! YIPIEEEE.!"- tumakbo bigla si Eve at tumalon talon siya sa magagandang bermuda grass.
"Sobrang ganda talaga dito, nay. Anong tawag sa lugar na'to?"- tanong ko sa kanya. Andaming makukulay na bulaklak. Sariwang hangin at may kumikinang na paru-paro.
Sobrang lawak nito.
Nakakamangha ang lugar na to! Superrrr..! (* . *)
"Ito ang Paradise. "- aniya.
"WOW! PARADISE! Kaya pala ang ganda dito.!! Wooohoo!!" -Tumakbo na rin si Bea papunta do'n sa maliit na ilog sa gilid lang namin 'tapos nilalaro niya ang tubig. Makikita mo rin ang naggagandahang mga isda.
"THIS IS SO AWESOME!!! Yiiiieee!!"- Tumakbo na rin si Fear sa mga maliliit na bulaklak at humiga don. Lumipad ang mga petals ng bulaklak pagkahiga niya at napaka ganda nitong tignan.
Ako naman ay nilalaro ang mga makukulay na paru-paro.
"Dito ninyo gagawin ang huling pag e'ensayo." Napatigil na kami at nagsilapitan sa harap ni nanay.
"Kayong apat ay ituturo ko sa inyo kung pano maipalabas at gamitin ang inyong mga mahika. Kapag nagawa niyo na 'yon ay pwede kayong mag saya dito."
"Talaga, nay? Ayos!"- Bea.
"Ok rin sakin! ^.^"- Eve.
"I second the motion!"- Fear.
"I third the motion! XD "- itinaas ko ang aking kamay at nag sitawanan kami.
"Sige na. Mag simula na tayo. Ngayon, sino ang gustong mauna sa inyo?"
Hmm..
Wala yatang gustong mauna?
"Ako na lang ang mauuna nay Mathilde."- presinta ko at humakbang palapit sa kanya.
"Mabuti at nag presinta kang mauna, Aria. Mag simula na tayo. Lumayo muna kayo mga anak."- tiningnan sila ni nanay at humakbang naman sila patalikod para lumayo.
"Ngayon, Aria. Pumikit ka."- pumikit naman ako agad.
"Ngayon. Isipin mo na walang tao sa kapaligiran. Walang kung anuman kundi ang sarili mo lang."- patuloy niya.
"Ramdamin mo ang mahikang taglay mo."
Ok..
Isipin na ako lang mag-isa.
Ramdamin ang mahika ko.
Sobrang dilim. Syempre nakapikit kaya ako.
Unti-unting may kakaiba akong nararamdam. Hinihintay ko ang susunod na sasabihin ni nanay pero tahimik lang siya.
Ano ang susunod kong gagawin?
"Nay?"- minulat ko ang mga mata ko at..
.
O.O << me.
.
Nasan ako???
• • • • •
-EVE'S POV-
Pumikit na si Aria gaya ng sinabi sa kanya ni nanay. May binigkas na lingwahe si nanay na hindi pa rin namin maintindihan 'tapos biglang natumba si Aria!
.
O.O < < kaming tatlo.
.
"ARIA!"- sigaw namin at akmang lalapitan na sana namin siya kaso may humarang samin.
"Hindi kayo makakalapit sa kanya dahil ngayon nag sisimula na ang kanyang pag e'ensayo. May harang sa paligid niya at gawa ito ng mahika niya."- paliwanag niya samin.
"Ano? Mahika niya? Eh nahimatay nga siya oh. Pa'no niya magagawa yon?"- Bea.
"Malalaman niyo rin maya-maya lang."- tanging sinagot ni nanay.
Naghintay naman kami ng ilang oras. Nararamdaman naming lumalakas ang hangin sa paligid.
Mas lumakas pa ng lumakas at pumapalibot ito kay Aria.
Anong nangyayari?
"Liliparin si Aria ng malakas na hangin, nay!"- nag-aalalang sabi ko. Kinakabahan na kasi ako sa nangyayari sa kanya. Nag-aalala na kaming tatlo kasi baka may mangyaring masama kay Aria.
Pagkatapos unti-unting umaangat si Aria dahil sa hangin. Na para siyang pinapalutang!!!
Oh my God!! O.O
Titig na titig talaga kami sa nangyayari sa kanya. Umangat ang ulo niya na kanina'y naka yuko. Minulat niya ang mga mata niya na kinagulat namin pagkakita nito.
"Haahh.!" Lahat kami ay napasinghap at napapigil hininga dahil sa kulay ng mata niya! Puti ito na medyo nagliliwanag.
"SINASAPIAN NG DEMONYO SI ARIA.!!! AHHHHH.!"- sigaw ni Bea.
"Hoy! Baliw! Sabi nga ni nanay dahil yan sa mahika niya" - binatukan naman siya ni Fear.
"Aray naman, malay ko ba."-hinimas naman niya ang kanyang batok.
"Hindi ka kasi nakikinig."-sabi ko. Tiningnan na namin ulit si Aria. Ngayon nama'y para niyang nilalaro ang hangin. Pinapagalaw niya ito gamit ang kanyang mga kamay.
Na cucurios na talaga ako kung ano ang mahikang taglay niya.
Hangin ba?
Siguro?
Nag kibit-balikat na lang ako. 'Tapos unti, unti na siyang bumababa hanggang sa naapakan na niya ang lupa. Hanggang ngayon ay pinapalibutan pa rin siya ng hangin.
"Madali mo nahanap ang ugat ng mahika mo, Aria, magaling."- sambit ni nanay.
"Si Aria ay nasa loob-looban ng katawan niya. Ang diyos ng hangin ang nasa harap niyo ngayon."- sabi ni Aria.
Kakaiba ang boses niya.
"HALA! SINAPIAN NGA SIYA! Diyos nga lang."- Bawi ni Bea.
"Panginoong hangin. Kailangan pong makabalik ni Aria sa mundong ito at sana'y inyong gugustuhin na magamit niya ang kanyang mahika."- paki-usap ni nanay sa diyos ng hangin kuno.
"Makakabalik siya kung gugustuhin niya."-sagot naman nito.
"Nay! Pano kung hindi siya makabalik?"- tanong ko.
"Makakasama ko siya sa mundo ko at do'n na kami magsasama ng anak ko habang buhay."- sagot naman nung diyos ng hangin.
"ANOOOO??" -gulat naming tanong tatlo.
Anak niya si Aria?
Weeehh??
"HINDI KAMI PAPAYAG! KAMI ANG PAMILYA NIYA KAYA SAMIN LANG SIYA!"- Galit na saad ni Fear.
"Oo! Tama! Dapat samin lang siya! Ibalik mo ang kapatid namin!"- protesta ko.
"ARIAAAA.!!"- Sigaw ni Bea.
"Wala akong magagawa. Nasa kanya ang desisyon."- anito.
'Aria.. Bumalik ka samin'- munting hiling ko sa 'king isip.
Anong gagawin namin para makabalik siya sa katawan niya?
Nag-aalala talaga kaming lahat kung ano ang mangyayari sa kanya.***
Pa vote.. ^^
BINABASA MO ANG
The Four ELEMENTALIST {WATTYS 2017}
FantasyHere is the story of the journey of The Four Elementalist. •The WATER... •The EARTH.. •The FIRE.. &.. •The AIR... And what will it be there destiny? *** © All rights reserved 2017 Date: Feb 5. to March 29. {Done} *** PAALALA: Hindi po ito mala...