Chapter 1
PALABAS NA siya ng ospital nang makita ang kambal na nakasandal sa entrance. Tulad niya ay hindi narin ito nakasuot ng white coat. Magka-krus ang kamay at nakatanaw sa malayo. Mukhang malalim ang iniisip nito.
Nilapitan niya ang kapatid na hindi manlang naramdaman ang prisensya niya. "What's on your mind?." Pukaw niya sa kapatid.
Kunot-noong nilingon siya nito. "Bakit?"
"Ang lalim kasi ng iniisip mo."
"Nasisid mo?." Awtomatikong itinaas niya ang kanang kamay niya upang batukan sana ang kakambal sa pamimilosopo nito sa kanya ngunit hindi niya naituloy nang tumunog ang cellphone nito. "Hello?." Anito ng masagot ang tawag. "Mom, yes, we are coming. We are up and about to leave the hospital. Yes, we're on our way. Bye." Nang maipasok na nito ang telepono sa bulsa ay humarap ito sa kanya. "Sasabay kaba sa akin o convoy nalang tayo?."
"I don't like the smell of your car." She really do hates it. Masyado kasing malakas ang amoy ng airfreshener nito.
Ngumisi ang kapatid. "That's bcause I don't like you to ride with me in my car. You're annoying just like Santos." He is talking about the director's daughter na isa ring doktor. Matalik niya itong kaaway.
Pinandilatan niya ang kapatid. "Don't compare me to your woman!." Singhal niya sa kapatid.
Ang ngisi nito ay nawala at napalitan ng matalim at walang emosyong tingin. "She is not my woman!."
Siya naman ang ngumisi. She likes it when she always get in her brother's nerve. Akala siguro nito ay magpapatalo siya. Ang anak kasi ng direktor ay may pagtingin sa kapatid. "Let's go, shall we?." Ngising aniya sa kapatid.
Masama parin ang tingin nito sa kanya nang makarating ito sa parking lot kung saan naka-park ang mga sasakyan nila. Bago siya sumakay ay tiningnan niya muna ang kapatid na sumukay sa kotse nito.
Pinaharurot nito ang sasakyan at siya naman ang sumunod.
"I'M SORRY, Mr. Allegre but dra. Herrera doesn't want to perform an operation at your house. At kung gusto niyo po ay kayo nalang po ang kumausap sa kanya." Anang babae na kausap niya sa kabilang linya.
Mariin siya napapikit saka bumuntong-hininga. "Sige, pupunta ako diyan para kausapin ang doktor."
"Ok sir. I'll set an appointment with you. Kailan ka po available?."
"The tomorrow would be nice. Pero baka hindi ako ang pupunta diyan para kumausap." Sagot niya. Gusto niya kasing ipasyal muna ang anak sa magagandang lugar, bago ang operasyon. Gusto niyang bigyan ng masasayang alaala ang anak kung sakaling hindi pumayag na magpadala sa ospital ay
"Ok, sir. Sino po ba ang pupunta dito, para alam po ng doktora."
"My mom. Lucia Allegre." Sagot niya.
"Sige po sir. Vacant po ang time ni doktora ng 1 o'clock pm. Dapat po nandito siya ng exact 1 o'clock. And look for dra. Sera Herrera, sir inuulit ko po, dra. Herrera po kasi dalawa po ang Herrera rito at parehong Surgeon, baka mamali kayo ako ang mapagalitan."
He chuckled"Ok, makakarating siya sa eksaktong oras at kay dra. Sera Herrera." Aniya saka pinatay ang tawag.
Hindi na siya sumagot pa at ibinaba nalang ang telepono saka hinanap ang anak. Oras na kasi ng gamot nito.
Napangiti siya nang makita itong naglalaro kasama ng mga magulang niya. Gabi na pero hindi parin pagod ang anak sa paglalaro. She is playing with her doll house. Nakita niyang hawak nito ang isang malaking babaeng manika at isang batang manika.
BINABASA MO ANG
Herrera Series 2: Taming the Heartless Princess [Completed]
General FictionLucas Allegre lives in America for almost his whole life. Nandoon ang kompanya niya, ang pangarap niya. Pero mapipilitan siyang iwanan ang bansa at makipagsapalaran sa bansang hindi niya nakagisnan. Ang pilipinas. Kinailangan niyang pumunta sa lupa...