Chapter 30
DALAWANG ORAS ang ginugol niya sa emergency room para isalba ang buhay ng pinsan niyang si Saiden. Hindi niya akalaing ganoon ang sinapit nito. She looks pale na para bang wala ng dugo sa sobrang putla nito. Hindi niya alam kung ano ang sinapit nito pero base sa pagsusuri na ginawa niya ay nalunod ito.
Merong tubig na nakapasok sa utak at baga nito. That is why she announce her in comatose. Nevertheless thank to god it was all worth it. That two hours had paid her good. Saiden survive though she was in coma.
"Good job, dra. Herrera." Bati sa kanya ni doctor Uy, isa sa mga doktor na katulong niya sa operasyon ng pinsan.
Tango lang ang iginawad niya rito saka bumaling sa dalawang nurse na naroon rin sa loob ng E.R. "Palipat nalang siya sa ICU." utos niya sa dalawa saka nagpaunang lumabas ng E.R.
Nang makalabas siya ay nilinga niya ang paligid para tingnan kung naroon pa si Klaus at nakahinga siya ng maluwag ng makitang wala doon ang binata at tanging dalawa lang sa mga kaibigan ni Saiden ang naroon at may kasamang bata.
Kaagad na dumapo ang tingin niya sa sanggol na naroon at hindi niya alam kung bakit bigla siyang napangiti at napahawak sa tiyan niya.
Posible kaya?. Na may laman ang tiyan niya?. Na may buhay na nasa loob ng sinapupunan niya?. Is it a boy or a girl?. Gusto niyang makasiguro kaya naman balak niyang bisitahin ang kilala niyang ob-gyn mamaya kapag nagka-oras siya.
Nang makita siya nang dalawa ay kaagad itong lumapit sa kanya.
"How is she?." Nag-aalalang tanong ng babae na walang hawak na bata. "Maayos ba siya?. Ligtas na ba siya sa kapahamakan?. Is she ok?."
"She's in a comatose state." Sagot niya. Nakita niya ang pagbagsak ng balikat ng dalawa at ang tulo ng kanilang mga luha. "We need to transfer her in the ICU to monitor her condition. There's a big chance that we might lose her. Kailangan namin--" hindi na niya natuloy ang sasabihin nang makita ang kapatid na si Celeste na palapit sa gawi nila. "Excuse me." Sambit niya sa dalawa saka sinalubong ang kapatid.
"Lolo and the rest is in Eros office." Imporma ng kapatid na bakas sa mukha ang takot. "He want's to talk to all of us. He is mad, Sera."
Tumango lang siya at naglakad patungong office ni Eros.
IF IT'S RUDE TO mute someone when he's talking then Sera is rude for muting her grandfather while scolding them. Kung buntis nga siya ay talagang iiwasan niya ang bunganga nito dahil ayaw niyang ma-stress.
Ngayon lang din naman niya nakitang galit ito ng sobra, pero mababasa naman sa mukha nito ang labis na pag-aalala sa pinsan.
Pumasok sa opisina si Eros at lihim nalang siyang napamura nang makitang may sugat at pasa ito sa mukha. Tuloy ay gusto niyang lumabas sa opisina pero dahil ayaw niyang maging bastos ay nagbaba nalang siya ng tingin sa sahig.
Bigla ulit nanermon ang lolo nila at tulad kanina, ay hindi niya ito pinakinggan.
Kinuha niya ang cellphone niya para i-text nalang si Eros nang may maalala.
'Where is my milkshake?. She asked then hit send button.
Nakahinga siya nang maluwag nang hinanap ng lolo niya ang lalaking nag-ngangalang Klaus pagkatapos nito silang sermunan. Kaagad siyang tumayo at sumunod naman ang iba. Siya narin ang unang nagbukas ng pinto.
And there, she saw Klaus Romualdez. Hindi na katulad kanina ang hitsura nito, natatakpan na ng gasa ang sugat nito, but still, she can still see a little stain of blood in gauze.
"Goodafter--"
"I should go." Hindi na niya pinatapos pa ang binata sa pagsasalita. She felt bad when she saw how embarrassed he has infront of everybody. Kung wala lang itong sugat sa mukha, ay kakausapin niya rin ito, isa pa, may pupuntahan din kasi siya.
BINABASA MO ANG
Herrera Series 2: Taming the Heartless Princess [Completed]
General FictionLucas Allegre lives in America for almost his whole life. Nandoon ang kompanya niya, ang pangarap niya. Pero mapipilitan siyang iwanan ang bansa at makipagsapalaran sa bansang hindi niya nakagisnan. Ang pilipinas. Kinailangan niyang pumunta sa lupa...