Chapter 18
"THEY'RE HERE!." ANUNSIYO ng isang babae na sa pagkakatanda niya ay nakababatang kapatid ng dalaga. Naalala niya kanina ito nang bigla nalang pumasok sa silid na pinagamit sa kanila ni Sera.
She introduce herself as Alexa at sino siya para hindi magpakilala sa kapatid nito. Si Sera at Alexa ay magkamukhang-magkamukha. The nose, the eyes and the lips are very similar. Ang pinag-iba lang ng mga ito ay palangiti si Alexa at napakasarap kausap.
Kanina habang binabantayan nilang dalawa ang anak ay hindi nito naiwasang mag-kwento. Dahil doon ay marami siyang nalaman tungkol sa dalaga. Mga bagay na ngayon lang niya nalaman at naintindihan.
Nag-kwento din siya nang tungkol sa buhay niya. Lahat lahat, hanggang sa magkaroon siya ng anak at nang magkasakit ito.
Alexa seems to understand his situation.Kaya naman, close na silang dalawa.
"Hi kuya." Bati nito sa kanya saka siya nito niyakap na tinugunan naman niya. "Mabuti at nakarating kayo. Akala ko kasi hindi papayag si ate Sera."
Kumunot ang nuo niya sa sinabi nito."What do you mean--"
"Hello."
Hindi na niya natuloy ang sasabihin nang sumingit sa usapan ang isang napakagandang babae. Nakita na niya ito kanina sa bahay ni Sera pero hindi niya ito nakilala. She has that fierce look and a seductive stare. Her blond curly hair suit her perfectly. Just like Sera and Alexa, she has that red cupid lips too pero mas plump lang ang labi nito kaysa kay Sera. Hindi na siya magtataka kung kapatid din ito ni Sera.
Matiim na nakatitig sa kanya ang kulay asul nitong mga mata na halatang nang-aakit.
"I'm Celeste." Pagpapakilala nito sa kanya saka inilahad ang kamay. "Kapatid ni Sera." She wear that seductive smile that can make every man drool. "Nice to meet you."
"H-Hi." Akmang tatanggapin niya ang kamay nito nang agawin ni Sera ang kamay niya. Kunot noo niya itong nilingon na matalim ang tingin sa kapatid.
"You can flirt with anyone else," malamig nitong wika sa kapatid. "But not with him."
Kumabog ng malakas ang puso niya habang nakatingin parin sa dalaga.
Celeste chuckled. "Yeah, yeah. For you, his an excemption." Anito saka muling tumingin sa kanya. "It's so nice to meet you, Lucas." Sabi pa nito saka naglakad palayo sa kanila.
"Hi." Bati ni Alexa sa anak niya. Lumuhod pa ito upang pantayan ang anak. "I'm Alexa, your doctor--I mean your mom's youngest sister."
Ngumiti ang anak. "Hello po."
"Gusto mong sumama sa akin?." Tanong nito sa anak. "Ipapakilala kita sa lola mo."
"P-Po?." Naguguluhang tanong nito saka nag-angat ng tingin sa kanya. Halatang wala itong maintindihan. "Daddy?."
Nakangiting tumango siya sa anak. Ang anak niya ay nagpahila nalang kay Alexa papunta sa kusina.
"Do you like her?." Malamig na tanong nito sa kanya. "Silence means yes." Anito saka matamang tumitig sa kanya. "If you do like her, please forget it. Masasaktan kalang. Celeste is the kind of hump and dump woman. Kung pipili ka ng babae, siguraduhin mong sa hindi ka na masasaktan sa pangalawang pagkakataon. At ayokong si Celeste ang maging dahilan no'n." Paalala nito saka naglakad patungong kusina.
Siya naman ay naiwang nakasunod ang tingin habang pakurap-kurap. 'What's up with her?.' Kaya lang naman niya tinitingnan ang kapatid nito ay dahil pinag-aaralan lang niya ang mukha. At kaya lang naman siya hindi nakasagot ay dahil nabigla siya sa tanong ni Sera.
BINABASA MO ANG
Herrera Series 2: Taming the Heartless Princess [Completed]
General FictionLucas Allegre lives in America for almost his whole life. Nandoon ang kompanya niya, ang pangarap niya. Pero mapipilitan siyang iwanan ang bansa at makipagsapalaran sa bansang hindi niya nakagisnan. Ang pilipinas. Kinailangan niyang pumunta sa lupa...