Special Chapter
LUCAS was smiling from ear to ear as he stared directly at his grand-daughter Ysabelle. His eyes were watering and he was about to burst in crying She was walking down the aisle with her beautiful white long wedding dress. Through the white vile, he can see how beautiful his daughter is. Hanggang ngayon ay hindi parin siya makapaniwalang ikakasal na ang kanyang apo. Ilang apo na ba ang nakita niya sa puting gown at suit bago niya makita na si Ysabelle naman ang magsuot ng white dress. He feel contented.
Ysabelle was his grand-daughter to his youngest child Queen. She looks like Sera but with different personality. Sera was cold and scary while Ysabelle was happy-go-lucky and very friendly. Sera was strict while Ysabelle isn't. Lahat ay magkaiba ang dalawa.
Sera died 20 years ago sa sakit sa puso. Just like her father who died in cardiac arrest. Biglaan ang pagkamatay ng asawa niya at wala man lang nakaalam. Even their son King who followed his wife footsteps ay walang nagawa. At first, he couldn't believed it. Pinaniwala parin niya ang sarili niya na buhay pa ang asawa pero kalaunan ay natanggap na niya at hinintay nalang ang araw na kunin siya.
Sinong mag-aakala na makikita pa niya ang bunso niyang apo na ikakasal. He was already on his 80 and has been sick lately. He's on his wheelchair and already have wringkled. White haired and he's already forgetfull. Maybe that's how it is when people grew old. It took him already long enough to live in the world. Twenty birthdays had passedm new year, christmas, valentines and all, buhay parin siya.
"I wish you were here." He whispered to himself as his grand daughter finally stop infront of him. Ysabelle faced him and smiled. She mouthed 'thank you' and he nodded. Muling naglakad si Ysabelle palapit sa mga magulang nito na naghihintay sa gitnang parte. As soon as they hold her hand from both side he smiled. 'Babe, I keep my promise to you. Nakita ko na ang mga apo natin na ikinakasal. Just like what you dreamed of. They're already settled. Can you take me now? I missed being with you. . .'
He closed his eyes. .
"LUCAS!" napamulagat siya nang marinig ang tinig ni Sera. Matalim ang tingin sa kanya saka nito kinuha mula sa kanya ang bunso nila na kanina pa pala umiiyak. "Paano kapag nahulog si Queen? She's just three weeks old for pete's sake."
"I'm sorry." Tumayo siya.
"OK lang. Kung nararamdaman mo na ang antok mo, tawagin mo ako at ako ang magpapatulog sa kanya." Sermon nito sa kanya. "Huwag mong akuin lahat. Magpahinga ka naman."
"Oo na." Aniya. "Nasaan ang mga bata?" Tanong niya.
"They asleep. Pinatulog ko sila kaysa naman nasa labas sila at naglalaro sa kainitan." Sagot ng asawa habang pinapatahan si Queen. "Kung bakit ba naman kasi dito naisipang manirahan ni Julia sa tabi natin. Ayan tuloy pati mga anak natin, nangingitim na sa ilalim ng araw."
He chuckled. "Babe, let them be. Mga bata e. At magpipinsan. Kung ano ang away niyo ni Julia ay huwag ng isama pa ang mga bata."
Alam niyang hindi na gano'n kalaki ang galit ni Sera sa mga kapatid nito, but she's having a hard time talking to Julia lalo na kapag kasama siya. Minsan kasi ay naiisip nito iyong mga pinagsamahan nila ni Julia noong hindi pa sila magkakilala. She always see Julia as his first and she's just second. She's afraid that he might lost feeling to her and it'll divert to Julia. Katulad ng ginawa ng ama nito sa kanya. Siya naman ay palaging pinapaalala rito kung gaano niya ito kamahal. Day and night.
"I'm not. Ayoko lang naman na lumaki silang hindi sumusunod sa atin. As much as I wanted them to have time playing outside, I'm much preffered them inside with us."
"Then let's go outside and see them played. Don't be so strict with them. Tignan mo pati mga anak ni Celeste at Alexa ay takot sa'yo dahil sa ugali mo."
BINABASA MO ANG
Herrera Series 2: Taming the Heartless Princess [Completed]
General FictionLucas Allegre lives in America for almost his whole life. Nandoon ang kompanya niya, ang pangarap niya. Pero mapipilitan siyang iwanan ang bansa at makipagsapalaran sa bansang hindi niya nakagisnan. Ang pilipinas. Kinailangan niyang pumunta sa lupa...