CHAPTER TWENTY

50.3K 1.3K 26
                                    

Chapter 20

"CHECKMATE." NAKANGITING sambit ni Sera nang ilagay nito sa harap ng king niya ang queen nito.

Nakakunot ang noo ni Lucas at inilibot ang mga mata sa chessboard. He is looking for a way out, but it seems that there's no way out.

"Ten points for mommy!. And zero points for daddy!." Anunsiyo ng anak niya na siyang taga-score nilang dalawa.

Nakangiting napaling nalang siya habang ibinabalik sa ayos ang mga pyesa. He knows how to play chess at sobrang taas lang ng confident niya na matatalo niya ang dalaga. Pero mukhang mas magaling si Sera kaysa sa kanya.

"Mommy, win again." His daughter were singing those words. "And daddy lose again.."

"I told you, baby. I will beat your daddy." Anito na nakangisi at nagyayabang na tumingin sa kanya. "I told you to watch out of my queen. Hindi ka nakinig. Masyado kang nag-focus diyan sa king mo na wala naman ibang ginawa kundi ang maghintay na lumapit sa kanya ang queen ko."

He tsked. "Yeah, yeah." Inis na sambit niya pero hindi niya maiwasang mapansin na may nag-iba sa dalaga. Lagi na itong nakangiti ngayon, kumpara noong mga nakaraang araw.

Why is that?.

"Mommy, bakit mas malakas ang queen kaysa sa king?."inosenteng tanong ng anak sa dalaga.

"No, Princess." Sagot ng dalaga. "Hindi mahina ang king. Kumbaga, siya ang pinaka-puso ng mga pyesa. Queen and the rest are strong because they are made to protect the king. Specially the queen she is the strongest."

"Parang kayo po?."

Natigilan man ang dalaga ay kaagad ding nakabawi. "Why me?."

"You're strong mommy?. You're brave, I haven't see you cry. I remember in the reunion, I didn't mean to eavesdrop but I heard mamina ang lolo talk about how mad you are." Wika ng anak niya na ikinagulat niya. "Sabi nila, ang tapang mo raw, kasi kahit minsan wala pang nagtanggol sa amin ni daddy, ikaw palang. And the other night when tita Casey said those things and you asked tita Alexa to bring me up, I know that you're gonna defend us from her." Dagdag pa nito saka malapad na ngumiti sa dalaga. "That is why, for me, you are the queen. And daddy is the king."

"A whimp king." Tudyo ni Sera na ikina-kunot ng noo niya pero pilyong ngumisi ng may maisip.

His daugher giggled. "Daddy is a whimpy king." Tukso rin ng anak sa kanya.

"A whimp?." Nakangisi niyang tanong habang matiim na nakatingin sa dalawa."Gusto mo ba ng huling laban sa chess?. This time ako na ang mananalo." Buong pagmamalaki niyang saad.

Sera snorted. "Naka-ten rounds na tayo pero hindi ka parin nanalo sa akin, tapos sasabihin mo, this time mananalo kana?." She said then laugh sarcastically. "Don't make me laugh, Lucas."

He smirked. "Why not?. I want to see you laugh. Siguro mas maganda ka kung palagi kang nakangiti."

Natigilan ang dalaga saka dahan-dahang nag-iwas ng tingin sa binata saka bumaling sa dalaga. "Diba, hindi mananalo sa akin ang daddy mo, Princess?."

"Yes, mommy. Daddy will surely lose."

"Right." Tatango-tangong sabit ni Sera saka binuhat ang anak. "And you, need to sleep. Hindi ka pwedeng magpuyat."

Ngumuso ang anak. "But I want to spend a little more time with you, mommy."

"No can do, Princess, I'm your mommy and.."

"Mommy knows best." Pagtatapos ng anak niya.

"Tara na sa taas?." Yaya nito sa bata. "I'll be with you 'til you sleep."

Herrera Series 2: Taming the Heartless Princess [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon