Kate POV
Pinatawag kaming sampu ni mam danica at pinapunta sa office..
Pagdating namin dun ay nakita namin ang sanda makmak na maliliit na bote ang nakaplastic parang ang size nito ay malaki laki ng konti sa kuko ng tao.
Binigay ito samin isa isa ni mam danica..
" anong gagawin namin dito?"- tanong ni khalil
"Diyan natin ilalagay ang kapangyarihan niyo"
"Ha?"-ako
" kailangan niyong alisin muna ang kapangyarihan niyo..kailangan niyo munang maging normal na tao.lahat ng estudyante ay kailangan ito..para maiwasan ang mga nagrerebelde at ginagamit ang kapangyarihan para sa masama. "
"Pano namin to gagamitin?"- tanong ni haze..
" open it"- utos ni mam danica..
Sabay sabay naman namin iyon sinunod.
Pagbukas namin ng bote ay automatic na hinihigop nito ang kapangyarihan namin..
Maya maya lang ay gumaan na ang pakiramdam ko at diretso kung tinakpan ang bote. Ganun din ang ginawa nila...
"Itatago namin to sa secret place...dahil once na mabasag ito ay kusang babalik ang kapangyarihan niyo.uutusan ko na rin pala kayong i distribute ito sa buong section.." At binigay niya samin ang tig iisang maliit na plastic..
Pagkatapos namin i distribute ay binalik na nila yung bote na may lamang kapangyarihan.
Binigay namin yun kay mam danica dahil nga ay itatago niya ito sa secret room nitong campus..
Bumalik na kaming sampu sa classroom dahil late na kami...
"Class kailangan niyong mag compose ng sarili niyo lyrics...ang mapili ko ay mag pepresent para sa program sa thursday..kaya kailangan wednesday ay makapasa na kayo ok?"- saad ng teacher namin sa MAPEH
" YES MAM"- sabay sabay na saad namin..
Pagdating ko sa condo ay ginawa ko kaagad yung kantang i ko compose ko...
may naisip na ako..wahahaha.
Mga 1:00 ko na natapos yung kantang kinompose ko..sana mapili ako..gusto kong kumanta sa stage...
Kinabukasan dinala ko yung ginawa ko at nilagay sa locker at dumiretso sa room..
Napangiti ako..sana mapili ako....sana talaga ..noon ko pang pangarap ang madiscover yung boses ko ng ibang tao kaso wala akong lakas ng loob nun..kaya sana ngayon matupad na yun...
KENNIE POV.
Habang naglalakad ako sa hallway ay may nakabangga akong babae..
"S-sorry"- saad niya.
Tinignan kung mabuti yung mukha niya...hindi siya pamilyar pero sigurado akong transferee siya dito...
" transfer ka ba?"- nakangiti kong tanong...
Tumango ito..
"Ah. Anong pangalan mo?"-
" sandra nieda"- nakangiti niyang sagot.
"Im kennie. Nice to meet you.Ah..anong section ka""Section b"
"Ah..same pala tayo ng section..sabay na tayong pumasok?"- yaya ko.
" ok"-nakangiti niyang sagot.
Pagdating namin sa classroom ay sinalubong agad ako nung lima nang mapansin nilang may iba akong kasama.
"Oh..new transferee yan?"- bulong ni yasmin habang tinuturo si sandra.
" oo eh"- sagot ko.
Nagpakilala na sila kay sandra.
Tuwing recess samin na sumasama si sandra..kaya maituturing narin namin siyang kaibigan..
KATE POV..
"Class nasan na yung mga kinompose niyong kanta"- tanong ng teacher namin sa MAPEH.hala yung akin na sa locker pa..
Nagpaalam ako sa teacher namin na kukunin ko lang yun.hindi pwedeng hindi ako magpasa ngayon.dahil hindi na yun tatangapin sa ibang araw...
Pagbukas ko ng locker ko ay
Sh*t ..nasan na yun?
Inalis ko lahat ng laman sa locker ko. .
Pero wala talaga naiiyak na ako.
.
Pinaghirapin ko yun eh..Lagot sakin ang kumuha nun...nang hindi ko na nakita ay napaiyak na ako..
Nakakainis naman eh..pinaghirapan ko yunnn...
Bumalik ako sa room ng namamaga ang mata..tinanong ni mam kung nasan na yung ginawa ko sinabi ko nalang na nawala...
BINABASA MO ANG
The 10 Chosens
Mystery / ThrillerThis is my first completed story...sana po basahin niyo... . Salamat!!!!