chapter 38

64 1 0
                                    

KENNIE POV

" kennie gising na!!"- tskk ano bayan!! Istorbo naman oh...

Gumalaw ako ng konti...pero hindi parin dumidilat..

"Kennie "-

" hmmm ano ba!!! Inaantok pa ako eh.."- inis kung sabi..

"Isa..pag hindi ka pa bumangon diya ..kakaladkarin kita palabas.."- banta niya..

Bumangon ako habang nakapikit..

" kuya naman eh."-sabi ko at tinignan siya ng masama.pero nginitian niya lang ako..

"Happy birthday!!!"- masayang bati niya..

I rolled my eyes.

" salamat nalang"- pagtataray ko at lumabas ng kwarto.

Pagbaba ko ay madami daming tao ang nakita ko yung iba nag aayos ng sala..yung iba natanaw ko sa backyard inaayos yung mga lamesa para sa mga bisita....
Lahat sila busy para sa celebration ko mamayang hapon...

Pagdating ko sa kusina ay nadatnan ko yung mga tagaluto kasama sila mama..

"Happy birthday kennie"- masayang bati nila mama at papa.

" salamat po."- sabi ko sabay ngiti...

Kumuha na muna ako ng pang almusal at nagpunta sa sala..
Pagkatapos ko ay umakyat na ulit ako sa kwarto ko..gusto ko sanang tumulong kaso ayaw ni mama..baka daw mapagod ako birthday ko pa naman daw. Tsk...

Habang nanonood ako ng cartoons ay biglang may pumasok na bato sa kwarto ko. may nakapulopot pa na papel..

Mabuti nalang hindi nabasag yung bintana dahil nakabukas at mabuti nalang hindi ako tinamaan...

Kinuha ko yun at sumilip sa bintana.huh? Wala namang tao..

Binukasan ko yung papel na may sulat...

'Happy birthday my love.'nakalagay dito...napakibit balikat nalang ako at tinapon yun... Baliw siguro ang nagbato nito..

FASTFORWARD..

mga 6 na nagsimula yung party ko...inayusan pa kasi nila ako....

Pinasuot nila ako ng red cocktail dress na hanggang tuhod  ,ang ganda nga kasi balloon siya at simple lang. kinulot din nila dulo ng buhok ko at nilagyan pinasuot nila sakin yung maliit na tiara na binili ni mama..hindi na nila ako linagyan ng make up.. kunting foundation lang tapos red na lipstick...

Habang naglalakad ako papunta sa pwesto nila mama ay nakatuon lang saakin ang atensyon nilang lahat..

Haisttt.. Nakakahiya...

"My daughter!"- rinig kung tawag ni mama...

" mama!"- sigaw ko at tumakbo ng mabilis papunta sa kanila..

"ang ganda ng anak ko ah"- proud na sabi ni papa.

" hahaha.syempre po mana kay mama"- pagmamalaki ko..

"Hahahaha"- tawa ni mama..

" lets start the party"- tumango nalang ako ..umakyat si papa sa tinayong stage dito...

"SINCE NANDITO NA ANG ANAK NAMIN.GUYS LETS START THE 18TH BIRTHDAY CELEBRATION OF MY DAUGHTER - naghiyawan ang mga tao..

Unang ginawa ay nagbigay sakin ng 18 candles yung mga babae.

"Happy birthday nak..lagi mong tatandaa na mahal na mahal ka namin ng papa mo..mamaya may isasayaw ka ah"- paalala ni mama habang binibigay ang pang unang candle at tumango ako...

And the rest is walang message. Parang ayaw nga nila magsalita eh..lalo na yung panglima sa huli.

Hayyy ang lungkot naman pag wala sila haze dito..magkasunudan nga pala ang birthday naming sampu..kahit isa dun ay wala akong napuntahan..nakakainis.!!!

Umupo na muna ako sa tabi nung lamesang pinaglagyan ng mga regalo para sakin at pinagmasadan ang mga tao...mga nakamaskara sila..

Napahagikhik ako ..bakit naman kailangan pa silang nakamaskara eh birthday party lang naman to? Ano to masquarade ball?? Tsk sila mama talaga ...hindi ko tuloy makilala yung mga tao...

Maya maya lang ay tinawag na ako nila papa para daw sa 18 roses

Si papa ang unang sumayaw sakin.pangalawa si kuya...pangatlo ay hindi ko na kilala...pero parabg familiar ang tindig niya

"Ang ganda mo ngayon..happy birthday and sorry sa lahat ng kasalanan ko"- seyosong sabi ng pang 12 na sumayaw sakin..
.napakunot ako at hindi pinansin ng sinabi niya..
" thank you "- i said...

Pagkatapos ay binigay niya ako sa lalaking lalaking matangkad..
Nakangiti ako nitong sinalubong ...

" happy birthday kennie"- bulong nito

"Salamat?"- bulong talaga??

Pagkatapos ng ilang minuto ay binigay niya ako sa lalaking nagaabang..wagas itong makangiti.

"Happy birthday"- bati nito..

"Salamat "- hindi ko alam kung guni guni ko lang ba iyun dahil parang familiar yung boses niya..nung tititigan ko na sana siya ay bigla niya akong binigay sa isa pang lalaki..
Ang tanga pa nitong kasayaw ko ngayon kasi hindi alam kung saan ilalagay ang kamay niya...nilagay ba naman sa balikat ko...hahaha..

" happy birthday"- bati nito na tila pinipilit na ibahin ang boses..grabeh mababaliw ako sa lalaking to...mukhang tanga..bakit niya pinapaiba ang boses niya?.

Napailing nalang ako habang inaabot niya ako sa isa pang sasayaw sakin...

Mas lalo pa akong natawa dahil hindi siya marunong sumayaw ...natatapakan palagi ang paa ko...imbis na mainis ako ay natawa ako ng malakas..

The 10 ChosensTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon