chapter 26

81 2 0
                                    

MARK POV.

hinatid ko na si kennie sa condo nila..hindi ko na muna siya pinapasok..

Kaya nga pala ako nawala dahil may importante akong pinuntahan which is hindi niyo muna pwede malaman..hahaha.

Nagpunta muna ako sa condo..pagpasok ko nasalubong ko si jasmin...natigilan ito  at tinitigan ang mukha ko na parang hindi makapaniwala..

Nagulat nalang ako ng sugudin niya ako ng mahigpit na yakap.

Napangiti ako..namiss ko rin tong babaeng to ah..

" mark san ka ba nagpunta ilang araw kang nawala ah.."- humahagulhol na siya ng iyak ngayon...

"Shh tahan na..may pinuntahan lang akong importante "- sagot ko habang hinahaplos haplos ko yung buhok niya.

" aray !!"-tae sinuntok ba naman ako sa tiyan ko..

"Yan ang dapat sayo..hindi ka man lang nagpaalam."- susuntukin nanaman sana niya ako pero napigilan ko siya.

" isa pang suntok hahalikan na kita"- saad ko..

"G*go"- sabi niya at tinulak ako..
Napatawa naman ako ng mahina..

Pagkatapos nun ay pumasok na ako sa kwarto at nag pahinga

HAZE POV.

Bakit ba walang nag iimbestiga sa pagkamatay nung joshua at jane..
Nalaman ko pala yung pangalan nila dahil narinig ko kanina nung sinabunutan nung girlfriend ni joshua at bestfriend ni jane si kennie...
Tutulungan ko na sana siya nun pero naunahan na ako ng kuya niya... Kaya nanood nalang ako sakanila..
Pero napansin ko mula sa malayo si sandra..nakangiti ito na animo'y tuwang tuwa habang sinasabunutan si kennie..sa pagkakataon na yun ay nagtataka na ako..

Alam ko narin na may kinalaman si sandra sa nangyayari kay kennie ngayon..

Pero what if hindi lang siya ang may kagagawan nito..what if may kakampi siya??.

Kung ganun sino kaya yun??

KENNIE POV.

Sobra na talaga ang pang aapi nila saakin..

Atsaka nasan pala si tita danica? Ilang araw ko na siyang hindi nakikita...

" kennie tawag ka ng kuya mo nasa sala siya"- sigaw ni haze.

"Sige..papalabas na ako"- sigaw ko.

"O kuya napadalaw ka ata?"- tinaasan niya ako ng kilay..aba namenn ang taray ah..

" bakit masama ba dumalaw sa kapatid ko."- tanong nito.

"Hindi naman"- tumabi ako sakanya sa upuan..

" halika mag imbistiga tayo"- yaya niya..napakunot ang noo ko.

"Imbistiga saan ??"-

" tungkol sa nangyayari ngayon.tungkol sa pagpatay kay joshua at jane."-

Napatigil ako..tumingin ako kay haze na nakatitig din sakin..

"Sasama ako"- sabi niya sabay tayo..

No choice kaya sumama narin ako..isa pa gusto ko narin matahimik..palagi pa kasi silang nagpaparamdam sakin..

Pumunta kami sa condo ni joshua at sinubukang maghanap ng mga clues..
Naghiwa-hiwalay kami..

Una kung pinuntahan ay yung kwarto niya Then
May isang bagay akong napansin

May naka drawing na malaking araw sa tabi ng isang malaking litrato ng dracula..parang minadalingnidrawing yung araw ...

Tinawag ko sila kuya at pinakita yun..
Habang tinititigan nila yun ay naghalungkat ako sa drawer ni joshua..may isang papel dun na nilukot at sa loob nun ay may USB..binasa ko muna ang nakasulat sa papel..

'Kung sino man ang makabasa nito..salamat ..petsa. 11/14/15 may babae akong nakita..naweirduhan ako sakanya kaya sinundan ko siya.napag pasiyahan kung videohan sila kaya lang hindi ko makita ang mukha niya dahil naka talikod siya sakin.. maya maya lang ay tumigil ito sa isang mapunong parte ng school ..which is sa tapat ng pader na maraming nakasulat...may kausap siyang lalaki.sinubukan kung pakinggan ang pinaguusapan nila..narinig ko ang  pangalang kennie..isa lang ang sigurado ako may binabalak silang hindi maganda.nanlaki ang mata ko ng makilala ko kung sino yung lalaki..anong ginagawa niya dito??
Mas nagulat ako nung humarap yung babae banda sakin..eh that time nag vivideo pa ako...nahalata nilang dalawa na nandun ako kaya agad ako kumaripas ng takbo...sinave ko yung video sa USB..'-

Pinakita ko yung letter kay kuya at kinuha ko yung USB..

"May nalaman na ba kayo?"- tanong ko kay kuya at haze.

" ako meron na pero kailangan ko lang ma clear kung bakit sila yun.."- sagot ni haze..

So ako pala ang dahilan ng pagkamatay nila..??

Sunod na pinuntahan namin ay yung condo ni jane ..

Ako ulit yung naka assign sa kwarto niya..

May nakita din akong papel na nakaipit sa isang picture frame...
Kinuha ko yun at agad binasa...

'Petsa 11/15/16 napunta ako sa mapunong parte ng school..nang may narinig akong nagsasalita...sinundan ko kung saan ang boses na yun tumigil ako malapit sa pader na maraming nakasulat...nanlaki ang mata ko ng makita ko ang dalawang estudyante na may hawak na kutsilyong maraming dugo..napansin ko ang isang lalaki na nakahiga at naliligo sa dugo...sa sobrang takot ko ay napaatras ako nang may natapakan ako na bote kaya lumikha iyon ng ingay ...nang humarap sila sakin ay tsaka ko nakilala kung sino sila...

O_O.
Si sandra at harvey

Sa takot kung mapatay ay kumaripas ako ng takbo pabalik sa condo..'

Sa sulat ni jane ko nalaman kung sino ba talaga ang pumatay sakanila..ang talino lang nila at naisipan nilang magsulat bago sila mawala..


"Kaya pala may araw na nakadrawing sa tabi nung litrato ni dracula..kaya pala...pag inienglish mo ang araw ay sun..gaya ng san sa sandra then dra naman sa dracula.."- napatango tango lang ako sa sinabi ni haze...

Kaylangan lang namin ay ingatan ang USB para sa ibedensya..

Mga 8 pm na kami natapos...bumalik na si kuya sa condo niya..pati nadin kami ni haze..

Nakahiga na ako nang.mag vibrate nng cellphone ko..

" i know na alam niyo na kung sino ang pumatay kay joshua at jane.wag mong subukang magsumbong kung ayaw mong patayin ko ang mga kaibigan mo.."-

"Sino ka?" Reply ko.

"Sandra..next day .pumunta ka sa malaking abandoned building ..dapat mag isa ka lang..pag may nakita kong kasama mo.papatayin ko ang nga kaibigan mo.."

Hindi ko na siya nereplyan.

Matutulog na sana ako ng biglang umilaw yung kwentas ko...
Matagal tagal na din bago ito umilaw muli...siguradong may panganib na darating...pero paano namin to malalagpasan kung wala kaming kapangyarihan.?
Kinuha ko yung pamaypay na bigay  sakin ni mama..ang tagal narin nitong nakatago....Mga 10:00 na akong naktulog..paggising ko ay may isang text message akong nakita sa cellphone ko kaya binasa ko yun

"Wag mong subukan hindi sumunod sakin.im warning you mamatay ang lahat ng kaibigan mo."

Sh*t.

"Pupunta ako."- reply ko.

The 10 ChosensTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon