chapter 25

71 1 0
                                    

HAZE POV.

san yun pupunta si kennie? Narinig ko pang may tinawag siya at nagpunta sa mapunong parte ng eskuwelahan..ang bilis niyang tumakbo kaya hindi ko siya nasundan..

" kyahhhhhhhhhhhh"- rinig kong tili ng isang boses..

Kilala ko ang boses na yun..
Sh*t.
.

Agad kung hinanap kung saan nangaling ang boses na yun hanggang sa nakarating ako sa may pader na maraming nakasulat at nakita ko si kennie na walang malay..
.
Agad ko siya nilapitan.

"Kennie wake up"- tinapik tapik ko ang pisngi niya..pero hindi pa rin siya nagising kaya binuhat ko na siya pabalik sa condo..

KENNIE POV

" kuya wag mo akong iwan pleasee ."- pagmamakaawa ko habang nakayakap sakanya

"Im sorry lil sis.promise ko babalik ako.."- pagkatapos nun ay tinanggal na niya yung pagkakayakap ko sakanya.

" kuyaaaa"- sigaw ko at napabangon sa higaan..
Teka??/anong nangyari??

Nasa kwarto na ako?.
Ang alam ko nasa mapunong parte ako ng school..paano ako napunta dito..
Teka?
Yung..
M-multo...
Hindi talaga ako makapaniwala na nakakita ako ng multo..

Nakatulala ako nang marinig kung bumukas ang pintuan ng kwarto..
Napatingin ako sa pumasok..

Si haze

"Are you okay?" Tanong niya nang makalapit siya sakin..tumango lang ako.."anong nanyari sayo? Bakit ka hinimatay?"-

"Nakakita ako ng multo"- bigla naman niya akong pinagtawanan ....kaya tinignan ko siya ng masama..

" hahaaaha..hindi totoo ang multo "- sabi niya habang tawa ng tawa..

" totoo kaya..nakita ko pa nga eh."- sabi ko sabay palo sa balikat niya..

"Hahaha bahala ka "- lumabas na siya..

Natahimik ako..

Bakit ba nag pakita sakin yun? May gusto ba silang sabihin sakin?

Bakit nanghihingi sila ng tulong???

'Tulonggg'-

O_O

Napatakbo ako palabas ng marinig ko yun...

" oh anong nangyari sayo?"- tanong ni haze.

"May nagsalita sa kwarto"- sagot ko
Pero pinagtawanan nanaman niya ako..

Hinintay kong pumasok si haze sa loob ng kwarto dahil natatakot talaga ako..

HAZE POV.

Naniniwala ako sa sinasabi ni kennie na may boses sa kwarto na humihingi ng tulong..

Pero ayaw ko lang talaga sabihin sakaniya dahil lalo lang siyang matatakot..pero kailangan kung malaman kung bakit nagpaparamdam yung mga yun..

Nakatitig lang ako kay kennie habang natutulog siya..biglang lumakas yung kabog ng puso ko...

KENNIE POV.

Papasok na ako sa room nang mapansin kung pinagbubulungan ako ng mga estudyante..

'Siya ba yun? Grabeh .akala mo inosente pero ang  tunay ay mamatay tao siya'- sabi ng isang babae

'Oo nga..kung sabagay nagawa niya ngang magnakaw pumatay pa kaya?'

'Tsk..grabeh talaga kriminal siya'

Anong pinagsasabi nila??

Papasok na sana ako ng room ng biglang may humatak sa buhok ko..

" walang hiya kang babae ka..pinatay mo ang bestfriend ko"- sabi ng babaeng sumasabunot sakin..

"Ano bang pinagsasabi mo?"- pilit kung tinatanggal ang kamay niya sa buhok ko..

Nang may isa nanamang humatak sakin at pinagsasabunutan ako..

" demonyita ka..pinatay mo boyfriend ko..."

"Ano bang pinagsasabi niyo?!!"- napa aray ako ng tinulak nila ako..kaya napaupo ako.susugod na sana sakin yung girlfriend ni joshua nang biglang may humarang na lalaki sa harap ko..base sa katawan nito ay nakilala ko na siya...

" kuya"- mahina kung tawag...tumingin siya sakin nang may pag aalala..

Kusa nang tumulo yung luha ko..hindi ko ininda yung sakit ng katawan ko dahil sa pagtulak nila basta mayakap ko siya..

"Kuya"- napahagulhol ako sa iyak..namiss ko siya..

" shhh .tahan na lil sis..nandito na ako"- saad niya habang niyakap ako pabalik...

"Kuya saan ka ba nagpunta??ilang araw kang nawala "-

" hahaha..secret nalang kung saan ako nagpunta basta ang mahalaga hinding hindi na ako aalis sa tabi mo"- umiiyak lang ako ng umiiyak hanggang sa bumitiw siya sa pagkakayakap sakin at hinarao yung dalawang babae na sumabunot sakin. ..

"Ano bang nangyayari?"- tanong niya

" yang kapatid mo...kriminal!"- at tinuro turo ako..

"At pano niyo nasabi?"- tanong ni kuya

" pinatay niya ang boyfriend ko.."- sabi nung girlfriend daw ni joshua.

"Oo nga..pinatay niya rin yung bestfriend ko." - sabi naman nung isa pang sumabunot sakin..

"May ebidensiya ba kayo?"-

" wala..pero sabi samin ni sandra..nakita daw niya na pinatay ng babaeng yan yung boyfriend ko.."

"Oo nga ganyan din yung sinabi sakin ni sandra..umiiyak nga siya habang kinukwento samin yun "-

Si sandra?? Sinisiraan niya ba ako??
Napailing ako..ni hindi ko nga magawang magnakaw pumatay pa kaya..

" hindi ko yun magagawa."

"Hindi mo magagawa?? Eh pinatay mo nga sila"-

" hindi nga ako ang pumatay sakanila!"- sigaw ko..

"Hoy - ano ngang pangalan mo?"- tanong ni kuya sa girlfriend nung joshua..

" marie"- sagot niya.

"Ikaw?"- turo naman ni kuya sa isa pang sumabunot sakin.

" hailey"- .

"Hailey at marie.tigilan niyo na ang pangbibintang kay kennie..wala naman kayong ebidensiya diba? Ang hirap kasi sainyo basta basta nalang naniniwala kung kani kanino.."

"Pero.."-

" shut up.umalis na kayo..habang hindi pa nagdidilim ang paningin ko "- sumundo naman sila marie at hailey

The 10 ChosensTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon