chapter 23

60 2 0
                                    

HAZE POV.

Leste ang tagal umuwi ni kennie..
Baka kung ano na ang nangyari dun..

.
.
Susunduin ko na sana siya pero pagbukas ko ng pintuan ay saktong nandun na siya sa labas.

" bakit ang tagal mong umuwi?"-

"Wala lang "- sabi niya at dumiretso na sa loob..napailing nalang ako..

Napapansin ko lang ilang araw nang hindi ko nakikita si ma-- i mean kuya mark...

I la-lock ko na sana yung pinto nang hindi sinasadya na napasilip ako sa butas ng pintuan...nanlaki yung mata ko ng makita ko ang isang lalaki na nakatayo...

Nakatingin siya sakin na parang alam niyang nakatingin ako sakanya.

Kumunot ang noo ko..nang ngumiti ito sakin...at nagsalita nang walang tunog

Nababaliw na ba yung lalaking yun??? Tsk..

Tumalikod na ako .at pumunta sa kwarto..

Nakahiga na ako nun at pumikit nang biglang parang humangin ng malakas ..

''Tulungan mo ako'- napabangon ako ng  biglang may bumulong sakin..

Tinignan ko si kennie pero tulog na tulog na siya.

Ano yun??..

Sh*t...
Sh*t

Boses ng lalaki yung narinig ko kanina..
Bigla nalang akong kinilabutan...

Humiga nalang ulit ako at natulog

KENNIE POV

Habang naliligo ako ay biglang parang humangin at kasabay noon ay
Ang boses na narinig ko

'Tulongg"- sabi niya..

Sa sobrang takot ko ay nagmadali akong nag banlaw at nagbihis.....

Buong klase ay tulala lang...iniisip ko kung bakit ako nakarinig ng tulong kanina...

Atsaka bakit ko naman maririnig yun
Eh nasa banyo ako.
.
Teka?
O_O

Posibleng multo yung nagsalita!!!

Grr kinikilabutan ako..

Haistt ang tagal naman matapos ng klase..ang boringg.

Napatingin ako sa labas nanlaki ang mata ko nang

May nakita akong lalaking naka uniform na nakangiti sakin..kaya nginitian ko rin siya..naningkit ang mata ko ng nagsalita siya na walang tunog..
.
Tumingin ulit ako sa harapan.

hindi ko maintindihan yung sinasabi niya pero sigurado akong  two syllables lang yun..

Teka?? Oras ng klase pero nasa labas siya..
Akala ko bawal ang mga nagkakalat na estudyante sa oras ng klase?eh bakit siya nakalabas??

Napailing nalang ako...

Pagbalik ko ng tingin sa labas ay wala na yung lalaki..
Saan na kaya nagpunta yun..

Nang recess na ay may narinig akong usap usapan na may estudyante daw sa kabilang section ang nawawala...

Kaya sa sobrang ka tsimosahan ko ay nagtanong tanong  ako kung anong pangalan ng lalaki...

Sabi nila joshua daw..
Hindi ko naman kilala yun eh..

Habang papunta ako sa canteen ay nasalubong ko si kate kasama niya si yasmin,krishia at via..pare pareho kaming napahinto...lalapit na sana ako sakanila para kausapin pero naglakad na ulit sila at nilagpasan ako...

Galit parin sila..

Biglang tumulo yung luha ko na agad kung pinunasan..kailan ba ulit babalik sa dati ang lahat..

"Nawala na nga yung mga magulang ko pati ba naman mga kaibigan ko.."- mahina kung sabi..maglalakad na sana ako ng biglang may humawak sa pulsuhan ko..

Napalingon ako sa gumawa nun..

"H- haze?"-nanlaki ang mata ko nang ngumiti siya..

"Nandito parin naman ako ah"- sabi niya..

Napansin ko nalang na nakayakap na ako sakanya..

Hindi ko pinansin yung mga tao sa paligid...basta ang alam ko lang..
.
.kailangan ko ng
.masasandalan ngayon..

The 10 ChosensTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon