"Excuse me po Sir....dito po tayo....".magalang na aya ni Gab sa bago nilang aplikanta ng makita niyang nakasakay na ng taxi ang mga kapatid."Thank you po Sir..".magalang nitong tugon.
"So,nag aapply ka dito sa restaurnt namin...Pwede ko po bang makita ang mga credentials mo?".
"Opo Sir..".anito sabay abot sa kanya ng portfolio nito.
Maya maya pa ay makikitang sinusuri ni Gab ang mga papeles ng aplikante ngunit bahagya siyang napakunot ng noo.
"Mr. Gerard Dela Peña,right?".
"Yes Sir..".
"As I can see napaka impressive ng working experience mo..How come dito mo gustong mag apply to think na maliit lang tong restaurant namin....As a matter of fact pwede ka sa hotel or malalaking restaurant...Why you choose us?''.
"For me as a chef, I work in a place where I knew I can nurture my skills even more. As you can see Sir, I've already work in a cruise but inspite of it, I want to learn more...My work isn't about salary,fame or what ever. I cook because it is my passion... My heart desires for knowledge and I want to explore more...Kaya po nag aapply ako sa mga ganitong restaurant because I want to know kung hanggang saan ang kaya ko...At kung ihahire niyo ako ay titiyakin kong hindi po kayo magsisisi..".
"Whoah!!! Frankly speaking I am impressed,but the same time I have this doubt in my heart....Pero dahil kumpleto ka sa requirements .Your working experience is quite impressive - You're hired! You can start tomorrow!".masiglang bati ni Gab sa lalaki.
"Thank you so much Sir. It's my pleasure working here..".nagagalak nitong wika bago ito nakipagkamay sa kanya.
''Report as early as you can tomorrow...I hope I made the right decision of choosing you".ani Gab dito.
"You will never regret having me Sir. I promised.".ani Gerard bago ito nagpaalam kay Gab na aalis na para makapag prepare para bukas.
***
Samantala kabado naman si Almera habang nakahiga sa maliit na kama kung saan siya iuultrasound. Nasasabik na siyang malaman ang gender ng anak nila ni Caleb kahit wala na sa kanya ang asawa.
"Excited ka na ba misis? Kasama mo ba ang asawa mo?".nakangiting bati sa kanya ng doktor.
"Wala na po akong asawa...kapatid na bunso ko lang po ang kasama ko..".
"Ohh I'm sorry..".
"Okay lang doc..".
Maya maya pa ay may kung anung ipinahid ito sa tiyan niya bago ito may inilagay sa tiyan niya para makita ang baby niya sa loob.
"Congratulations...You're having a baby boy..".masiglang sambit ng doktor sa kanya.
"Talaga po Doc?? Boy ang baby ko?".
"Yes...Naririnig mo ba ang heartbeat niya?? It's him......He's healthy misis...".
Tila musika sa pandinig ni Almera ang balitang iyon sa kanya ng doktor. Masaya siyang malaman na healthy ang anak niya at lalaki ito. Tiyak matutuwa si Gab nun.
Pagkatapos ng ultrasound niya ay binigyan siya ng iba pang reseta na vitamins ng ob gyne niya para daw mas lalo pa silang maging healthy na mag ina. Maging si Joy ay excited na rin sa balita na magkakaroon na ito ng baby boy na pamangkin.
"Kung alam kaya ni Caleb ang lahat,matutuwa din kaya yun?".biglang sabi ng isip ni Almera habang hinahaplos ang tiyan.
Isang marahas na buntong hininga lang ang oinakawalan niya ng muling maalala ang lalaking pinag alayan niya ng tiwala at pagmamahal.
'Kumusta na nga kaya siya?'.muling ani ng isip ni Almera bago ipinikit ang mga mata para mapigilan ang luha na tila nagbabantang humulagpos sa mga mata niya.
***
"Dad, I want to go home...".mahinang wika ni Troy sa ama ng puntahan niya ito sa study room nito.
"Kaya mo na bang bumyahe?".
"I think yes."
"Pwede bang mag stay ka pa rito ng ilang buwan...I know pag bumalik ka na sa pinas di ka na naman uuwi dito...".malungkot na wika ng ama.
"Kailangan kasi ako ng mag ina ko Dad...".
"Mag ina?"
"Yes Dad... My wife is pregnant..".di maikukubli ang saya ng binata ng magbalita ito sa ama.
"Congatulations Son....At last magkakaroon ka na ng sarili mong pamilya...".
"Thanks Dad...".simpleng sagot niya.
"Kailan ka uuwi?".malungkot na wika niyo.
"Aasikasuhin ko muna lahat ng kailangang ayusin dito at ang mga papers ko...".aniya.
"Sige anak...".
"Balik na po ako sa kwarto ko..".simpleng paalam niya sa ama.
Marahang tango lang ang isinagot nito sa kanya na tila lungkot na lungkot.
"Son...".
"Yes?".
"I'm sorry anak....Wag mo akong gagayahin...Alagaan mo ang mag ina mo....Win your wife back...and I am happy for you..".
"I will Dad. I will...".nakangiting sagot niya sa ama.
...
BINABASA MO ANG
The Story Of Us(COMPLETED)
RomanceWhirlwind romance that can make you feel the kilig while reading. Warning: May mga scenes na mapapaiyak ka.Enjoy reading!