Abala sa pag iimpake ng mga gamit si Almera habang si Caleb ay nagpaalam na may aasikasuhin daw muna ito kaya hinayaan na lang niya itong lumabas ng cottage. Balik maynila na kasi sila ng araw na iyon kaya naman lahat sila ay nag iimpake na.Siya na lang ang nag ayos ng mga gamit nito para pagbalik nito ay okay na ang lahat,ngunit naulinigan niya ang galit na boses ng asawa kaya naman bigla siyang lumabas at pinuntahan ito sa gilid ng cottage kung saan ito nakatayo habang nakikipagtalo sa kausap nito sa cellphone."I told you not to call me! How did you find me?! What do you want!".mariing wika ni Caleb sa kausap nito sa cellphone.
"Try to bother me again I am telling you,you'll gonna regret it!".tila asar na muli nitong sabi kaya hindi na napansin ang papalapit na asawa.
"What happened?? Sino kausap mo at galit ka ata??".
"O-uhhh....Wala yun...Isa sa mga kakilala ko na nag aaya ng inuman. Sabi ko wag akong kinukulit dahil busy ako....".sagot nito sa kanya bago lumapit sa kanya.
"Are you sure??? You look annoyed...".
"I'm fine okay...tara na sa cottage at hahakutin pa natin mga gamit natin..".paiwas na sagot nito bago siya hinila pabalik sa cottage na tila iwas na iwas pag usapan kung sinuman ang caller nito.
"Okay...".mahinang sagot niya sa asawa at sinabayan na lang ito sa paglakad.
Pagbalik nila sa cottage ay naroon na din ang ibang mga kasama na matiyagang naghihintay sa kanila kaya naman agad silang pumasok sa cottage para ituloy ang pagliligpit.
"Hilamos muna ako..".ani ng asawa pagkapasok nila sa loob nito.
''Okay..ako na lang bahala sa iba mo pang mga gamit.."
"Thank you...".anito bago siya hinalikan at pumasok sa loob ng banyo para ayusin ang sarili.
Pagkapasok nito sa pinto ay agad niyang inayos ang nga gamit nito na hindi niya natapos iligpit kanina lamang kaya binilisan na lang niya ang pag aayos nito.
"Huh??".gulat na wika niya ng makita ang maliit na itim na bag.
"What is this???".mahinang usal niya habang pilit na iniisip kung anong laman ng miit na bag na iyon ngunit biglang naagaw sa kanya ni Caleb na hindi niya namalayang nakabalik na pala at mabilis na ipinasok sa malaking bag nito.
"Ano yan??".takang tanung niya.
"Mga undies ko lang....wag mo na tingnan nakakahiya....tara na".nagmamadaling sagot nito at mabilis na lumabas ng kwarto at naiwan siyang nag iisip kung anong laman niyon.
"Tara na ate!!".malakas na sigaw ni Gab mula sa labas ang pumukaw sa pag iisip niya ng malalim kaya naman dali dali na rin siyang tumayo at lumabas.
"Bitin ba ang honeymoon niyo ate?? Ayaw mo pa bang umuwi??".tanung ni Gab sa kanya.
"Ha??? Hindi okay lang..".nakangiting sagot niya sa kapatid bago tiningnan si Caleb na tahimik lang na nakatayo sa tabi ni Jared.
"Okay,lahat na ba kumpleto na??? Let's go..!!!".aya ni Jared sa kanila bago ito nagtungo sa inarkila nilang sasakyan na maghahatid sa kanila sa airport.
"I'm sorry kanina Madam baby..".bulong sa kanya ni Caleb sabay yakap nito sa kanya ng mahigpit.
"Okay lang..".nakangiting sagot niya sa asawa bago hinawakan ang mga kamay nito ng mahigpit. Ayaw niyang mag isip ng kung ano ano sa asawa lalo na at kakakasal pa lang nila.
***
"So now that we're married...What now??".tanung niya kay Caleb matapos silang ihatid nito sa tinutuluyan nila.
"What do you mean??".
"I mean lilipat ka na ba dito?? Alam mo naman na di rin ako pwedeng umalis dito..My restaurant needs me....".
"Hahahahaha!!! Relax...Kahit naman saan pwede ako.".
"Caleb naman eh...Seryoso naman ako...".
"Ang maiigi pa dito ka na lang Caleb para di mo na kailangang bumyahe pa...Total diyan ka naman sa kabila kumakanta..Malaking bagay na yung andito ka....napalapit ka na sa trabaho mo di pa kayo magkalayo ni Almera..".nakangiting suhestiyon ni Aling Nita na nakikinig pala sa kanilang mag asawa.
"Oo nga kuya Caleb,para maturuan mo na din akong mag gitara..".tila batang sabad ni Gab.
"Yun ay kung papayag ang ate niyo...".nakangiting sagot ng binata sa mga ito.
"Syempre papayag....Asawa na kita eh...".nakangiting sagot ni Almera sa kanila.
"Sasamahan mo ba akong mag impake sa bahay?".
"Ngayon na ba??".
"Opo...balik gig na kaming mamayang gabi eh...".
"Okay..".
"Tara..".
Magkahawak kamay silang nag abang ng taxi para hakutin ang gamit nito sa bahay nila.
Pagsapit nila sa bahay nito ay agad nilang kinausap ang landlady ni Caleb para makapagpaalam ng maayos,tinulungan niya na ring magligpit ang asawa ng makita niya ang nag iisang picture na mayroon ito."Nanay mo?".simpleng tanung niya habang nakatitig sa magandang babae.
"Yeah..".slmaikoing sagot nito bago kinuha ang picture sa kanya at ito na mismo ang nagligpit.
"Where is she??".
"She's gone.".
"Oh...I'm sorry.....Ahhhmmmm..Caleb...".
"Yes??".
"Where is your Dad?".
"I don't care about him..".nagtatagis ang mga bagang nansagot nito sa kanya habang nakakuyom ang nga kamao.
"Sorry kung naging matanung ako...".tarantang sagot niya sa asawa ng makitang nag iba ang timpla nito pagkabanggit nito sa sariling ama.
"Okay lang...Pero sana Almera,yan na ang una at huling beses na tatanungin mo ako about him...We're just wasting our time..".anito bago sa kanya na nakapagpatulala sa kanya.
Anong meron sa asawa niya at tila galit ito sa sarili nitong ama?
"I'm sorry if I'm acting like this....I just hate him all my life kaya ni pangalan niya ayaw kong marinig...I hope you understand...I'm not yet ready to talk anything about him..".mahinang sabi nito bago siya niyakap.
"I'm sorry din....Hihintayin ko na lang na maging handa ka na pag usapan siya..".
"Thank you asawa ko...".nakangiting sagot nito sa kanya.
"I love you Caleb... I trust you...".
"I love you more!!".malakas na sagot ni Caleb sabay buhat sa kanya patungo sa kwarto nito.
"Gusto ko ng magka junior!!".muling sabi nito sa kanya sabay halakhak ng malakas na tila walang nangyari.
...
BINABASA MO ANG
The Story Of Us(COMPLETED)
RomanceWhirlwind romance that can make you feel the kilig while reading. Warning: May mga scenes na mapapaiyak ka.Enjoy reading!