Matapos nilang mag usap ng anak ay agad na pinaayos ni Roman ang mga papeles ng anak para makakuha na ito ng visa pabalik ng pinas. Alam niya kung gaano kasabik si Troy na muling makita ang asawa nito lalo na ang unang supling nila."What are you doing Roman? Ano hahayaan mo na lang ba talaga na mapunta sa babaeng yun ang anak mo?".
"Please Emily,wag ngayon..".simpleng sagot niya sa kinakasama.
"Roman,wake up!! May negosyo ka dito na kailangan ng magmamanage,kapag pinauwi mo yang anak mo baka di na yan bumalik rito. Paano na si Charrie?!"
"Charrie and Troy broke up already....At ibebenta ko na din ang kumpanya as soon as possible,gusto ko ng bumalik sa pinas at dun na lumagay sa tahimik hanggang sa mamatay ako..".
"Whaat?! Seriously?! Matapos ng lahat ng hirap natin sa kumpanya ibebenta mo na lang ng ganun ganun lang?! That's bullshit Roman!!!".
"Emily, it is my company...ako ang magdedesisyon para sa kompanya ko..".
"Hahaha!! At ako?! Ano ako?! Naghirap din ako sa kompanyang yan!".
"Naghirap ka sa pagkukurakot mo?!".sarkatiskong sagot ni Roman sa kinakasama.
"What?!".
"I knew everything Emily! You can never play the role of a lamb when in fact there is a wolf inside you!".
"R-roman..".
"Magpasalamat ka at hindi kita pinapakulong sa kabila ng kawalanghiyaan mo. Hinayaan kitang manatili rito kahit na tinatraydor mo ako..Pero wag na wag mong pakikialam ang anak ko dahil kahit mahal kita ay ako mismo ang maghahatid sayo sa kulungan!".galit na wika ni Roman kay Emily na siyang ikinatakot ng huli.
"No...You must be kidding right?".
"Unfortunately Emily I am dead serious..Wag mong ubusin ang pasensiya ko sayo..".
"Roman naman...".
"Enough! Leave!".ani Roman sabay turo sa pintuan para umalis na si Emily sa harapan niya.
Umalis naman agad ito na lulugo lugo at halos hindi makapaniwala sa inasal ni Roman.
"Kasalanan mong lahat ng ito Almera! Humanda ka saking babae ka!".nangangalit ang mga bagang na wika ni Emily.
***
Kabuwanan na niya at tahimik na nakaupo sa kama si Almera habang hinahaplos ang malaki niyang tiyan habang nakatitig sa litrato ng asawa. Miss na miss na niya si Caleb ngunit wala na siyang balita dito simula ng kunin ito ng mga kaanak.
"Anak,kumusta na kaya ang daddy mo....nakaligtas kaya siya o wala na talaga? Kung nakaligtas siya..okay lang kaya siya o nag asawa na?namimiss ko na ang daddy mo anak...".aniya habang pilit na pinipigil ang paglandas ng luha sa mga pisngi niya.
Hindi niya maitatanggi na labis siyang nangungulila sa asawa lalo na sa panahong buntis siya at kailangan niya ito sa tabi niya. Namimiss niya ang kakulitan nito pati na ang pagiging sweet at maalaga."Sana kung nasaan man siya ngayon ay nasa maayos siyang kalagayan...Sayang nga lang at hindi niya nalaman na magkakababy na siya....Sorry anak kung hindi mo na siya makikilala....".humahagulhol na ani Almera habang akap akap ang larawan nila ni Caleb noong ikinasal sila.
"Pero wag kang mag alala anak...Kahit wala na ang daddy,dito pa rin naman ang mommy..Di kita pababayaan anak...Pangako ni mommy yan sayo...".
"Tama!!! Plus dito pa ang poging pogi mong tito at maganda mong tita hahahaha!!".biglang sabi ni Gab na kanina pa pala nakasilip sa kapatid.
"Mga salbahe kayo...kanina pa ba kayo riyan?".biglang sabi niya sa gulat niya sa biglaang paglitaw ng mga kapatid.
"Hindi naman ate...sakto lang...".wika ni Joy sa kanya sabay lapag ng binalatang mga prutas para kay Almera.
"Ate...kailangan na nating tanggapin na wala na si Kuya Caleb o Troy man yan...Sigiro at this moment masaya na siya sa piling ng asawa niya..Ni hindi nga ata nila alam na buntis ka na..".
"Oo nga ate...Wag kang mag alala..Kahit wala na si Kuya Caleb,andito naman kami...".ani Joy sa kapatid.
"At kami rin!!!!".biglang sabi ni Aling Nita habang kasunod naman si Mang Poldo.
"Oo naman po...One big happy family tau.... One for all, all for one!!!".sigaw ni Gab sa kanila.
"Hep,hep, hoooooorayyyyyyyy!!!!".segunda naman ni Joy.
"Kayo talaga....pinapaiyak niyo ako eh...Salamat...".naluluhang wika ni Almera sa mga kasama.
"Groupppppphhuuuuggggggg!!!!".ani Joy at sabay sabay na nagyakapan silang lahat hanggang sa mapuuno ng masasayang kwentuhan ang kwartong iyon. At sa ilang oras ay muling nakita ang mga ngiti sa labi at mata ni Almera.
Samantala nalulungkot din ng mga oras na iyon si Troy habang nakatitig sa kawalan. Ngayon pa lang ay kinakabisa na niya ang mga bagay na sasabihin niya kay Almera para hindi na siya mahirapang magsalita kapag nagkaharap na sila.
Bukod kay Almera alam din niyang malaki ang galit sa kanya ni Gab kaya naman pati rito ay kailangan niya ding magpaliwanag."Son!!".masiglang tawag sa kanya ni Roman pagpasok pa lang nito sa kwarto ng anak.
"Bakit Dad??!".
"Tiyak matutuwa ka rito....check mo..".anito sabay abot sa kanya ng mga paoeles niya.
"Totooo 'to lahat Dad?!".hindi makapaniwalang tanung niya sa ama.
"Yes anak...kaya kung ako sayo..mag impake ka na..gooooo!".masayang wika ni Roman sa anak sabay yakap dito.
"Mag iimpake na talaga ako Dad!! Hahahahha!!salamat Dad..You're the best!!".
"Nah....I'm not the best anak....I am a failure since the day taht I lost your mom because of my infidel-".
"Ssshhhhh..I forgive you na Dad....Sobrang bawing bawi ka na sa ginawa mo sakin...Salamat at magkakasama na kmi ng pamilya ko.Thank you Dad..".naluluhang wika ni Troy sa ama.
"You're more than welcome my son..".naiiyak na wika ni Roman sa anak at mahigpit itong niyakap.
"So,uuwi ka talaga....let's see...!".ani Emily habang nakikinig sa usapan ng mag ama.
...
BINABASA MO ANG
The Story Of Us(COMPLETED)
RomanceWhirlwind romance that can make you feel the kilig while reading. Warning: May mga scenes na mapapaiyak ka.Enjoy reading!