CHAPTER 14: Planning

1.2K 32 4
                                    


Chapter 14: Planning.

Cyanelle's POV.

Okay, breaktime. - Sabe ko at naupo sa bench.

Tanghali na at kailangan matapos na ang sasayawin namin.

Yup, dance contest ang papasukan namen. Marunong naman kame kumanta but masyadong boring kung ganun, gusto namen napagpapawisan.

You think Unnie, mananalo tayo sa contest na 'to? - Tanung ni Pink.

Kahit ako, diko alam kung mananalo kame sa contest na 'to.

I hate this but nagagambala ako dahil ako ang nagtuturo sa kanilang sumayaw at baka dahil sakin matalo ang grupo namen.

Pinky Bibi, wag mong isipin kung mananalo tayo or not. Kaya ko lang naman naisipan 'to dahil masaya. - Paniningit ni Lisa.

At ang importante nag-eenjoy tayo sa ginagawa natin. - Paningit ni Christina.

Lahat kame ay sumang-ayon sa sinabe nya. Pinadekwatro ko naman ang ayos ng upo ko at tinignan ng seryoso si Christina.

Napansin naman nya ang presensya ko kaya tinignan nya ako na may pagkakunot sa noo nya.

May gusto ka bang sabihin Cyan? - Tanung nya sakin.

I'm just asking kung bakit gusto mo sumali sa grupo namen, diba parang nakakapagtataka naman? - I asked to be clarify.

Imbis na sagutin nya ako ay nginitian nya lamang ako at tumabi sa kunauupuan ko.

Masyado syang weird ngayun, the last day we've met ay para syang kasing lamig ng isang yelo.

Don't know kung weird lang talaga ako o mali lang ako sa nakikita ko sa kanya.

Just to think na hindi sya ganito since we first met.

I've just realized na pwede ba tayong maging friends? - Nilahad naman nya ang kamay nya sakin na mukhang inaalok nya akong makipag-kaibigan sa kanya.

Tinitigan ko naman yung kamay nya na naka-lahad sa harapan ko.

Alam ko sa sarili ko na di ako basta nakikipag-kaibigan ng basta-basta. Pero– di naman masama na maging kaibigan ko sya since wala naman syang masamang intensyon.

Nagkibit-balikat na lamang ako at tinanggap ang kamay nya.

Kitang-kita ko sa mukha nya na masaya sya na tinanggap ko iyon.

And I've been shocked nang bigla nya akong yakapin.

Nakita ko naman napanganga si Lisa sa ginawa ni Christina.

Kumalas naman ako sa yakap nya at pinakunutan sya ng noo. What's wrong with her?

Sorry, masaya lang ako. - Masaya nyang sabi.

Hindi, ibig sabihin na tinanggap kita bilang kaibigan ko, bibiglain mo ako ng ganun. - Seryoso kong sabe sa kanya, halatang nadismaya naman sya at iniyuko ang ulo nya, kaya diko maiwasang mainis sa sarili ko. 

Feeling ko masyado akong marahas mag-sabe ng mga bagay na masasakit.

Nagdesisyon naman ako tumayo at inalok sila na mag-practice na.

Masyado ng late at kailangan ren namen magpahinga ng kaunti para may lakas kami kahit papano para mamaya.

---

Papunta na ako sa dormitoryo ko ng matanaw ko si Asul sa kabilang building.

Nagulat ako ng tumingin rin sya sakin kaya umiwas ako ng tingin.

MICP 2 : Chasing The Ice Death Princess |✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon