Dylan
Ysa's alone now. Wala ang mama at papa niya. Nakakain na kaya yun? Hindi rin naman siya nagte-text o nagre-reply sa mga text ko. Ayaw niyang bigyan ko ulit siya ng load, inaaway niya ako kapag ginagawa ko iyon.
"Mom. Can I go home?" I asked my mother.
"Why?"
"I'll meet the beautiful girl I know." I said.
"You're already having dinner with us, D!" ismid ni ate Queen.
She's kinda feeler.
"I'll take out some food."
"Where are you really going?" tanong ni daddy sa akin.
"Basta!" iritang sagot ko.
Ysabel wants us to be secret then go for it. Kahit gusto kong ipagsigawan iyon sa pamilya ko na girlfriend ko na siya. Ayaw niyang malaman ng mga magulang namin iyon dahil daw nahihiya siya sa parents ko- especially to my grandparents.
I kissed mom's temple. "You're still the number one on my list, mom. Don't worry. I love you."
"Sweet." she commented.
I'm a mama's boy. Kapag nag-aaway si daddy at mommy noon, kahit mali ni mommy siya pa rin ang kinakampihan ko. There were time before that it was pretty obvious that mom's at fault, pero kinampihan ko pa rin siya. I just don't like seeing my mother losing arguments.
"Dad. I'm going." nag apir naman ako dito. Bumeso naman ako kay wawa at tinapik ang balikat ni dada. On the other hand, my father is like my best friend. We go to gym together, talk about girls, siyempre hindi alam iyon ni mommy! Kahit naman bigyan ko si daddy ng babaeng bata pa si mommy pa rin naman ang hahanapin niya. We go out of the country to watch basketball live. Halos sa lahat ng laro ay kasama ko si daddy. Akala nga ng iba magkapatid lang kami dalawa, we go to the bar too na kinagagalit ni mommy! She doesn't need to worry about dad! Kung pwede nga lang yun ipikit ang mga mata niya para hindi makakita ng babae ay gagawin niya!
"Dylan!" tawag ni Rylan sa akin.
"Pwede ba naming makilala ang beautiful girl na yan?" asar niya.
Ulol!
I tilted my head when I went out to Ysabel's room. What did I do? Damn it! It feels awkward on her and I don't want it. Hindi ko lang napigilan ang sarili ko kanina.
I don't have plan taking Ysabel, especially when she's not ready. I admit, there were times my buddy standing hard and proud when we're kissing but I am controlling it. I respect her so much.
"Dylan? Kayo pa ba ng girlfriend mo?" tanong ng babaeng ka-klase ko.
I dated her before too but she's just a fling. Dikit pa rin siya ng dikit, akala niya naman papatulan ko siya ulit.
"Oo naman."
"Talaga?"
"Naman!"
She flinched. "Okay! Chill!" she giggled.
"May kakilala kasi akong nagsabi na dating daw sila ng ka-block niya?"
"What?"
"Yep! Anton daw iyong guy? Akala ko wala na kayo. Its spreading already though." she shrugged.
Anong dating sila?! I am only Ysabel's boyfriend. Her one and only boyfriend and I can guarantee that!
Niyakap naman ako ni mommy ng dumating sila sa ER.
"Dylan, are you okay? Ano nangyari? Oh my god!"
Napuno ng pagsesermon ang emergency room doon. Kahit sina dada at wawa ay pinagalitan kami.