Dylan showed effort. I asked him many times and warned him about the game he is playing but he always got mad. Hindi niya ako papansin at inuutusan niya ako ng mga bagay bagay kapag makikita niya ako sa mansion nila.
"Palitin mo kaya pangalan ko sa cellphone mo." sabi ko sa kanya.
Umiling naman siya. Napanguso namana ko.
Dane is so lame for me!
"Pangit nyan." puna ko.
"Dane starts with D, as well as my name. And don't argue with it, Ysabel. That's the most nearest." napaawang naman ang labi ko sa sinabi niya.
Na pick up pa niya yun ah?!
"Kasi pa fall lang ang alam mo! Sagutin mo yan!" nangingigil kong sabi sa kanya. Kanina pa kami alas kwatro sa gazebo nila at ngayon ay alas sais na hindi pa rin daw niya gets ang sa accounting nila.
"Anong pa fall?" tanong nito.
Ni hindi ko magawang kausapin si Dylan ng ganito noon, isa siya sa mga tao na ayaw kong gusto kausapin kasi alam ko masakit siya magsalita. But like what they said, don't judge the book by its cover. We talked and he approached me like his cousins did, until we became very close.
"Bakit? Hindi ba?"
"Hindi naman talaga! Ilang beses ko ba yan uulitin sa'yo ah?" naiinis niyang tanong. Inirapan ko naman siya.
Nabigla naman ako ng higitin niya ang libro at ang binder niya.
"Na gets ko na! Salamat!" sabi nito at umalis doon.
My jaw dropped. What type of act was that?
He was mad and I realized how insensitive I was. Siyempre, iyon ang laman ng isip ko at iyon ang nararamdaman ko. Kahit gustong gusto ko si Dylan, hindi ko pa rin maiwasan na ganoon ang isipin.
Tinutulungan kong maglinis si mama ng sala ng mga Ferguson. May mga yellow pad namang nakakalat doon na pinakuha ni mama sa akin.
It was their papers. College boys.
Second year na sila Dylan, so first year na sila ni Nath. Next school year, first year college na rin ako! Ang bilis lang.
Ferguson, Dylan Christopher G.
It was his paper! Tiningnan ko naman iyon at quiz niya yun. 32/35
Impressive!
Halos pareho sila ng score ng na tatlo ni Gab at Rylan. Meron din doong one whole yellow pad na tatlo nila ang may pangalan.
Cojuangco, Gabrielle Sandro F.
Ferguson, Dylan Christopher G.
Ferguson, King Rylan D.
Natawa naman ako dahil 0 ang score nilang tatlo doon! Siguro group work iyon. Nakita ko na ang sulat kamay nilang tatlo dahil nagpapatulong sila sa akin sa mga gawain nila at masasabi kong kay Gabrielle iyon!
Rylan and Bryant have the same first name, tugma talaga iyon katulad ng ate nila na Queen ang pangalan. I also saw Bryant and Nathaniel papers there. Hindi ba nila kinokolekta 'to?
Yumuko naman ako ng may papel akong nakita sa ilalim ng couch. Inabot ko naman iyon at papel na naman iyon ni Dylan.
Ferguson, Dylan Christopher G.
It was an essay question that he answered back to back! He got a perfect score!
May tumikhim naman sa likod ko kaya nagulat ako.