I can't move properly because of Dylan's eyes.
"Tara!" aya ni Beauty at hinigit na naman kami nina Jewel.
Nakita ko naman ang pagtayo ni Dylan sa pwesto namin doon at nagpalit ng pwesto. Ngayon na sa isang stool na siya sa counter kung saan mas malapit sa amin.
Napapikit naman ako.
What are you doing huh?
Lumapit si Nathaniel sa pwesto namin. He handed us five bottles of beer.
Beauty, Jewel, Precious, Kendra and me. Hindi ko alam paano nakapasok si Kendra, she's below 18, sa pagkakaalam ko.
"Isang bottle lang Kendra at Precious." paalala ni Nath sa kanila.
Naka dalawang bote na ako at ganoon rin si Jewel at Beauty. May mga nagpakilala kina Jewel pero mabilis na nilapitan kaagad iyon ni Gab.
"My cousin's not here to mingle. She's here to shake and have fun." sabi ni Gab. Tumawa naman ako sa gilid.
Napako naman ang titig sa akin ng lalaki. Tumaas naman ang kilay ko sa kanya.
"Isang maling hakbang, mababangasan yan." halakhak ni Bryant sa likod ko.
Nawala ang ngisi sa labi ko at umupo na doon. Ininom ko naman ang natitirang laman sa bote ko.
"Powder room lang ako. Sama ka, Ysa?" aya ni Beauty. Umiling naman ako dahil napapagod akong lumakad. Sobrang sikip kasi doon!
Ako na lang ang naiwan sa table doon. They are all having fun, kahit si Dylan ay hindi ko na rin makita. Oh well, baka nakipagkita iyon sa girlfriend niya.
"Hi." sabi sa akin ni Gab kanina kapag daw may lumapit sa akin ay be nice muna. But if he is insisting more than that, labanan ko daw.
I just smiled at him. Chinito siya but didn't reach my standards. Ewan ko ba, parang gusto ko kapag magka boyfriend ako o maykakilala, gusto ko malamangan ito si Dylan. Kahit alam kong impossible mangyari iyon. Sinong niloloko ko? Dylan was the best-est I ever had.
"Your tops says you're ready." sabi nito.
"I didn't know tho." sabi ko.
Tumawa naman siya. "Can I sit?"
Hindi pa nakaupo ang chinito ng may humigit sa kanya. I gasped when Dylan grasp his shirt.
"Man?" tawag ng chinito.
Nakasabit ang itim na jacket ni Dylan sa balikat niya at matatapang na naman ang titig. Gusto ko siyang tawagin pero parang may bumabara sa lalamunan ko. I know, if I will call him, my tears will automatically go out.
"Back off." sabi ni Dylan sa chinito. Tinulak niya ito paalas doon pero agaran na bumalik ang lalaki at tinulak si Dylan.
"Dylan!" doon na lang ako napasigaw. Napangisi naman si Dylan at mabilis na hinawakan ulit ang lalaki sa colar nito.
"You think you can beat me?" Dylan asked.
"Dylan." tawag ko. That was my first time again calling his name using a calm and smooth voice!
"And you think you can stop me? Ano mo ba siya ah? Why are you even butting in?" kumuyom naman ang panga ni Dylan sa tanong ng chinito na iyon.
"Dylan..." I caressed his arm.
Fuck! Para ako nakuryente sa ginawa ko!
I saw Dylan how many times being mad and dangerous. Ilang beses ko na iyon nakita at masasabi kong ibang iba siya. His body stiffened, ramdam ko iyon dahil hindi ko maaalis ang kamay ko sa braso niya.