Ayaw kong lumabas mula sa kuwarto ko. Ayaw kong makita ang pagmumukha ni Jade dahil hindi pa rin maiwaglit ang inis ko sa kanya. What he thinks about me? Does he really thinks na gusto kong makita ang pagkatao niya?Humarap ako sa salamin at hubo't hubad na pinagmasdan ang aking sarili. Hindi maipagkakaila na biniyayaan ako ng mayayamang dibdib at malapad na hips. Maamo at maaliwalas ang aking mukha, samahan ng matangos na nose na bumagay sa mapupula kong labi. Buhok na tila alon ng dagat. Lahat nagsasabing maganda raw ako, well I can't deny it. I look so irresistible, calm and pretty.
Napapitlag ako at napasigaw nang biglang lumagapak ang pinto at bumungad si Jade. Nakatulala lang si ito nang makita niyang hubo't hubad ako. Tumalikod ako upang hindi niya makita ang matagal ko nang iniingatan.
"What are you doing here?" Sigaw ko. Walang mamutawi sa kanyang bibig, lumunok siya ng laway at nakapako ang tingin niya sa katawan ko mula ulo hanggang paa. Hindi na ako makapagpigil pa, kinuha ko ang pulbos mula sa mesa at binato sa kanya. Sumulpok ito sa kanyang noo at natauhan sa panaginip na kinasasadlakan niya. Agad siyang tumalikod at sinirado ang pinto.
"Silese! Go down, hinihintay ka namin sa dining table, may bisita tayo. You need to come down." Tanging utas nito.
"Did you enjoy watching me?" Sigaw mula sa loob.
"Shut up!" Galit niyang sambit at narinig ko ang yapak nitong papalayo.
Agad akong nagbihis. Hindi ko alam kung sino ang bisita namin. Pero na obliged ako na magsoot ng magandang damit to look good. Kailangan kong magpa-impress sa bagong bisita. Hindi na ako naglagay pa ng kolorete. I'm pretty on my own and besides magdidinner lang namin kami eh. Tiningnan ko muli ang sarili ko sa salamin. I'm beautiful yet so simple. I like it. Hindi ako nagmumukhang bayarang babae. Pagkatapos humakbang na ako pababa ng hagdanan at tinungo ang dining table. Taas noo akong naglakad patungo sa kanila at bigla akong napahinto nang masilayan ko ang bisita namin. I even feel conscious on my posture. He is so damn hot and handsome. At mas matured tingnan kumpara kay Jade.
"Here she is," bungad ni mommy. "Jackson Jhay Lannister She is my daughter Silese Vergara." Pakilala ni mom sa akin.
Tumayo ito galing sa pagkaupo at ngumiti sa akin.
"You look so beautiful Silese and your name fits you." Aniya at pinamulahan ako ng mukha.
"Thanks." Mahina kong sambit habang tumingin sa mga mata niya; para akong hinihila sa kulay abo nitong mata. I couldn't take my eyes off from him. He is so charming and enchanting.
Nag-uusap kaming lahat habang kumakain. Usually, the talk is all about Jackson at sabik na sabik akong makinig to know more about him. Ni hindi ko na magawang mapansin si Jade na kasalukuyan akong pinagmasdan. I just roll my eyes to him.
"I decided that I think it's better to study here kaya nagtransfer ako. I don't like studying in Davao. Wala akong kakilala not like here. I know Jeoffrey will be my companion."
"Well, your choice is good. And maybe my daughter can accompany you." Wika ni mom at pinamulahan ako ng pisngi. Pakiramdam ko kasi bininta ako ng sarili kong ina.
"Well, if your lovely daughter would like to see my face." Nakangiting wika ni Jackson habang nakatingin sa akin. Ngumiti ako. Sweet but wild, Innocent but dangerous. I know I can capture his heart. We had already studied that together with Caroline. Is that we called The art of seduction.
"Kinagagalak ko ang makikilala ka Jackson and to accompany you is all my pleasure. Don't worry bigyan kita ng tour sa campus namin." Ano kaya ang sasabihin ng mga estudyante kung makita nilang kasama ko ang isang napakaguwapong adonis sa balat ng lupa. Tiyak maraming maiinggit sa akin. I can wait to show him up in the campus while holding his arm.
BINABASA MO ANG
Stepbrother's Play (SPG)
Roman d'amour"This could not be Jade! I'm your sister!" "No! You are not! You are my stepsister but I don't like it! Hindi ba talaga puwedeng magmahalan tayo, Silese? Noong una ka palang tumuntong sa mansyon namin, alam ko na agad na ikaw ang babaeng mamahalin k...