"Jade?" Tawag ko sa kanya nang akmang papasok na ito sa kanyang kotse na ford, patunay na galing ito sa mayayaman na pamilya. Ang mga Lannister ang isa sa mga pamilyang nangunguna sa negosyo rito sa Pilipinas. They are called business tycoonists. Spreading their business from different countries. Ang alam ko may companya rin sila na mamahaling perfume sa London, clothing line company sa United State, at Beverage sa Italy.
Tinanggal nito ang kanyang sunglass at tumingin sa akin. "What? May sasabihin ka ba? I'm in hurry!"
"Papunta ka na ba sa school?"
"Isn't obvious? Sinasayang mo lang ata oras ko eh."
"Teka lang!"
"What?"
"Puwede ba akong makisakay? You see? Papunta na rin ako sa school."
Kailangan ko itong gawin, kailangan kong makipagbati sa kanya kahit hindi naman taos puso. Para sa ganoon mapasaakin si Jackson, siya lang ang paraan para mapalapit ako kay Jackson. Mailalakad niya ako kung tuluyan kaming magkasundo at hindi na niya ako sisiraan sa pinsan niya.
Kumunot ang noo niya. "At ano naman ang pumasok diyan sa kukuti mo kung bakit gusto mong makisakay sa kotse ko? May masama ka bang hangad?" Nabigla ako sa tanong nito. Bakit niya alam? Is it too obvious on my face kung gaano ako ka desperate na makipagbati sa kanya.
"Don't get me wrong little brother. May lagnat si manong kaya hindi niya ako maihatid. I don't have any choice." Bumuntong hininga ako para isipin niya na hindi ko rin ginugusto ang makisakay sa kanya.
"Okay! Umikot ka! Doon ka sa kabila dumaan." Aniya at pumasok agad ito sa loob ng kotse at sinirado ni hindi niya ako pinagbuksan. Hinila ko ang pinto ng kotse nito ngunit hindi ko magawang buksan. Shit! Pinapahirapan ata ako nito eh. Sarap sapakin kung wala lang akong plano sa kanya.
"Hey! Hindi ko mabuksan ang pinto! Jade?" Kinatok ko ito. Hinila ko ulit ang pinto ng kotse nito at ginamitan ko ng lakas kaya naman nang binuksan ni Jade ay halos tumilapon ako sa malayo. Bumagsak ako sa semento.
"Ahhh! Kainis talaga 'tong manyakis na 'to. Walang mudo!" Bulong ko sa aking sarali.
"Are you okay?"
"Yeah! I'm okay little brother." At ngumiti ako at tumayo.
Bumalot ang katahimikan habang nasa kalagitnaan kami ng biyahe. Thirty minutes ata ang biyahe namin patungong paaralan kung kaya naman nakakabagot dito sa loob ng kotse niya. Para kaming pipe at bingi ni hindi namin magawang tingnan ang isa't isa. Kaya naman palihim na lang akong sumisilip sa kanya habang nagmamaneho ito at naka-earphone.
"Jade?" Tawag ko sa kanya.
"Jade?" Tawag ko ulit ngunit hindi niya ako narinig. Para akong lelang dito sa loob habang siya aliw na aliw sa pakikinig ng music. Tskk kainis. May sariling mundo ata ito eh. Weirdo!
Kinuha ko ang men magazine sa bag ko at binuklat. Tinitingna ko ang mga half naked na mga lalaki at aliw na aliw ako. Naglalaway ako habang nakatingin. Hindi ko mapigilan ang sarili ko na mapatawa nang mahina
"So hot!" Utas ko. Nahuli kong napatingin sa akin si Jade at sa magazine na binuklat ko sapat na upang makita rin nito.
"Ang alin?" Tanong nito habang nakatuon sa daan ang paningin.
"Ito oh!" Pinatingin ko sa kanya ang lalaking nakaundewear lang at nuknukan ng abs.
"Ano iyan?"
"Tsusa ka! Akala mo naman hindi ka palihim sumisilip. This is men magazine gusto mo little brother?"
"Anong gagawin ko diyan?"
"Malay ko sa iyo! Puwede mong halikan buong taon kung gusto mo."
"Tumahimik ka nga! Walang saysay ang pinagsasabi mo." Galit nitong saway.
BINABASA MO ANG
Stepbrother's Play (SPG)
Romance"This could not be Jade! I'm your sister!" "No! You are not! You are my stepsister but I don't like it! Hindi ba talaga puwedeng magmahalan tayo, Silese? Noong una ka palang tumuntong sa mansyon namin, alam ko na agad na ikaw ang babaeng mamahalin k...