talked between father and daughter

376 9 4
                                    

Chris POv.

Gabi na ng inihatid ako ng Alejandro brothers sa bahay namin.

Inimbitahan kasi ako ng grand parents nila to a lunch and dinner.Sa labas kami naglunch at sa bahay lang kami nagdinner. Lolo prepare the dinner.Sa'kanya marahil nagmana ang Alejandro brothers.

Feeling ko I belong to their family hindi nila pinafeel sa'kin na hindi nila ako kadugo.

Isa pang nakataba ng puso ko ang sinabi ni lola bago ako umuwi.

"Hija.Thank you because you make me experience to have a grand daughter.Pag-umuwi kami muli ni lolo pumunta ka dito okay??"

Bago ako pumasok sa gate tinawag ako ni Milo.

"Chris."Napatingin tuloy ako. Lumapit sya sa'kin at ipinatong ang kamay nya sa ulo ko."At yumuko upang magpantay ang mga mukha namin.

Hindi ko alam kung bakit ako naiilang sa lapit ng mukha namin. Hindi ko alam kung bakit ako naiilang na naamoy ko ang mabango nyang hininga. At hindi ko alam kung bakit ako naiilang na nakatitig kami sa mata ng isa't isa.

Ngumiti sya"Its time for you to talk to your dad. Galingan mo baboy"At hinalikan ako sa pisngi.

Nanlaki ang mata ko ng gawin iyon ni Milo iyon sabay talikod at nagmamadaling sumakay ng motor. Kahit yata sila Migo at Miko ay nagulat sa ginawa ni Milo na yun.

Kaya't na-start na ni Milo ang motor nya bago sila nakapag-react.

"The Moves.. "Silang dalawa at biglang tumawa.

"Bye ate Chris."Si Miko.

Ate???

Ng mawala sila sa paningin ko napahawak Ko sa mukha ko. Hinalikan ako ni Milo??

Pero bakit?

Para saan?

"Senyorita!!!!"Nagulat na lang ako ng magsalita si yaya sa likod ko.

Napatingin ako palabas na sya sa gate."Senyorita."At niyakap nya ako.

"Ya?"Nagtaka ako.

"Kung saan saan ka namin hinanap ng papa mo."Umiyak ito.

Hinanap nila ako?

"Sorry Ya andito na ako ulit. Nasan na si Dad ya?"ngumiti pa ako.

Humiwalay si yaya at tinignan ako. Umiiyak na si Yaya.

"Nasa hospital ang papa mo senyorita.Isinugod namin sya."

"Po?"Hindi ko alam kung bakit pero natakot akong bigla bakit nasa ospital si papa?

-----------------

Hawak hawak ko ang kamay ni Papa mahimbing syang natutulog.

I never knew that papa has a heart problem.

"Oh?Bakit nandito ka?"Galit na napatayo si ate Ella sa upuan ng ospital.

Nagulat ako ng hilahin nya ako palabas sa kwarto ni Dad.Agad namang sumunod si Jane.

"Ella.."Inawat nya ito.

"Ate."Napayuko ako. Nakaalalay naman sa'kin si Yaya.

"Ba't umuwi ka na?Hindi pa patay ang Papa Chris. Hindi pa lubusang bumibigay ang katawan nya sa paghahanap at pag-aalala sayo."Galit na galit na sabi ni Ate.

Ngayon lang sya nagalit ng ganito sa'kin.

"Ate bakit sa'kin mo sinisi ang nangyari kay Papa?"Ganti kong sigaw sa'kanya.

I love you ChrisTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon