Milo's POV.
"Itigil mo nga ang pagtingin sa'kin."Naiilang ako sa pagtingin sa'kin ni Dial.Kumakain pa naman ako ng lugaw.
"You are so lucky"Iiling iling na sabi.
"Why?"Nabitin ang tangkang pagsubo ko ng sopas na luto ni papa sa sinabi ni Dial.Si Dial ang nagbabantay sa'kin ngayon dahil lahat sila may schedule daw.
"You were in coma twice.."Ngumuya ng apple."And you were just good as new when you wake up."Lunok ng apple."Tapos.."Tinuro pa ako gamit ang apple habang puno pa ang bibig nya.
Tinuloy ko na ang pagkain.
Itong buntis na'to nakakahawang kumain.Malapit na pala ang kasal nila ni kuya.
"You left Chris for seven years and now she's with you wala pang explanation yun."At sabay iling.Hindi pa ako pinag-explain ni Chris.Makakapaghibtay daw sya hanggang pwede na nya aakong bugbugin ulit."Lucky guy.Kung ako si Chris I wont listen to you anymore.Sarilihin mo yang explanation mo."Tuloy tuloy nyang sabi.
"Really?"Pagsisigurado kong tanong sa'kanya.Alam ko kasing hindi nya kayang iwasan si Kuya Migo.
"Yep,especially kung nangyari rin sa'kin yung sa'kanila ni Justin..Ay naku no way love na ako."Nguya ulit.
Natigilan naman ako sa sinabi ni Dial.I almost forgot Justin.Nakalimutan ko ng kagagaling nya lang sa pagkakabigo kay Justin.
"Hanga nga ako kay Chris kasi hindi sya takot na magtry ulit after that heartbreaking thing that happened to her."Umiling pa ang loko.
Yeah.Sobrang sakit ng nangyari na yun at balita ko kay K-el talagang nasaktan si Chris to the point na nagpanggap pa nga itong buntis.
What if?
Rebound lang ang mangyari samin?Noon?Diba mukhang rebound lang din ako kay Justin?Dahil after 2 years or what naging sila naman ni Justin?
Bigla tuloy akong hindi naging sigurado kay Chris.Pero.. she cried ng hindi ako nagigising.
Pero..paano din kung akala nya lang mahal nya ako...
"Natahimik ka?"Bigla naman nag-alala si Dial sa katahimikan ko.
"Ah nothing I just.."Huminga ako."Paano Dial if rebound lang pala 'tong nangyayari samin ni Chris."Well I can't keep a secret to her.She's my bestfriend.
Nasamid naman si buntis sa narinig sa'kin.Kaya agad na uminom ng tubig.
"Paano mo naman nasabi yan?"Kunot na kunot ang noo.
"Tignan mo.Noong niligawan ko sya hindi ba't nireject sya nun ni Justin?Tapos ng iwan ko sya after years naging sila na ni Justin.Ngayon eeksena nanaman ako kung kailan hindi na sila ulit.Sasaluhin ko nanaman sya kasi nasaktan sya ni Justin.Rebounder ba ako?"Napatingin ako sa sopas.
Narinig kong huminga ng malalim si Dial.
"Diba?Mahal mo sya?Ano bang ginagawa ng nagmamahal sa mahal nila?Diba sinasalo pag nahulog?Diba inaalagaan pag nasaktan?Diba kahit magmukhang tanga okay lang basta maging okay yung mahal nila?So diba mahal mo sya?Kung rebounder ka man eh ano?Mahal mo sya eh.Nasaktan sya kaya handa kang gamutin lahat ng sakit na yun.Ayos lang yun...Mahal mo eh."Kagat ulit ng apple.
So talagang rebound nga lang?Magwowork ba 'to?
Nawalan na ako ng ganang kumain.Tae na para akong babae ang dami ng pumapasok sa isip ko.Napapraning na ako.
"Pero Chris do Love you.Not because she was hurt and she needs you."At nakangiting sumandal sa sofa habang wala pa ding tigil sa pagnguya ng apple.
"How sure you are that she loves me and not because she wants to jave someone?"Paniniguro kong tanong.
"100% sure.Simple nakita ko kung gaano sya nasaktan ng nakaratay ka dyan.At kung paano sya halos maloka ng ilang araw na hindi ka pa nagigising.And I know she loved you noon."
Alam ko naman na mahal ako ni Chris noon.Ngayon kaya mahal nya pa rin ako?Ano kaya?
"Tssss...Wag ka na mag-isip.Ienjoy mo kung ano kayo ngayon ni Chris.At gawin mo ang lahat para manatili kayong ganyan."Seryosong sabi ni buntis.
Napangiti ako.Tama si Dial kailangan kong ienjoy 'to.
---------------------
Nakalabas na ako sa hospital ngayon nandito ako sa sala ng bahay ko. Nanunuod habang hinihintay ang lugaw na niluluto ngayon ni Chris.Ang tagal nga eh.
"Eto na.."Sigaw ni Chris.
"Huh?"Naamoy ko na ang pagkain.Mukha namang masarap.Well noon pa mang nagluluto na sya noon.
"Dyaran."Inilapag nya sa center table ang isang tray.Mayroon doon lumpiang ewan kung toge or what.Mayroong tokwa at sawsaw nito,Yung bowl na may lugaw na amoy pa lang masarap na at isang baso ng tubig.
Pero hindi nakaligtas sa mata ko ang bandage sa kamay ni Chris.
"Tssss.."Hinawaka ko ang kamay nya."Ano nangyari."Tinignan ko sya ng masama.
"Tssss.."Binawi ang kamay nya mula sa pagkakahawak ko."Matagal.kasi akong hindi nakahawak ng kahit anong kutsilyo kaya nasaguta ako.Kasalanan mo."Inis nyang sabi.
Napangiti ako.
"Si Justin ba hindi mo nagawang ipagluto kahit isang beses."Hinila ko sya kaya't napaupo sya sa hita ko.
Umiling sya kaya kinilig ako.Hinawakan ko ang daliri nyang nasugatan at hinalikan iyon.
"I love you."Hinalikan ko sya sa balikat.
"Ummmm.."Pinalo nya ang nguso ko."Kumain ka na."At tumayo na.
"Chris."Tawag ko sa'kanya.Papunta na kasi sya sa kusina.
"Ummm."Tumingin sya sa'kin.
"After ko kumain mag-usap na tayo."Seryoso kong sabi.
Napangiti ako.
"Ummmm."Namula pa ang mukha nya at umalis na sa sala.
Mabait ba akong tao at sa loob ng seven years nasa'akin na ulit yung taong mahal ko?
Seven years ko syang iniwan.Seven years of not saying a thing to her.Ganito ba sya ka-open?Hindi pa rin mawala sa isip ko na baka nalilibang lang ssi Chris dahil mahal ko sya. Baka akala nya lang mahal nya ako dahil kailangan nya ng isang tao na magpaparadaman sa'kanya na importante sya pagkatapos na balewalain at saktan sya ng taong mahal na mahal nya.Pero tama si Dial.Ienjoy ko ang moment na ito at this time hindi na sya makakawala sa'kin.
----------------
A.n
This..
:)
Please..
Hit
Vote..
Type your
comment
Share this story to others and...
As always...
KEEP ON READING
LOVEYOU ALL..
***ICEFIRE20***
BINABASA MO ANG
I love you Chris
RomanceFrom kontra bida to Bida Chris Lauren of In times. Nahanap na kaya ni Chris yung taonv nakalaan sa'kanya?Yung taong rason kung bakit hindi pinayagan ng langit ang relasyon nila ni Justin? Malaman kaya ni Chris ang dahilan ng lahat ng nangyari sa bu...