Sulat 13

40 2 0
                                    


The moment i say yes to tita Nathalie umiiyak sya ng umiyak sa harapan ko. All i have to do ay maging Personal Alalay at taga pag luto taga laba taga linis at ako din ang tutulong kay Alexer na ibalik ang memories nya.

Si rara muna ang magpapatakbo sa cafe ko. May sahod din ako ayoko sanang sinasahuran ako but tita Nathalie dapat daw may sahod ako.

Ngayon kailangan kong tumira sa bahay ni Alexer.

Nagkita narin kami nila ate lorece at ate ash. Dala dala ko ngayon ang maleta ko.

Were here sa bahay ni Alexer. Sakto lang sya sa dalawang tao.

"Bat po sya may ibang bahay?" Tanong ko kay ate lorece

"Ayaw nyang tumira sa bahay namin ewan ko kung bakit ayaw nya" sabi naman sa akin ni ate ash.

"Alexer" nasa kwarto kami ngayon ni alexer kasama ko si ate lorece at ate ash.

Tulog pa sya o nagtutulog tulugan?

"What?" Naka sub sob ang mukha nya sa unan.

"You want a P.A right? So binigyan ka namin" napa upo naman sya kaagad at tinignan ako.

"She will also help you to bring back your memories" si ate ash

"Diba sya yung owner ng sikat na cafe?" Tanong nya sa mga kapatid nya

"Yes. Since magkakilala kayo noon at friends ahm! Ahm! Ka--yo at kilalang kilala na namin sya kaya si AL este si Alexis ang tutulong sayo" ate lorece

Di naman sya umangal. He just raise his hand tas natulog uli. Lumabas na kami sa kwarto nya at nag usap kami nila ate ash at ate lorece.

"Dapat gising na sya seven para maka inom sya ng gamot nya" si ate ash

"At dapat lex na may mahaba kang pasyensya. Nagbago na kasi sya mainitin ang ulo,madaling magalit at matigas ang ulo napaka hard headed"ate ash

"Thank you for accepting my moms offer lexis" hinawakan ni ate lorece ang kamay ko si ate ash naman niyakap ako.



















Gabi  na akong nakauwi kagabi dahil inayos ko muna ang cafe ko. And today maaga akong nagising nagluto na kaagad ako ng pagkain. Naka uwi ako ng late kagabi bandang eleven na siguro since may susi  ako kaya nakapasok ako sa bahay nya.

Marami akong niluto. Pancakes, bacon,hotdogs,ham,fried rice. Naghanda na rin ako ng maiinom nya a milk bawal sya ng coffee sabi ni ate lorece kung ayaw ng milk may hot choco. Nagblend din ako ng watermelon kung sakaling ayaw nya ng milk at hot choco may watermelon shake.

And now its 7 in the morning pumunta na ako sa kwarto nya. As usual tulog na tulog.

Pano ko ba sya gigisingin?

Noon takot sya sa ipis.

Let's try.

"Gising na Alexer may ipis sa unan mo may Iiiiiiiiiipiiiiiisssss!!!!!" Tili ko na agad din naman syang napabangon at tumingin sakin na namumutla.

"Asan? Asan ang ipis?"

Matatawa na sana ako but i have to remember di kami close kasi nga di nya ko naalala.

"Walang ipis bumangon ka na dyan at kakain na tayo"

"WHAT?!" sigaw nya

"Maligo ka na bago kumuha pa ako ng ipis don" pero di sya kumilos. Humiga lang sya ulit.

"Babangon ka ba dyan oh! Di ka kakain ngayon ng almusal" he open his eyes then he stare at me.

"Bakit ikaw ba ang bumili ng mga pagkain ko sa ref at mga stocks ko. I just want to remind you that you are just my P.A and the one who will make me remember, my mom hire you" sakit nya namang magsalita.

Kalma

Kalma

Focus

"Yes I might be your P.A at baka nakakalimutan mo na I have my own world and business but I chose to be your P.A at para maka alala ka na. Kung di dahil sa mama mo begging infront of me di ako papayag. At linawin ko lang your sister told me na I am the boss so you must follow me in the end this is for your own good. So stop acting like a baby malaki ka na mahiya ka naman! Get up and go to the bathroom or else I call your mom para di ka na bigyan ng pera. Move! Dapat with in 10 minutes nasa baba ka na kapag nakalagpas ka ng isang segundo no breakfast" lumabas na kaagad ako sa kwarto nya.

Kailan kong magpanggap na okay ako na matapang ako na mataray ako.

Kahit na ang totoo ay nasasaktan ako.

Nahihirapan...

Napakawala ako ng hininga at pinunasan ko ang luhang bumagsak galing sa aking mga mata.

I have to sacrifice for us!










Dear Ex,
    Kahit gaano kapa ka suplado mamahalin parin kita titiisin. Ganon kita ka mahal.
                                     A.L

Dear ExTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon