Sulat 22

36 1 0
                                    

"Thank you lord" hinawakan nya naman ang mukha ko. Kitang kita sa mga mata nya ang pag aalala.

"Guys labas muna kami" si ara

Lumabas muna ang dalawa kaya kami nalang ni Alexer ang nandito.

"Are you okay now?" Umupo naman sya sa gilid ko at hawak hawak ang mga kamay ko.

"Yes" kinikiligin na sana ako kaso alam ko na walang kami at puro papa asa lang ang lahat na ito.

"I'm sorry" tas yumuko sya. Alam ko na sinisisi nya ang sarili nya pero dapat hindi nya yan ginagawa

"You don't have to be sorry di mo naman sinasadya"

"For everything

I'm sorry.  I'm sorry because I promise to you na babalik ako and you keep waiting"

Ngumiti lang ako sa kanya at hinigpitan ko ang  hawak sa kamay nya. Upang  mapatingin sya sa akin.

"It's okay"

"I'm sorry for being a jerk"

Umiling lang ako sa sinabi nya. He's not a jerk.

"You're not a jerk tanga lang talaga ako"

"No, youre not"

"I know you keep blaming yourself you don't have to Alexer. Its not your fault nagmahal lang tayo at nagmahal ka lang"

"And now i know your are the missing piece kaya parang may kulang sa akin noon it's because of you"

Alam ko na aasa na naman ako. Di ko naman kayang pigilan ang nararamdaman ko.

"Maybe I am. But Alexer noon lang yun. Let's just face the present you have your xylene now"

Umiiling lang sya sinabi ko sa kanya. Maybe I am the missing piece but I am not the the owner of that piece. I am just a part of  his memory. I am just a part of the history.

Wala na akong magagawa don. Hanggang kailan ba ako aasa?

Hanggang kailan ba ako magdurusa??

"I'm sorry"

Tumulo ang luha ko ayoko ng magpanggap na okay ako. Na wala lang saakin ang lahat everything matters to me.

"I am just your ex Alexer your stupid ex who keep loving you. Your ex who keep assuming that someday you'll remember me but now I know i have know who I am in your life and what is my role in your story. I am just your ex Alexer you don't have to keep saying sorry to me" pinunasan nya ang mga luhang tumutulo sa mukha ko.

"No Alexis we break up because we have to.
We don't break up because of the reason that we don't love each other but the main reason is I have to go far away from you"

"I am just a part of your life your ex part of your memory"

"Your my ex. My ex that I made a promise"

We remain staring each other. Crying each other. Nalilito pa din ako. Nalilito sa mga sinasabi nya.

But one thing I am sure.

"We can remain as friends" mga salitang sinabi ko sa kanya na alam kong masasaktan ako.

Dear ExTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon